Hà Tĩnh xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên

Cập nhật: 10:00 | 18/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tỉnh Hà Tĩnh vừa qua đã công bố tình trạng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính đối với đàn lợn của một hộ dân ở địa phương.  

ha tinh xuat hien o dich ta lon chau phi dau tien 4% đàn lợn của cả nước chết vì dịch tả lợn châu Phi
ha tinh xuat hien o dich ta lon chau phi dau tien Tỉnh thứ hai công bố hết dịch tả lợn châu Phi
ha tinh xuat hien o dich ta lon chau phi dau tien Dịch tả lợn "gõ cửa" ông lớn ngành giết mổ Vissan

Trao đổi với báo chi, ông Trần Hùng - Cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Ổ dịch này được phát hiện tại hộ gia đình ông Đặng Văn Đoàn (trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Thiên Cầm). Đây là ổ dịch đầu tiên tại tỉnh Hà Tĩnh.

ha tinh xuat hien o dich ta lon chau phi dau tien
Tiêu hủy lợn nhiễm dịch

Trước đó, chiều ngày 14/5, ông Đoàn phát hiện đàn lợn 55 con có triệu chứng sốt, không ăn, lười vận động, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ... Đến ngày 15/5, thấy đàn lợn bắt đầu chết rải rác nên ông Đoàn đã báo cáo cho chính quyền địa phương đến kiểm tra.

Khi nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành lấy mẫu lợn chết gửi đi xét nghiệm.

Đến 14h ngày 17/5 Chi cục nhận được kết quả cho thấy, đàn lợn của ông Đoàn dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Tối cùng ngày, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý, tiêu hủy 55 con heo của ông Đoàn với trọng lượng 3.193,5kg. Bên cạnh đó, khoanh vùng diện rộng trên địa bàn, tập trung công tác phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột xung quanh khu chuồng trại, lập các chốt gác, thực hiện các biện pháp theo quy định để tránh lây lan ra các vùng lân cận.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm