Giá vàng hôm nay 9/7/2021: Vàng tiếp tục tăng, USD quay đầu giảm

Cập nhật: 06:02 | 09/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng khá nhanh trong bối cảnh đồng USD quay đầu giảm sau nhiều phiên tăng liên tiếp và nhiều thị trường chứng khoán suy giảm.

Dự báo giá vàng ngày 9/7: Có thể tiếp đà tăng khi đồng USD và lợi suất đồng thời giảm?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 8/7/2021: Tăng nhẹ trở lại

Giá vàng hôm nay 8/7/2021: Dao động ở ngưỡng 1.800 USD/ounce

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 8/7 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội tăng giá vàng 9999 ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 8/7, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,57 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,58 triệu đồng/lượng (bán ra).

0120-giavang97
Ảnh minh họa

Đêm ngày 8/7 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.809 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.809 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 8/7 thấp hơn khoảng 4,5% (86 USD/ounce) so với cuối năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 6,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 8/7.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng khá nhanh trong bối cảnh đồng USD quay đầu giảm sau nhiều phiên tăng liên tiếp và nhiều thị trường chứng khoán suy giảm.

Chứng khoán châu Á và Mỹ giảm khá mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh đi tín hiệu về khả năng thay đổi chính sách tiền tệ. Trong biên bản vừa công bố, Fed thừa nhận rằng lạm phát đã cao hơn dự kiến và ngân hàng trung ương nước này sẽ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để rút lại chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình.

Các thị trường chứng khoán giảm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang trải qua lần bùng phát thứ 4 khá tồi tệ. Nhiều thành phố lớn trên thế giới buộc phải áp dụng các biện pháp mạnh tay để ngăn chặn sự lây lan của virus như Tokyo của Nhật, TP.HCM của Việt Nam…

Việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp đã tạo ra tác động tiêu cực về mặt tâm lý đối với thị trường.

Vàng tăng giá sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 2.000 trường hợp lên 373.000 người.

Giới đầu tư cũng chú ý đến các động thái chính sách của châu Âu. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ tiếp tục kích thích nền kinh tế hồi phục và hướng tới lạm phát trung bình 2%.

Hiện tượng lạm phát thiên nga đen sẽ kích hoạt cơn hoảng loạn mua vàng

Chuyên gia Leigh Goehring, đối tác quản lý của Rozencwajg Associates dự báo, giá vàng có thể tăng cao hơn đáng kể trong vài năm tới, tạo ra tâm lý hoang mang khi mua vàng. "Chúng ta đã có mức lạm phát 5%. Và có thể nói rằng mức lạm phát 5% này sẽ kéo dài trong 6 đến 12 tháng tới. Và khi đó chúng ta có thể gặp "hiện tượng thiên nga đen" - giá cả tăng lên đáng kể, giống như những gì đã xảy ra trong những năm 1970", chuyên gia Goehring chia sẻ quan điểm.

Các chính phủ trên khắp thế giới không thể tiếp tục in một lượng tiền khổng lồ mà không gây ra hậu quả gì. Và những tác động tiêu cực có hại này sẽ bắt đầu xuất hiện ngay trong năm tới, chuyên gia lão luyện của Rozencwajg Associates chỉ ra.

Một yếu tố rất quan trọng trên thị trường hiện đang thiếu trước nguy cơ tăng giá là tâm lý lạm phát.

"Vào những năm 1970, biểu hiện thị thường có cả lạm phát và tâm lý lạm phát trầm trọng. Điều thực sự làm nghiêng ngả tâm lý lạm phát; đó là lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập năm 1973, khiến giá dầu tăng vọt", Goehring lưu ý.

Hiện tại thì chỉ có lạm phát chứ không có tâm lý lạm phát. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi vào năm 2022.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm