Dịch tả lợn châu Phi vẫn tiếp tục lan rộng

Cập nhật: 18:47 | 06/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hiện nay một số địa phương trên cả nước đã quá 30 ngày không xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới. Tuy nhiên ở nhiều địa phương như Điện Biên, Nghệ An, Ninh Bình mặc dù đã triển khai các biện pháp đối phó nhưng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường.  

dich ta lon chau phi van tiep tuc lan rong Nhiều địa phương sắp công bố hết dịch tả lợn châu Phi
dich ta lon chau phi van tiep tuc lan rong Giá lợn hơi hôm nay 31/3: Dấu hiệu khởi sắc
dich ta lon chau phi van tiep tuc lan rong Dịch tả lợn châu Phi lan đến Quảng Trị

Xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An vừa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Trước đó, ngày 1/4, huyện Nam Đàn và xã Nam Nghĩa phối hợp cùng ngành thú y và gia đình đã tiến hành tiêu hủy 77 con lợn, tổng trọng lượng 1.913 kg của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Ngân, xóm 10 do phát hiện lợn chết vì dịch này.

Chính quyền phối hợp với ngành thú y lập các chốt chặn, tạm đình chỉ việc giết mổ, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra, vào vùng có dịch.

Tại những nơi chưa xuất hiện dịch, Nghệ An cũng triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế, không để dịch lan rộng.

dich ta lon chau phi van tiep tuc lan rong
Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng.

Theo ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, trong tháng 3/2019, cơ quan Thú y Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu của gần 100 con lợn bệnh chết bất thường của 17 huyện thị và thành phố của tỉnh Nghệ An.

Kết quả, ổ dịch đầu tiên đã được xác định là tại xóm 7, xã Quỳnh Mỹ của huyện Quỳnh Lưu. Sau đó, người dân và cơ quan chức năng phát hiện thêm hiện tượng lợn chết bất thường thêm tại một số điểm tại các huyện: Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Nam Đàn, Tân Kỳ và mới nhất là huyện Đô Lương.

Tỉnh Nghệ An có trên 900.000 con lợn, hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rộng trên nhiều địa phương trong tỉnh khiến công tác phòng chống hết sức khó khăn.

Tại tỉnh Điện Biên, sau hơn 1 tháng xuất hiện, dịch tả lợn châu Phi đã tiếp tục lan rộng và xuất hiện tại 7/10 huyện, thị xã, thành phố.

Hiện tại, tỉnh Điện Biên đã có 4 huyện công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn là Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên và Tủa Chùa. Đối với các địa phương khác, cơ quan thú y vẫn đang phối hợp với chính quyền các địa phương theo dõi, giám sát và công bố dịch trên địa bàn nếu dịch lan rộng.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Nho Quan, một ổ dịch tả lợn Châu Phi vừa xuất hiện tại một hộ chăn nuôi thuộc xã Văn Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đàn lợn bị dịch ASF đã được tiêu hủy.

Thông tin cho biết, ngày 1/4/2019, nhận được báo cáo của hộ ông Bùi Văn Lựu (thôn Ngải, xã Văn Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) về hiện tượng đàn lợn của ông bị ốm, chết với các dấu hiệu nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Lực lượng chức năng đã phối hợp với hộ chăn nuôi tổ chức tiêu hủy 6 con lợn của hộ chăn nuôi. Ngày 3/4, Chi cục Thú y vùng I có kết quả xác định 3 mẫu bệnh phẩm lợn của hộ gia đình kể trên dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện khoanh vùng, dập dịch; tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của hộ chăn nuôi, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Chi cục Thú y vùng I cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình.

Nguyễn My

Tin liên quan