Shark Khoa lần đầu khởi nghiệp “bốc hơi” 3 tỷ đồng trong 6 tháng

Cập nhật: 07:05 | 20/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Shark Lê Đăng Khoa là nhà khởi nghiệp cực kì thành công với một loạt những thương hiệu nổi tiếng tại Sài Gòn.

Thiếu gia lớn lên trong tuổi thơ cơ cực

Shark Khoa tên thật là Lê Đăng Khoa, anh sinh năm 1983 tại TP.HCM, trong một gia đình có truyền thống kinh doanh nông nghiệp. Bố của anh là ông Lê Văn Huấn - Chủ tịch Công Ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh. Anh đã sở hữu 5 công ty, trong đó Công Ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh mà anh đang tiếp quản từ gia đình.

2911-shark-khoa
Doanh nhân Lê Đăng Khoa (Ảnh: Internet).

Biết đến Lê Đăng Khoa là một thiếu gia của công ty phân bón Ba Lá Xanh đại gia, nhưng lại có rất ít người biết rằng, để có được những thành công như hôm nay thì gia đình anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và khổ cực.

Shark Khoa chia sẻ về tuổi thơ cơ cực:“Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, nghèo tới mức nhà cấp 4 không có lợp mái tôn, mà lợp giấy dầu màu đen, ba tôi lấy những cục gạch để chặn bên trên để gió không thổi bay mất. Tôi nhớ những mùa mưa, tôi cầm thau rải khắp nhà, tôi thuộc làu hết tất cả chỗ dột trong nhà, khi rải hết thau thì canh, thau nào đầy nước thì đổ vào thùng…Dù khó khăn, nhưng cha mẹ tôi rất nghiêm khắc…Bố mẹ tôi tiết kiệm tiền cho tôi đi học chữ, 5 tuổi tôi biết đọc báo nên bố mẹ cho tôi đi học sớm 1 năm. Lúc nào mẹ tôi cũng nhắc tôi rằng những gì người ta làm được, con trai mẹ phải làm được”. Anh là đứa con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, cho nên anh được ba mẹ dạy dỗ vô cùng nghiêm khắc.

Từ nhỏ ba anh đã biết cách hình thành ý thức về kinh doanh cho con trai mình. Khi đến 1 quán cafe, ông nói cho Khoa biết vì sao thưa, vì sao đông khách, tính toán đồ ăn thức uống, khách bao nhiêu, vốn lời bao nhiêu…..

Vốn là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, năm 22 tuổi, sau khi anh đã hoàn thành chương trình học ĐH tại Mỹ thì anh trở về Việt Nam với hành lý là bằng cử nhân Tâm Lý Học, về đây anh đảm nhận vị trí nhân viên kinh doanh tại chính công ty phân bón của gia đình mình.

Khởi nghiệp thất bại nhưng quyết không bỏ cuộc

Sau khi làm việc cho công ty của gia đình được 4 năm, Lê Đăng Khoa bắt đầu tự mình khởi nghiệp. Nhận thấy được nhu cầu của người tiêu dùng về in ấn bao bì rất lớn, anh đã quyết định bắt tay khởi nghiệp từ lĩnh vực này. Đây được coi là một ý tưởng kinh doanh táo bạo nhưng rất thú vị.

Nhưng kinh nghiệm non trẻ, cộng sự thiếu hụt, khả năng thu hút vốn còn yếu kém nên rất nhiều lỗ hổng đã bị lộ ra. Kết quả, sau 6 tháng công ty buộc phải đóng cửa. Tất cả số tiền 3 tỷ tích góp trong nhiều năm của anh cũng mất sạch. Đó được coi là thất bại đầu đời trong sự nghiệp của Shark Khoa khiến anh bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, liều lĩnh anh đã quyết đứng lên làm lại từ đầu. Để chờ đợi tiếp những cơ hội mới, anh quay về làm việc cho công ty gia đình, tích góp tiền nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp lần nữa.

Đến năm 2014, khi đã có đủ số vốn cần thiết Lê Đăng Khoa đã quyết định khởi nghiệp lần nữa. Lĩnh vực mà anh lựa chọn trong lần kinh doanh này là du lịch sinh thái. Khu du lịch sinh thái The Bamboo hay có tên gọi khác là Làng Tre Việt được ra đời từ đó. Sau 1 năm đi vào hoạt động, nơi đây đã đón hơn 70.000 lượt khách ghé thăm.

Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục thực hiện về lĩnh vực công nghệ bất động sản với dự án Zita.vn - là website cập nhật tin tức về bất động động sản. Vào tháng 11 năm 2016, số lượng view của website này đã lên đến 700.000, mỗi ngày có trên 2.000 tin đăng giao dịch.

Với những thành công bước đầu trong quá trình khởi nghiệp lần 2, đã giúp Shark Lê Đăng Khoa có thêm tự tin để đầu tư nhiều lĩnh vực kinh doanh mới. Một trong lĩnh vực mà Shark Khoa lựa chọn khiến nhiều người bất ngờ đó là kinh doanh hoa tươi. Anh rất mạnh dạn đầu tư vào thương hiệu hoa 38 Flower Market Tea House và gặt hái không ít thành công.

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu hoa của doanh nhân Lê Đăng Khoa đã trở thành chuỗi cửa hàng trà hoa với hơn 10 chi nhánh. Có thể thấy được việc định hướng kinh doanh của anh thực sự rất có tiềm năng.

Ngoài ra, anh còn đầu tư vào câu lạc bộ bóng rổ cũng như công ty bất động sản. Có thể thấy được rằng anh luôn không ngừng cố gắng, không ngừng đầu tư để có thể củng cố vị thế của chính mình. Thương trường là chiến trường, việc không ngừng thay đổi bản thân chính là điều cần thiết để có thể gặt hái được thành công.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Shark Khoa còn tích cực tham gia thiện nguyện và dạy khởi nghiệp cho các bạn sinh viên nghèo. Shark Khoa đặt nhiều tâm huyết của mình trong việc định hướng các bạn trẻ vào tương lai.

Nhiều người biết đến Khoa qua chương trình “Mái ấm ước mơ”. Tính đến thời điểm hiện tại, Khoa đã xây được 37 căn nhà cho người nghèo có nơi ở đàng hoàng từ quỹ cá nhân của mình.

Mặc dù mới chỉ 36 tuổi nhưng hiện nay anh đang làm 1 trong những nhà kinh doanh trẻ tuổi nhất, và là người lãnh đạo hơn 10 công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

"Cá mập" mới trong bể Shark Tank: Bỏ học Bách Khoa khởi nghiệp từ khi còn sinh viên

Shark Lê Hùng Anh - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation, chính là "cá mập" mới của Shark Tank Việt Nam ...

Shark Khoa rót 5 tỷ cho dự án Rau 3S của Founder 9x Lê Thị Kim Cương

TBCKVN - Đánh giá dự án Rau 3S của Founder 9x Lê Thị Kim Cương sẽ có khả năng vươn xa trong tương lai và ...

Lời khuyên đúng đến "giật mình" của Shark Khoa với các bạn trẻ khởi nghiệp

Theo Shark Khoa, nếu coi việc học là khó khăn dễ bỏ qua, dễ nản thì sau này xây dựng sự nghiệp rất dễ bỏ ...

Hoàng Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm