Gửi tiết kiệm 1 tỷ tại ngân hàng tính lãi như thế nào?

Cập nhật: 07:00 | 24/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Nhiều người vẫn tin tưởng lựa chọn gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư an toàn. Đặc biệt với những khoản tiền gửi trên dưới 1 tỷ đồng, điều mà nhiều người quan tâm là tiền lãi mà mình nhận được là bao nhiêu?.

gui tiet kiem 1 ty tai ngan hang tinh lai nhu the nao

Nhiều lựa chọn gửi tiết kiệm hiệu quả cho giới trẻ

gui tiet kiem 1 ty tai ngan hang tinh lai nhu the nao

“Mưa” ưu đãi từ Ngân hàng Bản Việt

gui tiet kiem 1 ty tai ngan hang tinh lai nhu the nao

Sổ tiết kiệm có thể bị "bốc hơi" nếu mắc những sai lầm này

Hiện nay, ngân hàng đa dạng hóa nhiều chương trình gửi tiết kiệm với mức lãi suất linh hoạt và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Kỳ hạn ngắn từ 1 đến dưới 12 tháng, kỳ hạn dài lên đến trên 12 tháng. Do đó, tuỳ vào tình hình tài chính, trước khi gửi, bạn nên cân nhắc kỹ sẽ gửi kỳ hạn nào là phù hợp nhất.

Gửi tiết kiệm 1 tỷ của mình vào ngân hàng theo các kỳ hạn có thể lựa chọn sẽ giúp cho khách hàng linh hoạt và yên tâm hơn trong việc sử dụng đồng thời bảo toàn đồng vốn giới hạn.

Đồng tiền nhàn rỗi có thể sinh lợi với lãi suất ấn định ngay cả khi bạn chưa có ý tưởng đầu tư dài hạn với mục tiêu kiếm lời cao hơn cũng là một trong những mục tiêu khách hàng tìm đến kênh tiết kiệm này. Nhiều khả năng với mức lãi suất hấp dẫn và dần ổn định trở lại, kênh này sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo đó, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng đang cực kỳ hấp dẫn và đặc biệt là ở kỳ ngắn hạn, mức lãi suất được đưa ra nằm trong khoảng từ 4,3 đến 6%/năm. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn thu hút khách hàng bởi mức lãi suất 12 tháng hấp dẫn hơn trên 7%/năm như DongABank, BacABank, OCB, MB, VIB…Vì thế, các nhà đầu tư đang nắm trong tay 1 tỷ đồng được các chuyên gia khuyến nghị nên gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng vào ngân hàng để sinh lợi.

gui tiet kiem 1 ty tai ngan hang tinh lai nhu the nao
Gửi tiết kiệm 1 tỷ tại ngân hàng tính lãi như thế nào?. Ảnh minh họa

Cách tính lãi suất khi gửi tiết kiệm 1 tỷ tại ngân hàng

Gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng có nhiều cách tính lãi suất khác nhau tùy thuộc vào kỳ hạn gửi và lãi suất, cụ thể như sau:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm) x Số ngày gửi/360.

Hoặc: Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12 x Số tháng gửi.

Ví dụ: Ngân hàng Vietcombank và OCB có biểu lãi suất theo các kỳ hạn khác nhau như bảng dưới đây, với 1 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm, bạn sẽ nhận được số tiền tương ứng vào mỗi cuối kỳ như sau:

gui tiet kiem 1 ty tai ngan hang tinh lai nhu the nao

Có thể nhận thấy rằng, chênh lệch lãi suất giữa các kỳ liền kề không quá cao (từ 0% - 0,9%) nhưng với số tiền gửi lớn đến 1 tỷ đồng thì tiền lãi nhận được có sự chênh nhau khá cao giữa các kỳ hạn này ( từ 3,5 triệu - 78 triệu).

Nghĩa là với 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi nếu gửi tiết kiệm với kỳ hạn càng dài, tiền lãi nhận sẽ càng cao, ngay cả khi bạn chỉ tăng kỳ hạn thêm 2 - 3 tháng thì tiền lãi có thể tăng gấp rưỡi.

Bảng số liệu trên còn mang đến một số thông tin hữu ích cho nhà đầu tư về việc so sánh lãi suất giữa hai ngân hàng điển hình là ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước Vietcombank và ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân OCB. Với cùng kỳ hạn, lãi suất của OCB lớn hơn so với Vietcombank từ 0,6% (ở kỳ hạn 3 tháng) đến 1,3% (ở kỳ hạn 6 tháng), tùy theo mục tiêu tiền gửi và mức độ chấp nhận rủi ro, sự ưu tiên của khách hàng dành cho ngân hàng top trên (như Vietcombank) hay ngân hàng top dưới (như OCB) là khác nhau.

Bên cạnh đó, khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, quý khách cũng cần lưu ý một số quy định sau:

Ngân hàng sẽ tự động cộng dồn lãi và vốn gốc khi hết kỳ hạn mà bạn không lãnh tiền và tự động gia hạn thêm một kỳ nữa bằng với kỳ hạn đã cam kết lúc đầu.

Nếu rút tiền trước kỳ hạn, lãi sẽ được tính với lãi suất rất thấp, thường là bằng lãi tiền gửi thanh toán. (< 1%/năm).

Do đó, lời khuyên cho các cá nhân khi quyết định gửi tiết kiệm tại ngân hàng là hãy đảm bảo rằng lượng tiền nhàn rỗi của bạn là ổn định theo đúng kỳ hạn cam kết để có thể bảo toàn được tiền lãi được ấn định trước.

Văn Khương

Tin cũ hơn
Xem thêm