Tháng 10 sẽ có chỉ số chứng khoán chung

Cập nhật: 14:57 | 08/08/2016 Theo dõi KTCK trên

Chỉ số chứng khoán chung của TTCK Việt Nam do Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp xây dựng sẽ ra mắt vào tháng 10 tới.

thang 10 se co chi so chung khoan chung


Thủ tướng Anh David Cameron thăm HOSE tháng 7-2015.


Đây sẽ là lần đầu tiên thị trường chứng khoán Việt Nam có chỉ số chứng khoán chung của hai sàn giao dịch chứng khoán tập trung. Chỉ số chung này được giới quan sát coi như một trong những bước đi đầu tiên để hợp nhất hai sàn chứng khoán chính thức.

Theo HOSE, chỉ số chung được xem như là bước khởi đầu cho việc thống nhất và chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, tạo thêm giá trị cho thị trường.

“Việc tái cấu trúc mô hình tổ chức TTCK và phân định thị trường đã được đặt ra trong chiến lược phát triển TTCK đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, theo báo cáo của HOSE.

Thông tin hành lang cho biết, dự kiến thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ được tập trung tại HOSE, thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được HNX tổ chức vận hành.

Tháng 4-2016, hai sở giao dịch chứng khoán đã ký biên bản Ghi nhớ hợp tác với nội dung: chia sẻ và chuẩn hóa dữ liệu thông tin giữa hai thị trường; phát triển các chỉ số chung; phối hợp tổ chức các chương trình quản trị công ty; phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đây là những nội dung bao quát hoạt động của 2 sở giao dịch chứng khoán, cũng là những mục tiêu mà TTCK Việt Nam đang tập trung cải thiện để tiến gần hơn chuẩn mực quốc tế.

Theo báo cáo của HOSE, TTCK Việt Nam năm 2016 tiếp tục thu hút sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư, nhất là cộng đồng đầu tư quốc tế và duy trì xu hướng tăng điểm lạc quan. Kết thúc phiên giao dịch ngày 20-7-2016, chỉ số VN-Index đạt 660,26 điểm, tăng 14,03% so với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2015. Đây cũng là giai đoạn mà VN-Index đạt mức đỉnh cao nhất trong 8 năm qua.

Năm 2016 đánh dấu thanh khoản thị trường đã cải thiện đáng kể, giá trị giao dịch bình quân trên HOSE tính đến 20-7-2016 đạt gần 2.369 tỉ đồng/ngày, tăng 25,46% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường cũng đã chứng kiến những phiên thanh khoản sôi động với giá trị giao dịch lên đến 5.215 tỉ đồng/ ngày. Quy mô vốn hóa thị trường tính đến ngày 20-7-2016 đạt 1,3 triệu tỉ đồng, tăng 15,78% so với cuối năm 2015, tương đương 32% GDP.

Tại Hội nghị kỷ niệm 16 năm thành lập, HOSE cho biết trong giai đoạn 2016-2020, sở tập trung vào việc củng cố và phát triển bền vững thị trường chứng khoán cơ sở, gia tăng quy mô, độ sâu, tính thanh khoản thị trường, phấn đấu nằm trong top ASEAN 5 với quy mô giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt trên 60% GDP, phấn đấu đạt chuẩn mực ngang bằng các sở giao dịch chứng khoán ASEAN và tham gia các chương trình liên kết thị trường khu vực.



Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan