Hoá An (DHA) bị phạt 600 triệu, phải nộp lại 3,5 tỷ đồng số lợi bất hợp pháp do loạt sai phạm trong lĩnh vực đất đai

Cập nhật: 17:31 | 26/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Hoá An đã thực hiện 3 hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai được quy định tại Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019. Doanh nghiệp được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì đã tự nguyện khắc phục hậu quả và thành thật hối lỗi đối với các hành vi vi phạm.

Hôm nay, ngày 26/02, Công ty CP Hoá An (HOSE: DHA) đã công bố quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đó, doanh nghiệp đã thực hiện 3 hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai được quy định tại Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019.

Cụ thể, Hoá An được xác định đã chiếm 21,376.4 m2 đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực đô thị (vi phạm điểm đ khoản 2 và khoản 5); chiếm 14,965.5 m2 đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng sản xuất tại khu vực đô thị (vi phạm điểm e khoản 3 và khoản 5); chiếm 4,706.1 m2 đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị (vi phạm điểm c khoản 4 và khoản 5). Toàn bộ các khu đất nói trên đều thuộc phường Tam Phước và phường Phước Tân, TP. Biên Hòa.

Hoá An (DHA) bị phạt 600 triệu, phải nộp lại 3,5 tỷ đồng số lợi bất hợp pháp do loạt sai phạm trong lĩnh vực đất đai
Hình thức xử phạt được đưa ra đối với Hoá An

Sau khi cơ quan chức năng xem xét việc tự nguyện khắc phục hậu quả và thành thật hối lỗi đối với 3 hành vi nêu trên, Hoá An đã được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Theo đó, doanh. nghiệp bị xử phạt hành chính 600 triệu đồng. Trong đó, số tiền phạt bị áp dụng với từng hành vi lần lượt là 200 triệu đồng, 240 triệu đồng và 160 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hoá An buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả bằng việc tiếp tục thủ tục thuê đất theo quy định đối với tất cả đất trên. Đồng thời, doanh nghiệp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 3,5 tỷ đồng. Được biết, số lợi có được từ hành vi 1 là 1,9 tỷ đồng, từ hành vi 2 là gần 1,2 tỷ đồng và từ hành vi 3 là 400 triệu đồng.

Hoá An có 60 ngày để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, kể từ ngày nhận được quyết định 23/02.

Hoá An (DHA) bị phạt 600 triệu, phải nộp lại 3,5 tỷ đồng số lợi bất hợp pháp do loạt sai phạm trong lĩnh vực đất đai
Hoá An là một trong những doanh nghiệp khai thác đá lâu đời nhất Nam Bộ

Về Hoá An, đây là một trong những doanh nghiệp khai thác đá lâu đời nhất Nam Bộ với tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An, được thành lập vào năm 1980. Hoá An chính thức được cổ phần hoá từ năm 2000 nhưng phải bốn năm sau đó, doanh nghiệp này mới niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Vốn điều lệ của Hoá An khi đó là 38,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2023, con số này là 419,7 tỷ đồng.

Nhìn lại dữ liệu kể từ khi bắt đầu niêm yết trên sàn, dựa trên nền tảng kinh doanh tốt, Hoá An là một trong những doanh nghiệp chia cổ tức tiền mặt cao. Trong ba năm gần nhất, tỷ lệ cổ tức duy trì đều đặn ở mức 50%/năm.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Hoá An, mặc dù doanh thu thuần cả năm giảm 3% so với năm 2022, ghi nhận ở mức 375 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng tới 83%, đạt 96 tỷ đồng. Vượt 33% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, doanh nghiệp xác lập mức lãi ròng cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Hoá An dừng ở mức 469 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với hồi đầu năm. Đáng chú, tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này lên đến gần 303 tỷ đồng, tương đương 65% tổng tài sản, còn lại chủ yếu là các khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho.

Về phía nguồn vốn, Hoá An chỉ phát sinh hơn 49 tỷ đồng dư nợ phải trả, chủ yếu là nợ ngắn hạn, tương ứng 10,4% tổng nguồn vốn. Đặc biệt, doanh nghiệp này không phát sinh nợ vay, thuê tài chính ngắn hạn lẫn dài hạn.

Các tổ chức tài chính đánh giá, Hoá An là một trong số ít doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc thi công “siêu” dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư 16 tỷ USD. Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này sẽ cần sử dụng đến 18 triệu m3 đá xây dựng trong giai đoạn 2023 – 2026. Nhu cầu này sẽ giúp các mỏ đá trong khu vực lân cận hoạt động hết công suất từ quý 4/2023.

Cần biết, Hoá An hiện đang quản lý khai thác 3 mỏ đá chất lượng cao và có vị trí cạnh tranh tốt là Núi Gió (Bình Phước), Tân Cang 3 và Thạnh Phú 2 (Đồng Nai) với tổng công suất khai thác được cấp phép là 1,6 triệu m3/năm.

Trong đó, mỏ Tân Cang 3 và Thạnh Phú 2 có chất lượng đá phù hợp tiêu chuẩn cùng vị trí thuận lợi khi chỉ cách dự án Sân bay Long Thành từ 25 - 30 km và hiện cũng đang là nguồn cung cấp chính cho dự án.

Một điểm đáng lưu ý, do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm (tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ), những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy - có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển. Nhờ vậy, Hoá An đang sở hữu loạt lợi thế vượt trội trong cung ứng đá cho dự án Sân bay Long Thành, giúp đảm bảo nguồn doanh thu đáng kể trong thời gian tới.

Chưa kể, mỏ đá Tân Cang 3 còn sở hữu đá andesit - loại đá có sức chịu nén tốt, phù hợp để sử dụng làm nguyên liệu cho các công trình yêu cầu bê tông mác cao và có giá bán cao.

Trên thị trường chứng khoán, phản ứng trước “tin dữ”. kết thúc ngày 26/2, thị giá cổ phiếu DHA giảm 0,79%, xuống mức 50.100 đồng/cp.

Hưởng lợi đầu tư công, Hóa An (DHA) bão lãi lớn, mạnh tay chia cổ tức "đậm"

Việc kinh doanh của Hóa An được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi lớn từ câu chuyện thúc đẩy đầu tư công trong thời gian ...

Hóa An (DHA) sắp chi hơn 44 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt 1/2023

Mới đây, Công ty CP Hóa An (HOSE: DHA) thông báo ngày đăng ký cuối cùng tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt đợt 1/2023 ...

Động lực tăng giá của cổ phiếu Đá Hóa An (DHA)

Liên tiếp được các công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị, cổ phiếu DHA cũng đang là một trong những mã tăng tích cực ...

Thái Hà