4% đàn lợn của cả nước chết vì dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 10:53 | 13/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến thời điểm này đã có tới 1,2 triệu con lợn chết và buộc phải tiêu hủy vì dịch tả lợn châu Phi, tại hội nghị cấp bách kiểm soát dịch tả lợn châu Phi đang tái phát và lây lan rộng diễn ra sáng nay 13/5.  

4 dan lon cua ca nuoc chet vi dich ta lon chau phi Hòa Bình công bố hết dịch tả lợn châu Phi
4 dan lon cua ca nuoc chet vi dich ta lon chau phi Dịch tả lợn châu Phi vẫn tiếp tục lan rộng
4 dan lon cua ca nuoc chet vi dich ta lon chau phi Nhiều địa phương sắp công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Hội nghị có sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Khoa học-Công nghệ, Bộ Công an... và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị.

Đây là lần thứ 3 Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị để tiếp tục bàn về dịch tả lợn châu Phi. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, trong giai đoạn đầu (tính đến tháng 4/2019), dịch chỉ phát sinh ở nhiều nơi, song lẻ tẻ, phạm vi các hộ nhỏ lẻ, số lượng heo phải tiêu hủy ít; số tỉnh, thành phố không tăng nhiều, chỉ tăng số lợn buộc phải tiêu hủy.

4 dan lon cua ca nuoc chet vi dich ta lon chau phi
Hơn 1,2 triệu con heo đã chết vì dịch tả heo châu Phi

Tuy nhiên, do bệnh này là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, có thể gây chết 100% số lợn mắc bệnh, hiện chưa có thuốc điều trị, chưa có vaccine phòng bệnh; trong khi nhiều năm qua, bệnh đã lây lan rất nhanh, diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, nhất là tại nước có chung đường biên giới với nước ta.

Do đó, tính đến ngày 12/5/2019, dịch tả lợn châu Phi đã và đang xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bị bệnh và phải tiêu hủy là 1.220.488 con (chiếm khoảng trên 4% tổng đàn lợn của cả nước).

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam ở hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỷ lệ chết lên đến 100%.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm