Hãy khiêm tốn khi khởi nghiệp

Cập nhật: 13:04 | 14/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Mạo hiểm là một phần của cuộc sống. Đặc biệt với người có ít vốn trong tay nhưng lại trỗi dậy tinh thần khởi nghiệp. Mỗi ngày, đều có rất nhiều người đang bắt  khởi nghiệp từ tay trắng. Vì nếu chờ đến thời điểm hoàn hảo như có thật nhiều tiền, hoặc chỗ dựa thật vững chắc có thể bạn sẽ phải chờ đợi cả đời. Vậy nếu ít vốn mà khởi nghiệp ngay hôm nay cần lưu ý điều gì?

hay khiem ton khi khoi nghiep

Những bước quan trọng để thực hiện khởi nghiệp đổi mới – sáng tạo thành công

hay khiem ton khi khoi nghiep

Khởi nghiệp y tế: Đi theo con đường nào là câu hỏi rất quan trọng

hay khiem ton khi khoi nghiep

4 thời điểm tăng cơ hội thành công của một startup

Nhiều khi, mỗi ngày được nghe quá nhiều giấc mơ lớn của những người khởi nghiệp trẻ, đúng là… đau đầu. Có khi nào, chúng ta nên khởi nghiệp một cách… khiêm tốn hơn không?

Vài chục thập kỷ trước đến vài năm về trước, người lao động, dù là chân tay hay đầu óc, dịch vụ hay công nghiệp, đều có thói quen làm việc dựa trên những kế hoạch được đặt ra từ trước. Kế hoạch đó có thể được lập ra từ những chuyên gia trong ngành, đã được thử nghiệm thành công trên quy mô diện rộng và phổ biến công khai. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, dòng chảy công nghệ hay cụ thể hơn là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, dường như có một sức mạnh không tưởng, nó cuốn tất cả mọi thứ vào một vòng quay mới, hiện đại hơn, tân tiến hơn, thay đổi cấu trúc của hầu hết các cấu phần trong xã hội, và dĩ nhiên quy trình làm việc cũng không ngoại lệ.

Eric Ries, trong sách “Khởi nghiệp tinh gọn” cũng nói thêm về việc những nhà quản lý công ty cần có hai giả định trong đầu họ. Một giả định về giá trị, nó bao gồm việc định hình sản xuất sản phẩm: xác định đó là sản phẩm gì và những đặc tính của nó sẽ tạo nên những giá trị gì cho khách hàng. Và giả định thứ hai là giả định về sự tăng trưởng: làm thế nào để sản phẩm có thể tăng giá trị lợi nhuận và tiện ích. Eric đã cố tình sử dụng từ giả định vì có thể những ý kiến, sản phẩm của bạn sẽ được chấp nhận hoặc từ chối dựa trên kết quả thực tế khi thử nghiệm trên thị trường.

Và nếu làm được những điều đó, những nhà sáng lập, những nhà điều hành, quản trị cấp cao bắt buộc phải có sự khiêm tốn. Những nhà khởi nghiệp, cho dù họ có đủ học thức chuyên môn trong lĩnh vực thị trường, hoặc uyên thâm trong nghiên cứu phát triển sản phẩm đều nên thừa nhận rằng, tất cả những ý tưởng, sản phẩm của họ cho dù có tiến bộ vượt bậc đến bao nhiêu, thì đích đến vẫn là phục vụ nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Vậy nên họ phải chịu học hỏi từ những phản hồi của đại chúng. Đã có vô vàn minh chứng về những sản phẩm cho dù có thành công cách mấy ở khâu ý tưởng nhưng nếu khi sản xuất mà không tìm được thị trường cũng đành chịu thất bại thảm hại.

Thêm vào đó, nguyên tắc của Ries không chỉ áp dụng cho những nhà khởi nghiệp hay chỉ những sản phẩm cho ra thị trường, mà cũng áp dụng cả với những sản phẩm công nghệ thông tin. Khi được dán nhãn “thương mại”, nó bắt buộc phải có những đáp ứng với những nhu cầu của khách hàng, từ đó sẽ có riêng những chuẩn mực, yêu cầu nhất định.

hay khiem ton khi khoi nghiep
Ảnh minh họa

Mark Schwartz- chuyên gia chiến lược của Amazon Web Service (AWS) cho một ví dụ minh họa rõ về điều này. “Khi tôi còn là giám đốc công nghệ thông tin của sở Di trú Hoa Kỳ, chúng tôi đã phát triển một hệ thống công nghệ mới hoàn toàn để phục vụ cho việc nộp đơn xin thay đổi tình trạng lưu trú cho những người nước ngoài đến Mỹ. Nhưng khi đưa vào thực tế, nó tốn hơn một tiếng đồng hồ để chạy thay vì mười lăm phút như dự đoán của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra nguyên nhân lỗi từ phía nhà cung cấp dịch vụ, họ chỉ thiết lập chương trình dựa trên góc nhìn của những chuyên gia quản lý, thẩm phán, chứ chưa hề có những mẫu thử hay sản phẩm khả dụng tối thiểu đến tay khách hàng. Vậy mới thấy, sự khiêm tốn hay đặt giá trị nhu cầu sử dụng của khách hàng lên hàng đầu khi nào cũng là điều cần thiết.

Sự khiêm tốn còn được đề cao trong cách ứng xử của người quản lý đối với nhân viên của họ và góp phần thúc đẩy sự đổi mới, tiến bộ trong công ty. Ví dụ như khi nhân viên có một ý tưởng mới, những người sếp sẽ thường hỏi những câu như: “Bạn nghĩ cái đó mới? Rồi bạn sẽ làm thế nào đây? Bạn nghĩ nó có mang lại lợi nhuận không?” Cũng dễ hiểu, bởi những người quản lý thường được huấn luyện để trở thành những người có góc nhìn cao và rộng hơn nhân viên bình thường, họ sẽ phải tránh những rủi ro cho công ty, đồng thời “thổi bay» những ý tưởng “điên rồ”. Nhưng nếu làm như vậy thì sẽ không còn cơ hội nào cho sự đổi mới.

Thay vào đó, những người quản lý khiêm tốn, hay những người quản lý “khác biệt”, vẫn có thể phát triển những ý tưởng mới, đồng thời hạn chế tổn thất cho tổ chức bằng cách đặt ra những bài kiểm tra mẫu thử cho những ý tưởng mới đó, rồi đem kết quả về và phát triển dựa trên những phản hồi tích cực cũng như tùy chỉnh dựa trên những phản hồi tiêu cực. Từ đó, tổ chức họ sẽ có thể có thêm những ý tưởng, sản phẩm mới và nhân viên cấp dưới cũng vì thế mà thoải mái hơn trong việc đóng góp ý kiến.

Vậy với số vốn ít ỏi ban đầu, bạn cần làm gì để khởi nghiệp và đạt được mục đích của bạn thân, hãy tham khảo 7 nguyên tắc khởi nghiệp sau:

Phải chắc bạn kinh doanh cái gì?

Khi lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp, bạn không thể chỉ thấy một lĩnh vực nào đó hấp dẫn và nói “Tôi sẽ làm cái này”. Bạn phải đảm bảo chắc chắn bạn biết rõ ngành nghề bạn sẽ dấn thân vào, bạn có thể cung cấp sản phẩm, và đó là một điều gì đó bạn có thể gắn bó lâu dài. Không phải thích thì làm, thích thì bỏ sang kinh doanh cái khác.

Chắc chắn sản phẩm dịch vụ của bạn thị trường đang có nhu cầu

Thử hình dung sẽ sao nếu bạn bán cái gì đó mà không có ai mua? Tất nhiên điều đó có nghĩa là bạn đã thất bại. Vì thế hãy luôn đặt câu hỏi “Cái bạn bán có phải là cái mọi người cần”? Nếu không cần, thị trường sẽ muốn có nó hay không? Sản phẩm của bạn có hữu ích cho mọi người theo một phương diện nào đó hay không? Liệu những người khác có thu được lợi nhuận từ hoạt động tương tự hay không? Đừng làm gì cho đến khi bạn chắc chắn bạn có thể thành công với công việc đó.

Biết rõ cái bạn cần đầu tư

hay khiem ton khi khoi nghiep
Ảnh minh họa

Bạn sẽ phải tiêu một khoản tiền để làm ra tiền; bạn cần phải bỏ ra bao nhiêu tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh. Hãy nhận thức rõ mọi chi phí như nguyên liệu, vận chuyển và quảng cáo.

Chuyện khởi nghiệp của bạn cũng vậy, chẳng phải bạn đang lấy 1 số tiền nhỏ ban đầu kinh doanh để sinh lời hay sao. Đây là hình thức đầu tư bạn tự làm chủ. Không phải mang tiền đi chỗ khác gửi gắm và ngồi chờ hoa hồng đổ về tài khoản. Không phải dựa vào chất xám của kẻ khác để sinh lời. Mà lần khởi nghiệp này chính bạn phải vận dụng đầu óc, túi tiền, sức lực và cảm xúc của mình để làm việc. Kiếm được tiền hay đánh mất toàn bộ số vốn ban đầu đều tùy thuộc vào bạn. Nên bạn phải thật hiểu rõ thứ bạn định làm. Kinh doanh quần áo phải hiểu về xu hướng thời gian, kinh doanh thực phẩm phải hiểu thị hiếu thực phẩm… Nếu không hiểu rõ thứ bạn đầu tư, chắc chắn bạn sẽ tay trắng trở về. Vì vậy, trước khi thấu đáo mọi thứ đừng vội hành động.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi vay mượn

Sẽ có lúc ý nghĩa vay mượn để làm ăn xuất hiện trong đầu bạn, nhưng hãy nhớ cần một thời gian nhất định để sản phẩm của bạn được nhận biết và công nhận trên thị trường và bạn mới có thể có nguồn thu ổn định. Đừng lao vào vay mượn trước khi tự hỏi mình có thể trả nợ đúng hạn được không và hãy thành thật với bản thân.

Tỷ phú Warren Buffett có lời khuyên cho những ai đi vay mượn khi khởi nghiệp nếu không có vốn lớn, đó là hãy vay chỗ có lãi suất thấp, dài hạn hoặc bạn có thể vay chỗ tin cậy. Đừng lao vào nợ nần nếu không biết tiền đầu tư đó cần thiết không.

chẳng hạn, bạn định vay thêm tiền để mở thêm một cửa hàng bánh ngọt vì của hàng cũ rất đông khách, bán rất chạy. Nhưng bạn chưa có nguồn lực, địa điểm hoặc khả năng quản lý 1 hiệu bánh nữa,… nếu chưa tính xong bài toán mở rộng kinh doanh thì đừng vội vay tiền để mở cửa hàng thứ 2. Như vậy, bạn sẽ khó phân bổ nguồn lực cho cả 2 nơi. Vậy nên, chúng ta chỉ vay khi chắc chắn thắng nhé.

Tận dụng nơi ở làm văn phòng

Có ai thực sự muốn phải trả thêm chi phí không? Nếu công việc làm ăn của bạn cần không gian nhiều hơn một chiếc bàn để làm việc và nếu bạn có một căn phòng, hãy mở một văn phòng tại nhà thay vì đi thuê một nơi hoành tráng.

Nên nhớ lúc khởi nghiệp là lúc cần phải rất rất tiết kiệm.

Cân nhắc mô hình cửa hàng trực tuyến

Lựa chọn bán hàng thông qua các trang web như Lazada, shopee, Sendo… sẽ hiệu quả về mặt chi phí hơn so với mở cửa hàng vì với thời đại công nghệ như hiện nay bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ.

Bán hàng thương mại điện tử bạn chỉ cần nắm vững xu thế và thị hiếu tiêu dùng không cần nắm rõ công cụ. Vì thế bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng và tiết kiệm hơn. Ông vua thương mại điện tử Alibaba – Jack Ma đã nói rằng “người nào tận dụng giỏi công nghệ và internet người đó sẽ thành công” – Điều này luôn đúng kể cả với các Startup nhỏ hay tập đoàn lớn.

Nếu bạn đang kinh doanh một quán lẩu Buffet hãy thử liên kết với các ứng dụng Foody hay Meete xem sao, chắc chắn nó sẽ rất hiệu quả đấy.

Suy nghĩ kỹ trước khi thuê nhân viên

Trừ khi bạn thực sự cần sự trợ giúp, hãy xem xét lại việc tuyển nhân viên. Nếu bạn có thể đảm nhiệm được công việc, hãy tự làm. Việc thuê nhân viên sẽ khiến bạn phải gánh thêm chi phí và cho đến khi công việc làm ăn của bạn cực kỳ thành công, việc thuê nhân viên có thể dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính.

Thu Hoài