Giới hạn cho ví điện tử: Tiêu không quá 100 triệu đồng/tháng

Cập nhật: 18:00 | 10/05/2019 Theo dõi KTCK trên

  TBCKVN – Ví điện tử chỉ được tiêu tối đa 20 triệu đồng mỗi ngày, nhưng không quá 100 triệu đồng một tháng. Vì sao Ngân hàng Nhà nước lại đưa ra hạn mức này?  

gioi han cho vi dien tu tieu khong qua 100 trieu dongthang Thanh toán qua ví điện tử còn nhiều lỗ hổng
gioi han cho vi dien tu tieu khong qua 100 trieu dongthang Mở tài khoản ví điện tử cần được siết hơn
gioi han cho vi dien tu tieu khong qua 100 trieu dongthang “Rủ nhau lên mạng” thanh toán ví điện tử

Tại hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo thông tư mới về dịch vụ trung gian thanh toán, được VCCI tổ chức hôm nay (10/5), nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về những vướng mắc trong nội dung của dự thảo. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là hạn mức giao dịch của một ví điện tử trong một tháng.

Theo dự thảo thông tư mới, tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử cá nhân tối đa là 20 triệu đồng trong một ngày và 100 triệu đồng trong một tháng. Tổng hạn mức giao dịch ví điện tử của tổ chức tối đa là 100 triệu đồng trong một ngày và 500 triệu đồng trong một tháng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về cơ sở pháp lý và thực tế để Ngân hàng Nhà nước đưa ra quy định.

gioi han cho vi dien tu tieu khong qua 100 trieu dongthang
Giới hạn cho ví điện tử: Tiêu không quá 100 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa

Đây là một nội dung lớn mà Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến sửa đổi thông tư 39 năm 2014 về dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo đó, ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV cho rằng, cơ quan soạn thảo cần tính đến thực tế thu nhập bình quân đầu người tăng, tiêu dùng cá nhân cũng tăng rất nhanh, để đặt ra hạn mức không kìm hãm thanh toán điện tử. Ông Trần Quang Huy, Chủ nhiệm CLB Công nghệ tài chính thuộc Hiệp hội Ngân hàng nhận định, về bản chất ví điện tử là tài sản của người dùng, do đó họ cần có quyền định đoạt đối với tài sản của mình.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử, cho rằng nên mở hơn với thanh toán 100 triệu đồng nếu ai có nhu cầu và có cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ.

Ở phía doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Công ty Dịch vụ trực tuyến Momo cho rằng cần tính toán lại hạn mức 100 triệu đồng mỗi tháng, khi quy mô giao dịch thực tế của nhiều khách hàng đã vượt qua con số này. Như trường hợp của Momo, quy mô giao dịch ở mức nhỏ những năm đầu nhưng đã tăng nhanh trong hai năm gần đây. Năm 2018, có khách hàng sử dụng ví điện tử này có quy mô giao dịch tháng đạt tới 200 triệu đồng.

Lý giải việc áp trần thanh toán tối đa 20 triệu đồng mỗi ngày và 100 triệu mỗi tháng đối với ví điện tử cá nhân, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Thanh toán cho biết lý do căn cứ vào "tình hình thực tiễn". Cả nước hiện có 29 đơn vị trung gian thanh toán và đơn vị cung cấp ví điện tử có số lượng lớn nhất khoảng 60 triệu giao dịch mỗi năm. Các giao dịch qua ví điện tử thông thường chỉ xoay quanh con số 200.000 đồng trong khi giá trị bình quân lớn nhất cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Ông Dũng nói thêm rằng khi đưa ra hạn mức 20 triệu đồng mỗi ngày "thì có thể gặp phản ứng", tuy nhiên lý do giới hạn là nhằm "tránh trường hợp mua bán kinh doanh sau đó sử dụng ví để che giấu vì mục đích khác như không khai báo thuế".

Dưới quan điểm cá nhân, Vụ trưởng Thanh toán cũng cho biết không muốn đặt hạn mức thanh toán theo ngày nhưng cho rằng mức thanh toán tối đa theo tháng 100 triệu đồng là cần thiết và phù hợp. Lý do là bởi ít cá nhân có thể giao dịch tới 100 triệu đồng trong một tháng, bình quân giá trị thanh toán của cá nhân qua ví hiện tại chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho biết sẽ kiến nghị sửa đổi nếu quy định về hạn mức này không phù hợp với thực tế.

Trước đó, trong phần giải trình của dự thảo xin ý kiến, Ngân hàng Nhà nước cho biết dự thảo quy định hạn mức giao dịch đối với ví điện tử của cá nhân và tổ chức nhằm giảm thiểu rủi ro về lợi dụng ví điện tử để rửa tiền, thực hiện các hoạt động bất hợp pháp. "Việc quy định hạn mức để phù hợp với mục đích sử dụng dịch vụ ví điện tử là phục vụ thanh toán các giao dịch nhỏ, lẻ", cơ quan ban hành viết trong văn bản giải trình.

Thông tư này dự kiến sẽ được ban hành vào cuối quý II/2019 nhằm góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển thị trường ví điện tử.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm