Gửi tiết kiệm online ngày càng trở nên phổ biến

Cập nhật: 07:00 | 25/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tiện lợi khi đăng kí, lãi suất cao hơn gửi tại quầy, an toàn khi sử dụng là những lí do khiến dịch vụ tiết kiệm online ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

gui tiet kiem online ngay cang tro nen pho bien

Gửi tiết kiệm 1 tỷ tại ngân hàng tính lãi như thế nào?

gui tiet kiem online ngay cang tro nen pho bien

Nhiều lựa chọn gửi tiết kiệm hiệu quả cho giới trẻ

gui tiet kiem online ngay cang tro nen pho bien

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng khi có 30 triệu đồng

Tại Việt Nam, ngân hàng điện tử đang phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm được các ngân hàng tung ra thị trường, trong đó có sản phẩm tiết kiệm trực tuyến (online). Thay vì phải đến quầy giao dịch, khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, gửi tiền, tất toán, tái tục… trên các thiết bị điện tử có kết nối internet mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, các ngân hàng cũng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn đối với hình thức gửi tiết kiệm online. Lãi suất ngân hàng cao nhất trên thị trường hiện nay thuộc về NamABank với mức 8,7% cho kì hạn 36 tháng đối với tiền gửi tiết kiện trực tuyến, trong khi đó mức lãi suất gửi tại quầy cho kì hạn 36 tháng của ngân hàng này là 7,9%.

gui tiet kiem online ngay cang tro nen pho bien
Gửi tiết kiệm online ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh minh họa

Tại ABBANK, ngân hàng hiện cũng đang triển khai kênh tiết kiệm trực tuyến bao gồm online Banking và ABBANK mobile, khách hàng sẽ được hưởng các mức lãi suất ưu đãi cộng thêm (áp dụng cho tiền gửi với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên). Cụ thể, khách hàng gửi dưới 100 triệu đồng sẽ được hưởng thêm 0,1% lãi suất ưu đãi so với biểu lãi suất niêm yết, gửi trên 100 triệu đồng sẽ được hưởng thêm 0,2% lãi suất ưu đãi so với biểu lãi suất niêm yết.

Một ngân hàng khác là BIDV dành tặng ưu đãi cộng tới 0,2% lãi suất cho các khách hàng gửi tiết kiệm online trên BIDV SmartBanking, BIDV Online và BIDV Bankplus. Cụ thể, khách hàng sẽ được cộng thêm lãi suất 0,2%/năm đối với các kỳ hạn trên 12 tháng và cộng 0,1%/năm đối với kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống. Lãi suất cộng thêm được tính so với lãi suất niêm yết của tiền gửi huy động tại các phòng giao dịch.

Để người dùng thực sự tin tưởng, các ngân hàng đều có những giải pháp của riêng mình trong vấn đề bảo mật và an toàn đối với dịch vụ gửi tiết kiệm online.

Đối với khách hàng gửi tiết kiệm online tại Vietcombank, giao dịch sẽ được chứng thực bằng biên lai xác nhận giao dịch gửi tiền có kỳ hạn gửi vào hòm thư điện tử của khách hàng. Còn với VPBank, khi thực hiện gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ được xác nhận gửi tiết kiệm qua email, SMS và danh mục tài khoản trên Internet banking. Khi rút tiết kiệm phải có xác nhận bằng mã xác thực (OTP) chỉ riêng khách hàng có.

Từ ngày 1/7/2019, BIDV triển khai phương thức xác thực giao dịch nâng cao BIDV Smart OTP dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử của BIDV (gọi tắt là BIDV e-Banking), trong đó có dịch vụ gửi tiết kiệm online. Phương thức bảo mật này có nhiều ưu điểm vượt trội như an toàn hơn với số OTP sinh ra duy nhất cho từng giao dịch, thuận tiện và dễ dàng khi ứng dụng được cài đặt sẵn trên điện thoại và có thể lấy mã OTP ngay cả khi thiết bị không có kết nối trực tuyến.

Đặc biệt, khi gửi tiết kiệm online tại các ngân hàng, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ SMS thông báo thay đổi số dư tài khoản tiền gửi tiết kiệm, giúp khách hàng chủ động kiểm soát thông tin tài chính liên quan đến tài khoản tiền gửi tiết kiệm. Khi có bất kì một biến động nào liên quan đến tài khoản gửi tiết kiệm, ngay lập tức hệ thống của các ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại khách hàng đăng kí. Dịch vụ này đang được triển khai ở hầu hết các ngân hàng và hoàn toàn miễn phí.

Theo Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp), khi gửi tiết kiệm trực tuyến thì khách hàng là người thực hiện lệnh giao dịch chứ không phải nhân viên ngân hàng, hệ thống điện tử của ngân hàng sẽ xác thực người dùng bằng các hình thức mật mã nhiều lớp và gửi thông tin xác thực cho khách hàng. Do đó khách hàng cần bảo quản điện thoại di động, máy vi tính, các thiết bị đăng nhập tài khoản, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ nhất.

Đặc biệt, khách hàng nên thường xuyên đăng nhập tài khoản trên ngân hàng để tra cứu và theo dõi các tài khoản của mình, khi thấy có dấu hiệu khả nghi thì cần báo ngay cho ngân hàng để xử lý. Khi đăng nhập thiết bị để thực hiện các giao dịch online thì khách hàng cần kiểm tra đường link chính của ngân hàng, có tin báo về điện thoại cần kiểm tra xác minh rõ nguồn gốc trước khi thao tác. Ngoài ra, khách hàng cũng nên tham khảo ngân hàng uy tín, ngân hàng có tham gia bảo hiểm tiền gửi để gửi tiền.

Trong trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản thì cơ quan công an cần vào cuộc để xác minh làm rõ nguyên nhân, trên cơ sở đó mới xác định lỗi gây mất tiền là do khách hàng hay do ngân hàng. Nếu khách hàng để lộ thông tin về tài khoản cá nhân dẫn đến kẻ xấu dùng thông tin khách hàng để rút tiền thì ngân hàng không có trách nhiệm phải bồi thường.

Còn trong trường hợp kẻ xấu “hack” tài khoản, xâm nhập vào hệ thống của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của khách hàng mà không do lỗi của khách hàng thì ngân hàng hoàn toàn phải chịu rủi ro trong trường hợp này, phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng đối với số tiền đã bị rút khỏi tài khoản đó. Để xác định trách nhiệm thuộc về ai, rủi ro thuộc về ai thì cần phải xác minh làm rõ nguyên nhân, thì mới xác định được những thiệt hại đó ai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tuyết Mai

Tin cũ hơn
Xem thêm