Theo Gabor Cselle – chuyên viên khởi nghiệp của Google, tất cả startup sẽ đứng trước 4 loại thị trường.
1. Nhỏ và không phát triển: Đây là thị trường khó thành công nhất, thường liên quan tới công nghệ cũ như máy fax, photocopy, điện thoại bàn, máy ảnh film …
2. Lớn và từng phát triển: Một thị trường bão hòa sẽ cực kỳ khó xâm nhập, chẳng hạn như dự án Windows Mobile của Microsoft. Dù với tiềm lực "khủng", Windows Mobile vẫn là một vết nhơ trong lịch sử kinh doanh của Microsoft.
Nhưng nếu xuất hiện đúng thời điểm, các startup vẫn sẽ "lật ngược thế cờ" trong thị trường bão hòa. Chẳng hạn như thị trường mạng xã hội vào năm 2010.
Khi Pinterest, Instagram, và Snapchat xuất hiện trong khoảng 2010 đến 2011, Facebook và Twitter đã trở nên quá quen thuộc với người dùng toàn thế giới.
![]() |
Ảnh minh họa |
Nhưng cả ba startup "non trẻ" lại nhanh chóng tìm được thành công với những tính năng mới lạ: "Đính" tin và ảnh khắp các trang web, chia sẻ ảnh với filter dễ dàng, gửi tin nhắn tự động xóa … nhanh chóng tạo được thị phần cho riêng mình bất chấp sự tồn tại của những "gã khổng lồ".
3. Nhỏ và quá sớm: Thị trường đã "giết" hàng loạt ý tưởng chất lượng. WebVan "đốt" hơn 400 triệu USD trong những năm 1990 rồi suy tàn, 20 năm trước khi mô hình đặt hàng bách hóa qua mạng cất cánh.
Dodgeball giúp người dùng chia sẻ địa điểm qua tin nhắn từ những năm 2003, nhưng sau đó bị mua lại và chấm dứt hoạt động.
Nhưng đến ngày nay, chia sẻ địa điểm lại trở thành một trong những hành động "quen thuộc" của người dùng Facebook.
Chẳng hạn với trường hợp của Elon Musk, sử dụng số vốn thu lại sau thương vụ PayPal, một tay Musk đã giúp cả Tesla và SpaceX tìm được thị trường tiềm năng của mình, dù cả hai startup trên đã hoạt động chật vật một thời gian.
4. Nhỏ nhưng có tiềm năng: Thị trường thích hợp nhất với startup, bất chấp ý tưởng không tốt, mô hình không hiệu quả hay số vốn ít ỏi … chỉ cần xuất hiện đúng thời điểm, startup sẽ dần khắc phục tất cả điểm yếu đang có.
Văn Khương