“Rủ nhau lên mạng” thanh toán ví điện tử

Cập nhật: 01:15 | 29/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Mỗi một loại ví điện tử đều chọn cho mình những nhóm nhà cung ứng hàng hóa dịch vụ khác nhau để từ đó các ví điện tử tham gia tốt nhất trong vai trò trung gian thanh toán.  

ru nhau len mang thanh toan vi dien tu Vay tín chấp theo lương Fe Credit có dễ không?
ru nhau len mang thanh toan vi dien tu Thẻ thanh toán SCB BEYOU: Thiết kế cá tính, rút tiền miễn phí
ru nhau len mang thanh toan vi dien tu Xu hướng dùng QR Pay để thanh toán

Trước ngày lễ Thống nhất đất nước 2 tuần, ứng dụng Grab thông báo tới khách hàng gọi xe công nghệ rằng việc thanh toán bằng mã phản hồi nhanh (QR Code) qua ví điện tử GrabPay by Moca tại 1.000 cửa hàng ăn uống ở các thành phố lớn sẽ được giảm giá 30% trên tổng hóa đơn các món đồ ăn thức uống. Cách nhận được khuyến mãi trực tiếp trên giá dịch vụ rất đơn giản, chỉ cần quét mã QR Code và điền mã khuyến mãi đã hoàn tất một cú thanh toán phi tiền mặt.

ru nhau len mang thanh toan vi dien tu
“Rủ nhau lên mạng” thanh toán ví điện tử. Ảnh minh họa

Đó chỉ là một trong khá nhiều các chương trình khuyến mãi mà các ví điện tử đang triển khai hiện nay. Sau một thời gian liên kết với ngân hàng để cho người dùng ví điện tử liên kết với tài khoản thanh toán theo quy định hiện hành, hiện các công ty công nghệ đang mở rộng liên kết với các nhà bán lẻ dịch vụ hàng hóa làm trung gian thanh toán. Chính điều đó đang tạo nên thế mạnh nổi trội của ví điện tử.

Đơn cử như ví điện tử Moca, nếu chỉ dừng lại ở việc cung ứng cho người dân mua thẻ cào điện thoại trả tiền trước, thanh toán tiền điện, tiền nước, cước phí truyền hình, bảo hiểm… có thể cũng chưa có nhiều người tiêu dùng biết đến. Trong một bước đi đột phá Moca đã liên kết với Grab tạo ra một hệ sinh thái vận tải - ẩm thực - thanh toán phi tiền mặt.

Theo đó, giới trẻ nhìn thấy có lợi ích từ các chương trình khuyến mãi trực tiếp bằng tiền khi mua hàng hóa dịch vụ đã thi nhau lên mạng chuyển tiền từ tài khoản trong ngân hàng sang ví điện tử thanh toán tại các chuỗi ẩm thực nước ngoài. Sáng cà phê Wayne’s Coffee, Viva Star Coffee, Guta Café, Mr Sành Café. Trưa ăn Cơm Tấm Cali, các món cuốn Wrap & Roll, Thai Express, Marukame Udon. Tối hẹn hò ăn lẩu Shabu Ya, Viet Street, Hotto... Các chiêu thức khuyến mãi tích điểm, đi xe đến các cửa hàng liên kết tặng tiền trực tiếp đã đủ lôi kéo giới trẻ lên mạng thanh toán các dịch vụ ăn uống và mua sắm thời trang trên các trang thương mại điện tử.

Nhìn chung, mỗi một loại ví điện tử đều chọn cho mình những nhóm nhà cung ứng hàng hóa dịch vụ khác nhau để từ đó các ví điện tử tham gia tốt nhất trong vai trò trung gian thanh toán. Chẳng hạn, ví điện tử ZaloPay hiện có thế mạnh ứng trước tiền mua trên games online của công ty Vinagames, chuyển tiền liên ngân hàng miễn phí đến tận các thôn bản vùng sâu vùng xa. Ví điện tử Momo đã trở thành đối tác chiến lược của Home Credit trong việc thu hộ các khoản nợ vay tiêu dùng trả góp và rất nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng…

Các công ty ví điện tử không chỉ cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho người tiêu dùng, mà họ còn đang thay đổi hành vi tiêu dùng và định hình lại hoạt động kinh doanh thương mại trên thị trường. Mới đây nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo mới đây đã hợp tác với Tugo - một công ty khởi nghiệp về du lịch Việt Nam, cùng với 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Air China, Singapore Airlines, Brunei Airlines và Qatar Airways, nhằm xây dựng quá trình mua sắm liền mạch.

Theo Vụ Thanh toán NHNN, hiện cả nước có 26 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng và trong năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý 214 triệu giao dịch, đạt giá trị 91.000 tỷ đồng.

Hoài Dương