Hà Nội: Người dân sống bất an trong những khu nhà tập thể cũ xuống cấp trầm trọng

Cập nhật: 15:16 | 14/04/2023 Theo dõi KTCK trên

TP. Hà Nội hiện có hàng nghìn khu tập thể, chung cư cũ được đưa vào sử dụng hàng vài chục năm, đến nay nhiều khu tập thể đã rơi vào cảnh xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm rình rập, khiến cho các hộ dân sinh sống trong những tòa nhà này đang đối mặt với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn.

“Ghế nóng” MB biến động trước thềm Đại hội cổ đông
Hà Nội: Người dân sống bất an trong những khu nhà tập thể cũ xuống cấp trầm trọng

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Hà Nội có khoảng 1.600 nhà tập thể, chung cư cũ, chủ yếu được xây dựng trong những năm 1960 – 1990, tức đã đưa vào sử dụng khoảng từ 30 – 60 năm. Những khu nhà này đa số đã hết niên hạn sử dụng, có nguy cơ sụp đổ, thế nhưng đến nay, chỉ có 1% chung cư cũ được xây dựng, cải tạo.

Có thể kể đến những khu nhà tọa lạc trên vị trí “đất vàng” của Thủ đô, nhưng quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy sự nhếch nhác, xập xệ và nguy hiểm như khu C8 tập thể Giảng Võ, khu tập thể Ngọc Khánh hay các khu khác như khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng, khu tập thể Bộ Tư pháp - ngõ 35 Kim Mã Thượng, khu G6A Thành Công, khu tập thể Trung Tự…

Thực trạng chung tại các khu tập thể, chung cư cũ hiện nay là hình ảnh các bức tường đã mọc rêu xanh, ẩm mốc, đáng lo hơn là nhiều phần của khu nhà có hiện tượng nứt toác, nguy hiểm luôn rình rập.

Bên cạnh đó, do diện tích chật hẹp nên các căn hộ tại đây được người dân cơi nới chằng chịt, "chuồng cọp" chất chồng lên nhau gây mất mỹ quan đô thị và việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy luôn là mối lo ngại.

Hiện nay, nhiều khu tập thể đã được dán cảnh báo, xác định mức độ nguy hiểm, không còn khả năng sử dụng bình thường nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời về khu tạm cư. Vào thời điểm giữa tháng 2/2023, nhiều hộ dân sinh sống tại các khu tập thể này chưa giải quyết được các thắc mắc về khu tạm cư và công tác cải tạo, sửa chữa.

Một trong những khu tập thể xuống cấp trầm trọng tại quận Cầu Giấy là khu tập thể Nghĩa Đô , nhiều năm nay hàng trăm hộ dân vẫn phải tiếp tục sống và sinh hoạt trong điều kiện tồi tàn, trời không mưa cũng giột, dây điện chằng chịt như mạng nhện…

Theo tìm hiểu, từ năm 2013, UBND TP Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy đã có chủ trương chấp thuận đầu tư, xây dựng Dự án cải tạo nhà A, B Khu tập thể Nghĩa Đô , dự án có tổng mức đầu tư khoảng 995 tỷ đồng, triển khai xây dựng từ năm 2013 - 2016. Tuy nhiên, đến nay là năm 2023, dự án vẫn chỉ dừng lại trên giấy.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng cải tạo những khu nhà này từ giai đoạn lập dự án đến đền bù, triển khai có quá nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó có khó khăn về ngân sách, nguồn lực, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo cơ chế của thành phố chưa được người dân đồng thuận, nhất là các hộ có mặt bằng kinh doanh tại tầng 1.

Hiện 14/15 quận huyện đã có kế hoạch, tiến độ chi tiết cải tạo xây mới các khu tập thể, chung cư cũ. Dự kiến quý IV năm sau, thành phố sẽ hoàn thành việc kiểm định.

Khu tập thể mặt phố Hà Nội: Đắc địa nhưng chưa đắt khách

Vì đâu "người Tràng An" vẫn níu kéo "giấc mơ khu ổ chuột"?

Rà soát việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ trên toàn quốc

Như Quỳnh

Tin cũ hơn
Xem thêm