Hà Nội phát hiện thêm 3 quận mới xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 21:41 | 07/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 7/3, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho biết trong 2 ngày nay (6 và 7/3), trên địa bàn Hà Nội đã phát hiện thêm 3 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 3 hộ chăn nuôi ở các quận, huyện Hoàng Mai, Đông Anh và Gia Lâm.  

ha noi phat hien them 3 quan moi xuat hien dich ta lon chau phi Dịch tả lợn châu Phi có gây nguy hiểm cho người?
ha noi phat hien them 3 quan moi xuat hien dich ta lon chau phi Xuất hiện tỉnh thứ 9 nhiễm dịch tả lợn châu Phi
ha noi phat hien them 3 quan moi xuat hien dich ta lon chau phi Tăng mức hỗ trợ 80% giá tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Tại huyện Gia Lâm, sáng 7/3, ổ dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại một hộ chăn nuôi với 29 lợn nái và lợn con. Toàn bộ 29 con lợn đã được tiêu hủy ngay sau khi phát hiện.

Trước đó ổ dịch tả lợn được phát hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan (số 6, ngách 95/203 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam). Hộ bà Lan chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, với tổng đàn lợn 46 con. Những ngày qua, có 4 con lợn mắc bệnh và đã chết. Một số con lợn khác trong tổng số 46 con cũng có dấu hiệu bị bệnh…

ha noi phat hien them 3 quan moi xuat hien dich ta lon chau phi
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan nhanh chóng.

Ngay sau khi có lợn bị ốm chết, gia đình bà Lan đã báo chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống. Nhận được tin báo, cán bộ chăn nuôi - thú y, Sở NN&PTNT Hà Nội, Chi cục Thú y vùng 1 đã tới hiện trường, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 46 con của hộ gia đình bà Lan.

Ngày 5/3, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trên đàn lợn 10 con của một hộ chăn nuôi tại xã Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội với các biểu hiện của dịch tả lợn Châu Phi.

Cơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và kết quả cho thấy dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi.

Ngay trong ngày 5/3, đàn lợn bị nhiễm bệnh tại Đông Anh đã được tiêu hủy. Chính quyền và cơ quan thú y đã tiến hành cô lập vùng dịch, phun hóa chất tiêu độc khử trùng đề phòng dịch lây lan rộng.

Ổ dịch đầu tiên ở Hà Nội tại phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên với 25 con được phát hiện ngày 24/2. Đến nay ổ dịch đã qua 9 ngày không có phát sinh trường hợp mắc mới, chính quyền địa phương vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Để ngăn chặn dịch, ngành thú y đề nghị các cá nhân, tổ chức chăn nuôi lợn cần thực hiện nguyên tắc 5 không: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt (nấu chín).

Dự kiến đầu tuần tới, ngành Thú y Hà Nội sẽ thành lập các tổ kiểm dịch lưu động đi khắp ngõ ngách để kiểm tra, phát hiện dịch bệnh.

Nguyễn My

Tin liên quan