Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 3 liên tiếp sau khi Fed công bố biên bản họp

Cập nhật: 07:25 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/7 tăng trên diện khi nhà đầu tư chú ý đến biên bản cuộc họp mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Một số dữ liệu kinh tế vĩ mô cũng tương đối tích cực.

Hình minh họa
Hình minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/7, chỉ số Dow Jones tăng 69,86 điểm (tương đương 0,23%) lên 31.037,68 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0,36% lên 3.845,08 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0,35% lên 11.361,85 điểm.

Chứng khoán Mỹ phục hồi sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 6, cho thấy ngân hàng trung ương đã cam kết làm giảm lạm phát. Các thành viên của Fed cho biết cuộc họp ngày 27-27/7 cũng có thể chứng kiến động thái nâng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản, trích từ biên bản họp.

“Khi thảo luận về tiềm năng chính sách trong các cuộc họp tới, các thành viên tiếp tục cho rằng việc nâng khoảng lãi suất quỹ liên bang mục tiêu là biện pháp đúng đắn để đạt được các nhiệm vụ của Ủy ban FOMC”, biên bản mới công bố có đoạn viết. “Cụ thể, các thành viên cho rằng một đợt tăng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản sẽ là động thái phù hợp trong cuộc họp sắp tới”.

Những cổ phiếu trong ngành quốc phòng và tiện ích công cộng tăng tốt trong phiên 6/7. Tập đoàn sản xuất vũ khí Northrop Grumman bật tăng 3,8%, United Health thêm gần 2%.

Các cổ phiếu công nghệ lớn cũng diễn biến tích cực với Cisco Systems và Adobe cùng thêm 1,7%, Microsoft và Apple đi lên tương ứng 1,28% và 0,96%. Công nghệ là một trong hai ngành tăng mạnh nhất chỉ số S&P 500 phiên 6/7.

Lợi suất trái phiếu tiếp tục đi lên sau khi biên bản họp Fed được công bố, hàm ý rằng nhà đầu tư có thể đang phản ánh vào giá những chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh tay hơn của ngân hàng trung ương Mỹ.

Một số nhà đầu tư cổ phiếu coi việc Fed quyết tâm nâng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát là tin tốt vì nếu giá cả sớm được kiểm soát, nền kinh tế có thể sớm bình thường trở lại.

Nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng nền kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái sau khi lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tụt xuống dưới kỳ hạn 2 năm. Trong lịch sử, hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược này thường là dấu hiệu cảnh báo suy thoái đang đến gần hoặc thậm chí là đang diễn ra.

Một số nhà phân tích ở Phố Wall cho rằng một đợt suy thoái sẽ không quá nghiêm trọng. Hôm 5/7, Credit Suisse cho rằng Mỹ sẽ tránh được suy thoái. Tuy vậy, ngân hàng này cũng hạ mức điểm mục tiêu cuối năm của S&P 500 để phản ánh tác động của chi phí vốn cao hơn đối với định giá cổ phiếu.

CNBC dẫn lời ông Chris Osmond, Giám đốc đầu tư tại Centura Wealth Advisory, nhận định: “Chúng ta đang chứng kiến một cuộc thi gan giữa tăng trưởng và lạm phát, cả hai đang lao hết tốc lực vào nhau để xem ai chùn bước trước. Cuối cùng thì cả hai đều sẽ quay đầu, nhưng cái nào quay đầu trước sẽ là vấn đề mang tính sống còn cho thị trường trong thời gian tới”.

Nền kinh tế Mỹ đón nhận một số tin tức tích cực trong ngày 6/7. Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ khả quan hơn dự báo, tuy rằng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đôi chút.

Cục Thống kê lao động (BLS) cho biết số việc làm đang được tuyển dụng vào tháng 5 là khoảng 11,25 triệu, cao hơn mức 11,04 triệu mà các nhà kinh tế dự báo.

Hôm 4/7, thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Ngày 5/7, S&P 500 kết phiên tăng 0,16% dù đã có lúc chìm trong sắc đỏ hơn 2%. Dow Jones có lúc mất hơn 700 điểm nhưng sau đó hồi phục và khi đóng cửa chỉ còn giảm 129 điểm.

Vì sao KBSV hạ dự phóng VN-Index tới hơn 260 điểm?

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm 2022, Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV hạ ...

Cổ phiếu ngành thép còn đó rủi ro ngắn hạn

Định giá nhóm thép đã về mức hấp dẫn cho dài hạn, song trong ngắn hạn, rủi ro vẫn còn hiện hữu bởi giá nguyên ...

Định giá trên sàn chứng khoán chưa phản ánh đúng tình hình các "nhà băng"?

Nửa đầu năm 2022, mức sụt giảm giá cổ phiếu của ngành ngân hàng rơi vào khoảng từ 30-40%. Theo các chuyên gia, mức định ...

Khánh Vân