Grab Việt Nam: Số nợ cao gấp 177 lần so với vốn ban đầu

Cập nhật: 10:05 | 30/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại thời điểm 31/12/2018, vốn góp chủ sở hữu của Grab Việt Nam chỉ là 20 tỷ đồng. Thế nhưng nợ phải trả lên đến 3.537 tỷ đồng, cao gấp… 177 vốn góp chủ sở hữu. Đa số nợ phải trả đến từ những khoản vay Grab Inc. dành cho Grab Việt Nam.

grab viet nam so no cao gap 177 lan so voi von ban dau

Grab ra mắt thẻ tín dụng vật lí tại một số thị trường Đông Nam Á

grab viet nam so no cao gap 177 lan so voi von ban dau

Grab có ý định lấn sân sang lĩnh vực tài chính

grab viet nam so no cao gap 177 lan so voi von ban dau

Grab chiếm lĩnh thị phần gọi xe tại Việt Nam

grab viet nam so no cao gap 177 lan so voi von ban dau

Liên tiếp bê bối: Grab "ngấm đòn" xử phạt

Nguyễn Tuấn Anh và "đỉnh cao" danh vọng nhờ Grab?

Trong làng công nghệ những năm gần đây nổi lên hai cái tên Lê Diệp Kiều Trang và Nguyễn Tuấn Anh. Trong khi bà Kiều Trang được nhắc đến nhiều với tư cách “người Facebook” thì ông Nguyễn Tuấn Anh gắn liền tên tuổi với Grab.

Thông tin mà chúng tôi có được, ông Nguyễn Tuấn Anh tốt nghiệp tốt nghiệp ngành CNTT tại Trường đại học Quốc gia Singapore (NUS). Ông nổi danh khi từng là Giám đốc sản phẩm của Yahoo! tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, ông tham gia một số dự án khởi nghiệp công nghệ như Geeky, Metis hay Trường Xưa.

Nếu như ở Yahoo!, ông Tuấn Anh chưa thực sự được cộng đồng mạng biết tới nhưng với Trường Xưa thì người đàn ông này được nhắc đến là người có nhiều chiến lược marketing rầm rộ cho truongxua.vn. Tuy nhiên, sau khi bỏ ra 200.000 USD dành cho quảng cáo trong số tổng vốn đầu tư 1,5 triệu USD thì chiến lược ông Tuấn Anh vẽ ra cho Trường Xưa cũng không mấy thành công.

grab viet nam so no cao gap 177 lan so voi von ban dau
Ông Nguyễn Tuấn Anh

Một ngã rẽ bất ngờ khi năm 2014, ông Tuấn Anh trở thành Giám đốc Grab Việt Nam. Ông được đánh giá là người có đóng góp rất nhiều cho Grab trong những ngày đầu thành lập, từ việc lo thủ tục, mở rộng thị trường. Sau đó, ông nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc Grab Financial Group Việt Nam và hiện tại, ông đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Grab.

Chỉ sau 1 năm đưa Grab vào Việt Nam, tới năm 2015, ông là một trong những doanh nhân thuộc Top 100 doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CLB Sao Đỏ bình chọn.

Số nợ cao gấp 177 lần so với vốn ban đầu

Theo nhiều chuyên gia thì cho đến thời điểm hiện tại, chưa thể đánh giá Grab thành công nếu xét theo tiêu chí lợi nhuận nhưng sẽ là thành công rực rỡ nếu xét theo tiêu chí thị phần.

Hiện tại, ông Nguyễn Tuấn Anh đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam). Trong Hội đồng thành viên, bên cạnh ông Tuấn Anh, chỉ có thêm 1 thành viên duy nhất là ông Anthony Tan Ping Yeow. Người giữ chức vụ Giám đốc Grab là ông Lim Yen Hock.

Các công bố chính thức của Grab không thể hiện rõ vai trò thực sự của ông Nguyễn Tuấn Anh nên ông Tuấn Anh được mặc định là người “khai sinh” Grab Việt Nam. Thế nhưng, nếu xem xét các khoản mục phụ trong báo cáo tài chính năm 2018 của Grab, có thể thấy, tại Grab, ông Tuấn Anh chỉ là “nhà đầu tư”.

grab viet nam so no cao gap 177 lan so voi von ban dau
Nhóm tài xế Grab đang chờ khách

Cụ thể, ở phần “Phải thu về cho vay ngắn hạn”, Grab có viết: “Phải thu về cho vay ngắn hạn thể hiện khoản vay cho ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà đầu tư, với số tiền là 10.200 triệu đồng”.

Việc ông Tuấn Anh chỉ là “nhà đầu tư”, không phải “chủ” hay “nhà sáng lập” hay “khởi nghiệp” tại Grab Việt Nam còn thể hiện ở chỗ Grab Inc. đổ rất nhiều tiền cho Grab Việt Nam. Số tiền mà Grab Inc. rót vào Grab Việt Nam cao hơn rất nhiều vốn góp chủ sở hữu của Grab Việt Nam.

Tại thời điểm 31/12/2018, vốn góp chủ sở hữu của Grab Việt Nam chỉ là 20 tỷ đồng. Thế nhưng nợ phải trả lên đến 3.537 tỷ đồng, cao gấp… 177 vốn góp chủ sở hữu. Đa số nợ phải trả đến từ những khoản vay Grab Inc. dành cho Grab Việt Nam.

Grab Việt Nam không cần vất vả vay ngân hàng. Tại thời điểm cuối năm 2018, tổng nợ vay của Grab Việt Nam lên đến 2.706 tỷ đồng. Tất cả số tiền này đều đến từ Grab Inc. và GrabTaxi Holdings Pte Ltd.

Cụ thể, về vay ngắn hạn, số tiền mà GrabTaxi Holdings Pte Ltd. và Grab Inc. cho Grab Việt Nam vay lần lượt là 860 tỷ đồng và 465 tỷ đồng. Về vay dài hạn, hai công ty này lần lượt cho Grab Việt Nam vay 512 tỷ đồng và 869 tỷ đồng.

Giá trị các khoản vay này tăng mạnh so với hồi đầu năm nay. USD là đồng tiền dùng để giao dịch cho các khoản vay. Điều đáng nói, phần lớn các khoản vay đều được hưởng lãi suất 0%.

Có thể thấy, GrabTaxi Holdings Pte Ltd. và Grab Inc. đã rót rất nhiều tiền, kèm theo lãi suất 0% cho Grab Việt Nam.

Linh Trang