HNX tiếp tục nghiên cứu xây dựng hợp đồng tương lai trên chỉ số VNX200

Cập nhật: 14:30 | 09/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX tiếp tục nghiên cứu xây dựng hợp đồng tương lai trên chỉ số VNX200. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị HNX trong lần trao đổi với báo giới vừa qua.

hnx tiep tuc nghien cuu xay dung hop dong tuong lai tren chi so vnx200

Tháng 10 sẽ có chỉ số chứng khoán chung

hnx tiep tuc nghien cuu xay dung hop dong tuong lai tren chi so vnx200

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm tối đa 10% trong 1 phút

Ông Long cũng cho biết thêm, VNX200 - bộ chỉ số lớn hơn, có tính đại diện cao hơn, ít khả năng biến động phi thị trường hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế.

hnx tiep tuc nghien cuu xay dung hop dong tuong lai tren chi so vnx200
Ảnh minh họa

Theo kinh nghiệm quốc tế, trong đó có các thị trường lớn ở châu Á, nhiều chỉ số đều được xây dựng từ ít nhất 200 cổ phiếu trở lên. Chẳng hạn, bộ chỉ số KOSPI 200 của Hàn Quốc với 200 mã cổ phiếu trong rổ chỉ số; Nikkei 225 của Nhật Bản với 225 mã cổ phiếu trong rổ chỉ số; CIS 300 hoặc CSI 500 của Trung Quốc có 300 hoặc 500 mã cổ phiếu trong rổ chỉ số; S&P 500 của Mỹ có tới 500 mã cổ phiếu trong rổ chỉ số...

Trong khi có ý kiến cho rằng, thị trường chứng khoán - TTCK phái sinh cần thêm bộ chỉ số để vừa đủ mang tính đại diện cho toàn thị trường, vừa khắc phục những rủi ro có thể bị thao túng. Ý kiến khác cho rằng, rổ chỉ số mới cần tới 200 cổ phiếu như nhiều thị trường trên thế giới hay không, khi mà xét về quy mô thị trường và chất lượng doanh nghiệp, Việt Nam có nhiều điểm khác.

Thanh khoản của các cổ phiếu trên TTCK Việt Nam kém xa so với các thị trường quốc tế. Không cẩn thận, VNX200 xây ra sẽ loãng, không nằm trong tầm quan tâm của nhà đầu tư. Chỉ số này phù hợp hơn cho mục tiêu cung cấp thông tin ra thị trường...

Nhu cầu có thêm sản phẩm phái sinh để sàn bớt “một mình một chợ” là rõ ràng, nhưng thêm sản phẩm gì, bao giờ nên thêm lại là những câu hỏi không dễ trả lời. Trong khi nhà quản lý phải nghĩ việc này thì các thành viên thị trường cho rằng, họ có quyền đòi hỏi phải sớm có sản phẩm mới, sản phẩm tốt để lành mạnh hóa giao dịch.

Sàn phái sinh cung cấp công cụ đầu tư và nhà đầu tư trả phí khi tìm kiếm cơ hội trên đó. Khi “khách hàng” quan trọng nhất đưa ra yêu cầu thì người tạo chợ cần sớm đáp ứng để thể hiện đúng vai trò của người tổ chức chợ và giữ chân dòng tiền ở lại.

Anh Khang T/h