Haxaco (HAX) lập kỷ lục về lợi nhuận năm 2022

Cập nhật: 11:17 | 16/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong 2022 ghi nhận nhiều dấu ấn thành công của Haxaco. Công ty đã mở rộng quỹ đất, chi gần 600 tỷ đồng để sở hữu 6.000 m2 đất tại đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TPHCM) và mở rộng đầu tư vào Công ty CP xe khách và dịch vụ miền Tây (Mitaco) với tỷ lệ sở hữu 60%.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) cho biết, Haxaco đã lập kỷ lục lợi nhuận cao nhất trong lịch sử kể từ khi thành lập Công ty với lợi nhuận trước thuế đạt 306 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2022, HAX đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 212 tỷ đồng, với kết quả này, Haxaco đã vượt 44% kế hoạch năm đề ra.

Haxaco (HAX) lập kỷ lục về lợi nhuận năm 2022

Bên cạnh đó, Chủ tịch HAX tiết lộ, Công ty còn lập kỷ lục về doanh số tiêu thụ xe tuyệt đối cao nhất, với 2804 xe, chiếm hơn 38% thị phần, bỏ xa khoảng cách so với đối thủ. Haxaco khẳng định giữ vững phong độ số 1 về thị phần phân phối Mercedes-Benz Việt Nam.

Ngoài ra, trung tâm cũng xây dựng đại lý Haxaco Mercedes-Benz tại Cần Thơ với thời gian hoàn thiện kỷ lục nhất (trong 3 tháng) và là đại lý cho lợi nhuận nhanh nhất (chỉ sau 1 tháng đi vào hoạt động).

Cả 5 đại lý của Haxaco đều đạt 100% tiêu chí mà nhà máy Mercedes- Benz đưa ra, khẳng định sự phát triển đồng đều của Haxaco.

Trong năm 2022 ghi nhận nhiều dấu ấn thành công của Haxaco. Công ty đã mở rộng quỹ đất, chi gần 600 tỷ đồng để sở hữu 6.000 m2 đất tại đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TPHCM) và mở rộng đầu tư vào Công ty CP xe khách và dịch vụ miền Tây (Mitaco) với tỷ lệ sở hữu 60%.

Được biết, năm 2023, Haxaco sẽ tập trung tái cấu trúc Mitaco đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng trung tâm sữa chữa ô tô quy mô 4.000 m2 trên đất của Mitaco. Lãnh đạo Haxaco đánh giá nhu cầu sửa chữa của Mercedes- Benz rất lớn sự ra đời của trung tâm này sẽ có tiềm năng tăng tốt.

Haxaco có tiềm năng phát triển mạnh do nhu cầu mua xe sang tại Việt Nam ngày càng tăng

Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được mệnh danh là "ông hoàng xe sang" ở Việt Nam. Tiền thân của Haxaco là cửa hàng trưng bày và xưởng sửa chữa ô tô với tên gọi là SAMCO3. Ngày 15/10/1999, doanh nghiệp này được cổ phần hoá, sau đó trở thành nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. HAX đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của một Auto về bán hàng và hậu mãi.

HAX có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành phân phối xe sang, luôn đi đầu về chất lượng dịch vụ và sản lượng xe bán toàn quốc. Thương hiệu này đang sở hữu mạng lưới chi nhánh trải rộng trên toàn quốc, chuyên kinh doanh và sửa chữa các dòng xe Mercedes-Benz. Công ty con của Haxaco hiện đang phân phối dòng xe Nissan và chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2019.

Ngày 26/12/2006, cổ phiếu HAX của Haxaco được niêm yết và giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HSX). Hiện nay, cổ phiếu này đang được giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE).

Theo phân tích của Công ty CP Chứng khoán SBS, HAX có tiềm năng phát triển mạnh là nhu cầu mua xe sang do tầng lớp người giàu tại Việt Nam ngày càng tăng nhanh. Trong khi đó tỷ lệ sở hữu xe hơi lại thấp so với thế giới. Mercedes-Benz giữ vị trí đầu thị trường bởi lợi thế xe lắp ráp tại chỗ. Chỗ dựa này tạo ra ưu thế lớn về giá thành, cũng như khả năng bổ sung nhiều lựa chọn. Tháng 7/2022, HAX khai trương showroom mới tại Cần Thơ kỳ vọng giúp HAX thu được khoản thưởng lớn từ việc hoàn thành chỉ tiêu theo chính sách bán hàng của Mercedes.

Điểm mạnh của HAX là đại lý phân phối xe Mercedes-Benz chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam (gần 40%). Doanh nghiệp này sở hữu 5 showroom tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. HAX còn phân phối xe MG với 3 showroom tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và xe Nissan tại Cần Thơ. Chiến lược phát triển đội ngũ nhân viên tư vấn bài bản cùng các chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ HAX đã liên tục gia tăng quy mô nhân lực và năng suất lao động của nhân viên đại lý.

Tuy nhiên, HAX cũng đối mặt với những thách thức như xu hướng điện khí hóa ô tô diễn ra rầm rộ trên thế giới đang từng bước tạo nên thay đổi cho thị trường ô tô Việt Nam. Hơn 70% khách hàng của HAX mua xe trả góp do đó với việc lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe, đặc biệt với các dòng xe sang.

Ngoài ra, HAX có hạn chế là một đơn vị phân phối không được vượt quá 40% thị phần nên dư địa tăng trưởng không còn cao (tính đến năm 2021, thị phần Haxaco đã đạt 38%). HAX phải huy động tăng vốn đáng kể, dẫn tới rủi ro pha loãng tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới. Đại hội cổ đông của HAX gần đây đã thông qua nghị quyết phát hành quyền mua 1:1 cho cổ đông hiện hữu của HAX tại mức giá 12.000 đồng/cổ phiếu.

SBS dự báo lợi nhuận của HAX năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022 do tình hình lãi suất tăng cao khiến người mua khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng. Đồng thời doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh vay nợ trong ngắn hạn nên sẽ làm tỷ suất lợi nhuận giảm.

Cũng theo SBS, rủi ro khi đầu tư HAX là việc tập trung quá nhiều vào Mercedes có thể khiến doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi chính sách của hãng. Bên cạnh đó, HAX còn chịu rủi ro khi công ty tăng mạnh vay nợ ngắn hạn để đầu tư vào bất động sản.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 16/1/2023: LPB, IPA, HCD, APG, ACB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Thu hút vốn FDI đang 'hụt hơi', IDICO (IDC) liệu có gặp khó trong năm 2023?

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá trong ngắn hạn, Tổng Công ty IDICO - CTCP (HNX: IDC) sẽ gặp khó khăn do ...

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) định ngày chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1/2022

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 16/1, cổ phiếu PNJ tăng 2,2% lên mức 88.200 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao ...

Quỳnh Nga

Tin cũ hơn
Xem thêm