Thông tin mới về tuyến metro 56.000 tỷ đồng từ Bình Dương đi TP.HCM
Tuyến metro nối Thành phố mới Bình Dương và TP.HCM hứa hẹn tạo đột phá trong liên kết vùng, với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.
Hoàn thiện hồ sơ và thủ tục đầu tư tuyến metro liên tỉnh
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3527/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án tuyến metro số 1 kết nối Thành phố mới Bình Dương với Suối Tiên (TP.HCM). Theo đó, Bộ Tài chính được giao rà soát Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do UBND tỉnh Bình Dương trình lên.

Trong trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để tiến hành thẩm định theo quy trình. Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan nhằm hoàn thiện hồ sơ đầu tư dự án theo đúng các quy định về đầu tư công và ngân sách nhà nước.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã gửi Tờ trình số 2299/Tr-UBND kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cho dự án trọng điểm này.
Quy mô và ý nghĩa chiến lược của tuyến metro mới
Dự án tuyến metro mới có điểm đầu tại Ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và điểm cuối tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), nơi kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM (Suối Tiên – Bến Thành). Tổng chiều dài tuyến chính dự kiến là 29,01 km, đi qua các thành phố Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An của tỉnh Bình Dương.
Tuyến đường sắt này sẽ đóng vai trò liên kết Thành phố mới Bình Dương – trung tâm hành chính với các đô thị vệ tinh và khu du lịch Suối Tiên, đồng thời kết nối trực tiếp với hệ thống tuyến metro TP.HCM, hình thành mạng lưới đường sắt đô thị liên vùng.
Về kỹ thuật, đây là tuyến đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, sử dụng điện khí hóa với tốc độ thiết kế lên tới 120 km/h. Đoàn tàu áp dụng công nghệ động lực phân tán (EMU), bao gồm 19 ga với khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,7 km.
Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông công cộng, giảm áp lực giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Tổng mức đầu tư và phương án bố trí nguồn vốn
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án tuyến metro mới vào khoảng 56.301 tỷ đồng. Trong đó:
- Chi phí giải phóng mặt bằng: 6.679 tỷ đồng
- Chi phí xây dựng: 20.265 tỷ đồng
- Chi phí thiết bị: 15.287 tỷ đồng
- Chi phí quản lý, tư vấn, các chi phí khác: 5.333 tỷ đồng
- Chi phí dự phòng: 8.737 tỷ đồng
Về phương án tài chính, UBND tỉnh Bình Dương đề xuất kết hợp nhiều nguồn vốn: ngân sách tỉnh chiếm 39% (21.654 tỷ đồng), khai thác quỹ đất theo hình thức TOD chiếm 41% (23.387 tỷ đồng) và vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương chiếm 20% (11.260 tỷ đồng).
Cách bố trí nguồn vốn linh hoạt này nhằm đảm bảo tiến độ và hạn chế tối đa gánh nặng tài chính cho ngân sách địa phương.
Lộ trình triển khai dự án
UBND tỉnh Bình Dương đã đưa ra kế hoạch cụ thể cho các giai đoạn triển khai:
- Quý II/2025: Lập và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án
- Từ quý II/2025 đến quý II/2026: Lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi
- Quý III/2026 – quý I/2027: Lựa chọn nhà thầu EPC
- Quý II/2027 – quý II/2028: Công tác giải phóng mặt bằng
- Từ quý II/2027 đến năm 2031: Khởi công và xây dựng công trình
Tiến độ này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương trong việc sớm hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị thông minh, xanh và bền vững.