GS Đặng Hùng Võ: "Hệ thống quản lý đang làm hại bất động sản hạng sang"

Cập nhật: 10:31 | 31/07/2020 Theo dõi KTCK trên

"Chính hệ thống quản lý của chúng ta đang làm hại phân khúc bất động sản hạng sang. Đây là phân khúc tiềm năng và thời cơ có nhiều nhưng lại đang bị tắc", GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Về cơ hội của phân khúc bất động sản hạng sang, ông Võ khẳng định Việt Nam có nhiều. Cơ hội thứ nhất là cầu của phân khúc hạng sang ngày càng nhiều hơn.

“Chúng ta nhớ lại trong thời kỳ bao cấp, do mức thu nhập còn thấp nên khi đi nghỉ ở đâu cũng chỉ cần tìm được một nhà khách cỡ 2 sao là đủ. Tuy nhiên, khi bắt đầu vận hành cơ chế thị trường, thu nhập của dân cao hơn, lúc đó yêu cầu phải khách sạn 3 sao mới cảm thấy hài lòng.

2542 giao sy
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Cho đến nay, yêu cầu của đa số cũng là khách sạn từ 4 sao tới 5 sao. Chỗ ở cũng tương tự như vậy, số người có thu nhập trung bình và cao ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các nhà ở hạng sang”, ông Võ cho hay.

Cơ hội lớn thứ hai, theo ông Võ là lượng người nước ngoài có thu nhập cao tới làm việc ở Việt Nam ngày càng nhiều cùng với dòng FDI chuyển sang Việt Nam và ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do kiểu mới được ký kết.

Trong tương lai gần, hai Hiệp định thương mại tự do CPTPP và EVFTA sẽ đưa nhiều doanh nghiệp lớn từ châu Âu và châu Mỹ tới Việt Nam. Hầu hết lao động nước ngoài có thu nhập cao nên họ có yêu cầu về các bất động sản nhà ở hạng sang theo chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng Luật Nhà ở 2014 mở cửa rất rộng để cho người nước ngoài vào, song vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Xây dựng chạy theo các nhà đầu tư bất động sản.

"Tôi cho rằng đây là chính sách đã được cân nhắc rất kĩ lưỡng chứ không phải vì các nhà đầu tư thích hạng sang mà chúng ta mở cửa cho người nước ngoài", ông nói.

Điều khiến ông Võ băn khoăn là hiện nay Luật Nhà ở thì mở, còn Luật Đất đai vẫn đóng. "Rất nhiều chuyên gia nước ngoài hỏi tôi có nên mua bất động sản Việt Nam hay không? Tôi trả lời nên mua, bời vì Chính phủ Việt Nam không phải bịa ra nhiều chuyện để làm thất thiệt cho khách hàng nước ngoài", ông Võ cho hay.

Thế nhưng, giáo sư Võ cho biết người nước ngoài không dám tin để xuống tiền, thành ra họ chủ yếu là mua căn hộ hạng sang tại các chung cư mà chưa dám mua villa, đất nền, shophouse... Tóm lại, họ chưa dám mua bất động sản gắn liền với đất vì vướng luật.

"Chính hệ thống quản lý của chúng ta đang làm hại phân khúc bất động sản hạng sang, bởi vì đây là phân khúc tiềm năng và thời cơ có nhiều nhưng lại đang bị tắc. Điều này đang làm giảm đi số lượng người nước ngoài quan tâm bất động sản Việt Nam", nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Bất động sản Hà Nội kém hấp dẫn người nước ngoài so với TP.HCM

Theo nghiên cứu của công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản (CBRE), TP.HCM chiếm tới 70% tổng số giao dịch người nước ngoài ...

Giá nhà tại Hà Nội và TPHCM sắp tới sẽ tăng mạnh, vượt cả Singapore

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, giá bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM sẽ còn đắt hơn cả Singapore, vì nhu ...

Vì sao bất động sản cao cấp trung tâm vẫn hút giới nhà giàu?

Chính sách quy hoạch và quỹ đất cạn kiệt khiến nguồn cung bất động sản cao cấp khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM ...

Trâm Trâm (t/h)