Bất động sản Hà Nội kém hấp dẫn người nước ngoài so với TP.HCM

Cập nhật: 17:03 | 30/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Theo nghiên cứu của công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản (CBRE), TP.HCM chiếm tới 70% tổng số giao dịch người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Ngoài khu vực trung tâm thành phố, khách nước ngoài đặc biệt quan tâm đến những dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp nằm ở vị trí chiến lược như Quận 2, khu vực Thảo Điền và Phú Mỹ Hưng ở Quận 7.

Trong khi đó, các dự án bất động sản tại Hà Nội vẫn chưa cho thấy sức hút đối với đối tượng khách hàng này. Quan sát trên thị trường cho thấy, những dự án của Vinhomes chiếm phần lớn các giao dịch căn hộ có liên quan đến người nước ngoài ở Hà Nội.

5828 bys
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tỷ lệ người mua nước ngoài ở một trong những dự án căn hộ đắt đỏ nhất Hà Nội hiện nay là Vinhomes Metropolis chiếm tỷ lệ 6,9%. Con số này tại dự án có mức giá thấp hơn một chút - Vinhomes Skylake là 12,5% .

Cá biệt, dự án căn hộ mới nhất của Vinhomes là Vinhomes Westpoint, tỷ lệ người nước ngoài mua nhà ở mức cao nhất, lên tới 25,4%. Hay như tại dự án The Zei của HDMon Holdings, thông tin từ chủ đầu tư cho biết, hiện dự án đã hết "room" bán cho người nước ngoài.

Ngoài những dự án này, các dự án có tỷ lệ lớn người nước ngoài sở hữu căn hộ tại Hà Nội hiện không nhiều.

Lý giải nguyên nhân khiến khách ngoại thích mua nhà ở TP.HCM hơn Hà Nội, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc công ty tư vấn JLL Việt Nam cho rằng, đối tượng khách hàng này có yêu cầu rất cao về sản phẩm nhà ở. Những dự án hút khách phần lớn đều phân khúc cao cấp và siêu sang, có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm thành phố với mức giá rất đắt đỏ.

Mặt khác, thực tế tại TP. HCM cho thấy, những dự án của chủ đầu tư ngoại thường thu hút nhiều khách mua nước ngoài nhất trong thời gian qua. Khách hàng ưu tiên mua bất động sản từ những chủ đầu tư này để đảm bảo các yếu tố về chất lượng của dự án.

Trong khi đó, tại Hà Nội, có thể thấy ngoài Vingroup với các dự án được người nước ngoài quan tâm, thị trường bất động sản vẫn thiếu vắng các sản phẩm thực sự chất lượng để đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này.

Phải đến thời gian gần đây, một số doanh nghiệp như MIKGroup và HD Mon mới đẩy mạnh việc tiếp cận khách ngoại. MIKGroup đã mang dự án Imperia Sky Garden sang Hồng Kông giới thiệu, trong khi HD Mon với sự tư vấn của Indochina Capital cũng tập trung chào bán dự án The Zei cho người Nhật và Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HDMon Holdings cũng cho rằng, việc không nhiều người nước ngoài mua nhà tại Hà Nội là do thị trường bất động sản thiếu vắng các dự án đáp ứng được yêu cầu khắt khe của họ về nhà ở.

Theo ông Tuấn, khi mua nhà, khách hàng nước ngoài khó tính hơn người Việt Nam rất nhiều. Nếu như người Việt thường hay mua nhà theo phong trào, thì khách ngoại lại luôn đặt yếu tố chất lượng dự án lên hàng đầu.

Khi quyết định mua nhà tại một dự án bất động sản, người nước ngoài thường tìm hiểu rất kỹ thông tin từ pháp lý, năng lực chủ đầu tư đến vị trí, thiết kế căn hộ, chất lượng thi công. Sau đó, họ sẽ đi tham quan nhà mẫu để trải nghiệm thực tế và nghiên cứu rất kỹ hợp đồng mua bán.

Do yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nên hầu hết các khách hàng nước ngoài đều hướng tới lựa chọn sản phẩm tại phân khúc căn hộ cao cấp, siêu sang. Nếu dự án không có chất lượng tốt, sẽ rất khó để thuyết phục được họ xuống tiền mua nhà.

Trong khi đó, thực tế đa số các chủ đầu tư tại Hà Nội hoặc chưa đủ "dũng cảm" để tiếp cận đến thị phần khách hàng cao cấp hoặc thất bại trong việc phát triển dự án bất động sản hướng tới phân khúc thị trường này.

Ông Tuấn lấy ví dụ, tại Hà Nội hiện nay không thiếu những dự án siêu sang, đắt tiền Thậm chí có dự án có mức giá cao ngang ngửa tại TP.HCM nhưng không thành công, không bán được hàng.

Nguyên nhân là do cách tiếp cận, sự chuẩn bị chưa đúng về dự án từ giá thành, phong cách xây dựng, thiết kế. Các doanh nghiệp bất động sản không thể áp dụng sở thích của mình cho khách hàng mà phải biết khách hàng cần gì ở một sản phẩm nhà ở, từ đó mang lại đúng "món ăn" mà họ yêu thích.

Một khó khăn nữa khi bán bất động sản cho người nước ngoài theo ông Tuấn là do những rào cản về vấn đề ngôn ngữ, văn hoá. Nếu các dự án không có kênh bán hàng thực sự có năng lực, hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng nước ngoài để tư vấn cho họ, thuyết phục họ, dự án bất động sản đó sẽ không thể tiếp cận được đối tượng khách hàng này.

Hà Nội: Thành phố dẫn đầu trên toàn thế giới về lợi suất văn phòng

Một báo cáo mới đây được công bố bởi Savills cho thấy, Hà Nội là thành phố dẫn đầu trên toàn thế giới về lợi ...

Thị trường bất động sản Hà Nội khởi sắc sau giãn cách xã hội

Mặc dù nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng dịch Covid-19, song ...

Dự báo: Bất động sản nhà ở Hà Nội sẽ phục hồi trong 6 tháng cuối năm

Theo CBRE (Coldwell Banker Richard Ellis - công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản), 6 tháng đầu năm thị trường bất động sản Hà ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan