Góc chuyên gia: Đầu cơ, đánh T+ là rất khó với thị trường thời điểm hiện tại

Cập nhật: 09:33 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Với một góc nhìn dài hạn trong vòng 3-5 năm, những nhịp điều chỉnh sắp tới khi cổ phiếu test lại vùng đáy thì sẽ là cơ hội để giải ngân. Còn trong ngắn hạn, đầu cơ, đánh T+ thì vẫn rất khó với thị trường như hiện tại...

Góc chuyên gia: Đầu cơ, đánh T+ là rất khó với thị trường thời điểm hiện tại
Góc chuyên gia: Đầu cơ, đánh T+ là rất khó với thị trường thời điểm hiện tại (Ảnh minh họa)

Nỗi lo suy thoái ở Mỹ và sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Châu Âu, Trung Quốc đang ngày càng thôi thúc nhà đầu tư bán ra. Câu chuyện này có lẽ khá trái ngược với thị trường Việt Nam bởi trong quý II vừa qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng tương đối mạnh trên thị trường chứng khoán, khoảng 10.000 tỷ đồng.

Giải thích về nguyên nhân của sự trái ngược giữa thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế, tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Minh Hoàng, chuyên gia cao cấp tại CTCP Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, dòng vốn rút ra không ảnh hưởng quá nhiều đến Việt Nam, thậm chí là Việt Nam còn có yếu tố giải ngân của dòng vốn nước ngoài.

Trong trường hợp yếu tố vĩ mô ở Việt Nam như quý II, các chỉ số đều rất tốt. GDP tăng trưởng 7,72% và bình quân 6 tháng đầu năm tăng 6,64%. Với dự báo từ giờ đến cuối năm, Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt được những mục tiêu đề ra khoảng 6,5% tăng trưởng GDP năm nay.

Theo ông Hoàng, nền kinh tế Việt Nam đang là một nền kinh tế tăng trưởng mạnh và lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì ở mức hai con số. Bằng việc thị trường được chiết khấu khá mạnh thì Việt Nam đã có đủ những yếu tố hấp dẫn so với dòng tiền.

Góc chuyên gia: Đầu cơ, đánh T+ là rất khó với thị trường thời điểm hiện tại
Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chuyên gia cao cấp, Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt

Xét trên bình diện toàn cầu khi mà nền kinh tế đang có nhiều rủi ro xảy ra, rõ ràng dòng tiền cũng phải tìm nơi trú ẩn.

"Nền kinh tế và các cổ phiếu Việt Nam khi đã được chiết khấu một cách tương đối có thể trở thành một trong những điểm trú ẩn của dòng tiền. Đây cũng chính là lý do dòng tiền nước ngoài đã bắt đầu giải ngân dần trở lại. Khi nền kinh tế chúng ta tiếp tục duy trì yếu tố tăng trưởng như vậy, với góc nhìn dài hạn hơn trong vòng 3-5 năm tới, đó vẫn là một cơ hội rất tuyệt vời ở thị trường Việt Nam", chuyên gia khẳng định.

Ngay sau khi số liệu về kinh tế vĩ mô, về tình trạng lạm phát, về tăng trưởng GDP được công bố thì nhiều tổ chức quốc tế cũng như tổ chức trong nước đã có những thay đổi về dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam.

Theo đó, ông Hoàng cho rằng thị trường trong nước vẫn có các cơ hội và vẫn có thể nhìn thấy sự tích cực.

Thứ nhất, mức định giá ở Việt Nam đã bước về vùng tương đối hấp dẫn, điều này được phản ánh phần nào qua sự tăng giá của nhóm ngành ngân hàng và nhóm ngành chứng khoán vừa qua.

Với một góc nhìn dài hạn trong vòng 3 - 5 năm, những nhịp điều chỉnh sắp tới khi cổ phiếu kiểm tra lại vùng đáy thì sẽ là cơ hội giải ngân. Thậm chí các cổ phiếu như HPG hiện đã giảm về vùng định giá lịch sử và chúng ta có thể chấp nhận mua dài hạn từ đáy trong quá trình cổ phiếu tiếp tục đi xuống. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây là những góc nhìn dài hạn 2 - 3 năm còn trong ngắn hạn, đầu cơ, đánh T+ thì vẫn rất khó với thị trường như hiện tại.

Nếu lạm phát tại Mỹ vẫn duy trì ở mức cao, chứng tỏ áp lực Fed tăng lãi suất sẽ tiếp tục, khiến suy thoái chắc chắn xảy ra. Vì vậy thời điểm đó ta nên quản trị danh mục để giữ tỷ lệ cổ phiếu với tỷ trọng thấp và tăng tiền ở tỷ trọng cao hơn. Khi thị trường xuống, chiết khấu tại những vùng giá tốt thì chúng ta cần có tiền để có thể tiếp cận được với các cơ hội đó.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Định giá trên sàn chứng khoán chưa phản ánh đúng tình hình các "nhà băng"?

Nửa đầu năm 2022, mức sụt giảm giá cổ phiếu của ngành ngân hàng rơi vào khoảng từ 30-40%. Theo các chuyên gia, mức định ...

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 3 liên tiếp sau khi Fed công bố biên bản họp

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/7 tăng trên diện khi nhà đầu tư chú ý đến biên bản cuộc họp mới nhất từ Cục ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 7//2022: THG, VAF, UIC, APS, API

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Linh Đan