HNX gọi tên 69 mã chứng khoán bị cắt margin quý 2/2024

Cập nhật: 10:51 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong danh sách 69 cổ phiếu bị cắt margin, có 6 doanh nghiệp thuộc nhóm có khả năng bị hủy niêm yết trên HNX.

Thông báo mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong danh sách 69 cổ phiếu bị cắt margin do không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý 2/2024, có 6 doanh nghiệp thuộc nhóm có khả năng bị hủy niêm yết.

HNX gọi tên 69 mã chứng khoán bị cắt margin quý 2/2024

6 doanh nghiệp thuộc nhóm có khả năng bị hủy niêm yết là Công ty CP Nhựa Đà Nẵng, Công ty CP In Sách giáo khoa Hòa Phát, Công ty CP Lilama 45.3, Công ty CP Lilama 69-1, Công ty CP Lilama 69-2, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Một số cổ phiếu nằm trong danh sách do lợi nhuận sau thuế năm 2023 trên BCTC tổng hợp soát xét hoặc của cổ đông công ty mẹ tại BCTC kiểm toán năm 2023 là số âm, có thể kể đến: AAV, BCC, BTS, ECI, HCT, HDA, HEV, HOM, ICG, LDP, MBG… Phần lớn, các mã này đến từ các nhóm ngành xây dựng và giáo dục.

Riêng 2 mã API, KTT còn thêm lý do tổ chức phát hành có báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán. Cùng chung “số phận” này có mã DVG của Công ty CP Đại Việt Group DVG và SRA của Công ty CP SARA Việt Nam.

Một số doanh nghiệp khác như API, CTC, FID, KTS, KTT, LCD, MHL, SD6, SMT, VE8 ghi nhận lỗ sau thuế 06 tháng tại báo cáo tài chính bán niên năm 2023.

Cũng theo danh sách, cổ phiếu MHL gây chú ý với lý do chậm công bố thông tin Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2023 quá 5 ngày so với hạn quy định. Tổ chức còn ghi nhận lỗ sau thuế 6 tháng và lỗ sau thuế chưa phân phối trên BCTC cho kỳ kế toán 6 tháng. Đồng thời, HNX đưa cổ phiếu MHL vào diện hạn chế giao dịch, đình chỉ giao dịch.

Về diễn biến chung của thị trường, chứng khoán Việt Nam đã trải qua những phiên biến động mạnh và chỉ số VN-Index giảm 2,3% tuần qua, đóng cửa ở mức 1.255,1 điểm. Điểm đáng chú ý trong tuần qua là khối ngoại đã bán ròng hơn 2.000 tỷ đồng, đánh dấu tuần bán ròng thứ 7 liên tiếp.

Theo ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT: “Thị trường chứng khoán trải qua một tuần điều chỉnh đáng kể trước lo ngại về rủi ro tỷ giá đang gia tăng. Cụ thể, trước áp lực DXY mạnh lên, tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng đã vượt đỉnh lịch sử và hướng tới mốc 25.000 đồng. Tính từ đầu năm, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã tăng trên 2% chỉ trong vòng 3 tháng.

Điều này còn gây quan ngại khi NHNN nhà nước đã liên tục hút ròng hơn 170.000 tỷ đồng kể từ ngày 11/3 thông qua kênh OMO tuy nhiên chưa kìm hãm được đà tăng của tỷ giá. Diễn biến này đã tác động không nhỏ tới tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và kích hoạt đà bán ra trong tuần vừa qua.

Hiện chỉ số VN-INDEX đang trong quán tính giảm ngắn hạn và có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/-10 điểm). Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.

Nhà đầu tư cần kiên nhẫn quan sát lực cầu của thị trường ở vùng hỗ trợ quanh 1.230 điểm cũng như chờ đợi thị trường xác lập vùng cân bằng ngắn hạn trước khi đưa ra quyết định giải ngân mới. Ngược lại, đối với nhà đầu tư có tỷ lệ đòn bẩy cao, cần tuân thủ kỷ luật và canh các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng đòn bẩy nhằm kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư".

Nhận định chứng khoán phiên 8/4: Xu hướng giảm điểm vẫn hiện hữu

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán phiên đầu tuần mới, khả năng điều chỉnh giảm điểm là quan điểm chung của hầu ...

Lên kế hoạch "hút" gần 1.200 tỷ đồng để cơ cấu nợ, Vinaconex (VCG) "tự tin" lãi ròng tăng 140%

Dự kiến số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu là 1.197 tỷ sẽ được Vinaconex dùng để thanh toán các khoản nợ ...

Đầu tư cổ phiếu nào hôm nay 8/4: GMD, MSN, PLX?

Trong phiên giao dịch 8/4, chuyên gia nhận định thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh. Với bối cảnh hiện tại, các cổ phiếu ...

Linh Đan