Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện năm 2024. Hiện tại, công ty chưa công bố cụ thể chỉ tiêu doanh thu cũng như lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ.
![]() |
Hình minh họa |
Trước đó, trong năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu 5.513 tỷ đồng, tăng 38% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 258 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng, cao hơn 3,6 lần. Theo ban lãnh đạo công ty, sự tăng trưởng này có sự đóng góp đáng kể từ chính sách hỗ trợ thị trường ô tô của Chính phủ. Cụ thể, Nghị định 109/2024/NĐ-CP được ban hành, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 9 đến tháng 11/2024. Đây được xem là cú hích quan trọng giúp thị trường sôi động hơn trong nửa cuối năm ngoái.
![]() |
Nguồn: Dữ liệu kinhtechungkhoan.vn |
Bên cạnh chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm cũng giúp Haxaco cải thiện hiệu quả kinh doanh. Trước đây, công ty chủ yếu gắn liền với dòng xe Mercedes-Benz và giữ vị thế là nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu này tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2020, Haxaco đã mở rộng sang phân khúc xe phổ thông với thương hiệu MG thông qua công ty con – Công ty CP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (Công ty PTM). Quyết định này được xem là bước đi mang tính chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro kinh doanh và mở rộng thị phần. Chủ tịch HĐQT Haxaco, ông Đỗ Tiến Dũng từng nhấn mạnh việc công ty sẽ "đi bằng hai chân", vừa phát triển phân khúc xe sang vừa đẩy mạnh xe phổ thông để tối ưu doanh thu.
MG là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh quốc nhưng hiện thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC (Trung Quốc) từ năm 2005. Trong thời gian qua, Haxaco đã không ngừng mở rộng hệ thống phân phối xe MG, với hàng loạt đại lý được khai trương tại nhiều tỉnh thành. Chỉ riêng trong tháng 1/2025, PTM đã mở thêm các đại lý tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu. Trước đó, ngoài hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, công ty cũng đã phát triển mạng lưới tại Kiên Giang, Nam Định, Đồng Nai, Cần Thơ, Bắc Ninh và Bắc Giang. Điều này cho thấy chiến lược mở rộng hệ thống phân phối xe MG đang được đẩy nhanh, góp phần tạo thêm động lực tăng trưởng trong những năm tới.
Trong kế hoạch kinh doanh năm 2025, một trong những mục tiêu quan trọng của Haxaco là đưa Công ty PTM niêm yết trên sàn HOSE. Kế hoạch này đã được công ty công bố từ giữa tháng 11/2024 và được đánh giá là bước đi giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp cũng như nâng cao vị thế của PTM trên thị trường. Trước đó, vào tháng 10/2024, PTM đã thực hiện đợt chào bán theo tỷ lệ 1:1, nâng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng. Haxaco tham gia góp thêm gần 82,6 tỷ đồng và hiện vẫn nắm giữ 51,62% vốn điều lệ tại PTM.
Bên cạnh PTM, Haxaco cũng đang sở hữu ba công ty con khác hoạt động trong lĩnh vực ô tô và dịch vụ liên quan. Đáng chú ý, tại ĐHĐCĐ sắp tới, Haxaco sẽ trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương mỗi cổ phiếu nhận 1.000 đồng.
Ngoài ra, cuộc họp cũng sẽ xem xét việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029. Theo tài liệu công bố, trường hợp miễn nhiệm là ông Trần Quốc Hải và ứng viên bầu bổ sung là ông Trần Văn Mỹ (Sinh năm 1975), hiện là Phó tổng giám đốc Haxaco, Tổng giám đốc - thành viên HĐQT Công ty PTM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Ô tô Cần Thơ.
![]() | Dabaco (DBC) vượt kế hoạch lợi nhuận 2024, mục tiêu doanh thu tỷ USD vẫn ngoài tầm với Dabaco ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 769 tỷ đồng, vượt 5% kế hoạch đề ... |
![]() | Chứng khoán FPT (FTS) đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi trong năm 2025 Chứng khoán FPT đặt kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu lợi nhuận thấp hơn năm trước, dù đã vượt chỉ tiêu trong ... |
Tuấn Tú