Học các kỹ năng của người thông minh để tiến bộ từng ngày

Cập nhật: 17:48 | 09/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Rèn luyện 2 thói quen: Đọc sách và vận động. Đọc sách tạo nên sự tự do cho tinh thần, vận động cho cơ thể và sức khỏe sự tự do.

Một phương pháp học tập nhanh nhất và hiệu quả nhất lại không cần nghe giảng, không cần đọc sách, mà chính là học tập từ những "cao thủ".

Người ta có câu: “Nghe một lời của quân tử, thắng 10 năm học hành”. Câu nói này không phải cổ vũ chúng ta không cần học tập và chỉ cần nghe lời của người đi trước là có thể trở nên giỏi giang, mà nói lên một sự thật rằng kinh nghiệm của người thành công lúc nào cũng đúng đắn và mang tính thực tiễn cao.

4504-lag
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nếu quan sát kỹ hơn, bất kể thuộc lĩnh vực nào, những người tài giỏi và thành công đều có 12 kỹ năng sau đây:

1. Chuyên tâm. Đã xác định được mục tiêu thì theo đuổi và đào sâu đến tận cùng. Đơn cử là lĩnh vực ngành nghề đang làm, họ sẽ nghiên cứu chuyên sâu suốt mười mấy năm trời, thậm chí là cả đời.

2. Thận trọng trong việc đề xuất ý kiến. Đối với thỉnh cầu giúp đỡ của người khác, họ sẽ tránh trường hợp trực tiếp đưa ra ý kiến của bản thân, mà phải tìm hiểu thông tin và cách nghĩ của đối phương, sau đó đề xuất vài gợi ý và chỉ dẫn cơ bản để đối phương có thể tìm được đáp án phù hợp nhất của bản thân.

3. Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp. Những người tài giỏi thật sự có đủ năng lực để biến các vấn đề phức tạp nhất thành đơn giản để truyền đạt cho người khác. Người tài giỏi thường tìm hiểu bản chất của vấn đề và tính logic của nó, bản thân họ phải hiểu tường tận vấn đề thì mới có thể đưa ra hướng giải quyết tối ưu.

4. Khả năng tư duy mạnh mẽ. Bất kể nghiên cứu lĩnh vực nào, họ cũng đều có thể kịp thời thích ứng và mở rộng phương pháp tư duy của mình để tiếp nhận cái mới. Con người không thể ưu tú nếu chỉ cố định tư duy theo lối mòn sẵn có.

5. Không ngừng nhìn nhận lại bản thân. Bằng cách này, chúng ta mới có cơ hội để liên tục tiến bộ, có phát hiện thiếu sót mới biết cách điều chỉnh và hoàn thiện kịp thời.

6. Khiêm tốn. Người giỏi giang thật sự lúc nào cũng "thâm tàng bất lộ", nếu không đến thời điểm mấu chốt thì họ sẽ không chịu xuất hiện. Bởi lẽ, họ hiểu được đạo lý: Chỉ có hành động mới chứng minh năng lực, ba hoa chỉ là những lời phù phiếm vô giá trị.

7. Trân quý thời gian như tính mạng. Họ hiểu rằng thời gian là tài nguyên có hạn và không thể sinh sôi. Thời gian là vàng là bạc, phải sống và làm việc sao cho mỗi giây mỗi phút đều tạo nên giá trị.

8. Biết ơn với quá khứ và không ngừng hướng về tương lai. Con người sẽ không bao giờ phát triển nếu chỉ biết oán hận những gì đã xảy ra mà không biết bước tiếp. Người tài giỏi phải ý thức được thực tại, trân quý từng giây phút mình đang sống, quá khứ dù có tối tăm đến mấy thì nó cũng đã trải qua, thay vì dằn vặt thì hãy gửi lời cảm ơn vì đã cho bản thân những bài học đáng giá.

9. Rèn luyện 2 thói quen: Đọc sách và vận động. Đọc sách tạo nên sự tự do cho tinh thần, vận động cho cơ thể và sức khỏe sự tự do.

10. Có nguyên tắc làm việc cho bản thân. Đưa bản thân vào khuôn khổ thì mới có thể bứt phá giới hạn, tạo thêm nhiều động lực để cố gắng hết mình. Điều này không khiến con người chìm vào bể khổ lao lực, mà là cho bản thân nguyên tắc để tuân theo, hoàn thành mục tiêu để phát triển chính mình.

11. Học hành cả đời. Họ vạch sẵn kế hoạch mục tiêu học tập cho mình, mỗi giai đoạn lại có mục tiêu khác nhau. Không gì mạnh mẽ hơn việc dám để bản thân được chìm đắm trong bể tri thức. Kiến thức là bao la, hẳn rằng cả đời con người cũng không thể học hết được, nhưng chí ít cũng nên có thái độ học tập không ngừng nghỉ để khiến bản thân vượt trội từng ngày.

12. Tâm thái của người trưởng thành là phải biết cởi mở để đón nhận những quan điểm khác nhau trên thế giới này, đồng thời cũng sẵn sàng đối mặt với những gì chuẩn bị xảy ra. Người tài giỏi không bao giờ dễ dàng phán xét hay kết luận người khác, họ tin tưởng mỗi người đều sở hữu một cuộc sống khác nhau và có thể thay đổi.

(Nguồn: Zhihu )

Quản lý dòng tiền của bạn như thế nào khi kinh tế toàn cầu đang bất ổn?

Nền kinh tế thế giới nói chung có những bất ổn nhất định và nếu không biết quản lý dòng tiền, bạn có thể gặp ...

Rèn luyện 8 thói quen để thay đổi bản thân, trở thành phiên bản tốt hơn

Một lời cảm ơn ngắn gọn, súc tích và đơn giản là thế, nhưng không phải ai cũng có thể nói ra. Nó có tác ...

Học 7 cách sống lý trí của người có EQ cao để chinh phục mọi thành công

Người có EQ cao là những người giỏi trong việc quản lý cảm xúc bản thân, có thể nói họ là con người của lý ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)