Giá thanh long rớt thê thảm, người nông dân lo lỗ nặng

Cập nhật: 17:19 | 03/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Giá thanh long trái vụ đang ở mức 4.000 - 7.000 đồng/kg, với giá này sau khi trừ chi phí thì người dân bị thua lỗ nặng.

gia thanh long rot the tham nguoi nong dan lo lo nang

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm

gia thanh long rot the tham nguoi nong dan lo lo nang

Dưa lưới Tây Ninh và thanh long Bình Thuận lên chuyến bay của Vietnam Airlines

gia thanh long rot the tham nguoi nong dan lo lo nang

Tiếng thở dài nặng trĩu giữa vườn thanh long Bình Thuận

Thời điểm hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thu hoạch thanh long chong đèn trái vụ. Những ngày qua, giá thanh long trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm mạnh: thanh long ruột trắng từ 15.000 đồng/kg xuống chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ từ 35.000 đồng/kg xuống còn 20.000-22.000 đồng/kg. Giá thanh long giảm, trong khi chi phí phân bón, nhân công tăng cao khiến nhiều nông dân sản xuất thanh long trái vụ thua lỗ nặng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm ở ấp Trang Nghiêm, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cũng có 5 sào thanh long ruột trắng với 600 trụ, hiện bà đang đầu tư cho 150 trụ làm trái vụ. Bà Tâm cho biết, mỗi vụ chong đèn, thanh long ra được ba lứa trái, bình quân 150 trụ cho khoảng 1 tấn trái/lứa. Mỗi lứa chong đèn, phải bỏ ra khoảng hơn 10 triệu đồng tiền chi phí phân, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, điện, nước….. Nếu giá thanh long ruột trắng trái vụ có giá từ 10.000 đồng/kg trở lên thì sau khi trừ các khoản chi phí mới có lãi. Nay giá thanh long chỉ khoảng 4.000 đồng/kg thì chắc chắn lỗ nặng.

gia thanh long rot the tham nguoi nong dan lo lo nang
Giá thanh long rớt thêm thảm, người nông dân lo lỗ nặng

Ông Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cho biết, năm nay giá thanh long trái vụ rớt xuống khá thấp so với mọi năm, nhất là giá thanh long ruột trắng. Với giá cả như hiện nay, hầu hết các nhà vườn trồng thanh long trái vụ đều không có lãi, khiến nhiều bà con nông dân lo lắng không yên.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc là địa phương có diện tích trồng thanh long lớn nhất tỉnh với trên 400 ha. Mỗi năm nông dân sản xuất được 2 vụ thanh long, chính vụ vào mùa mưa và trái vụ vào mùa nắng.

Trước tình trạng, thanh long chính vụ cũng như trái vụ nhiều thời điểm bị rớt giá thê thảm và không có thương lái đến mua phải đổ bỏ, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng quy hoạch phát triển nông sản chủ lực đến năm 2020.

Ở “thủ phủ” thanh long là Bình Thuận, Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện tại giá trái thanh long trái vụ chỉ còn từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, loại đẹp nhất cũng chỉ còn từ 8.000 - 9.000 đồng/kg nhưng số lượng này rất ít. Với giá như hiện tại, người trồng thanh long ở Bình Thuận cũng bị thua lỗ nặng.

Nguyên nhân giá loại trái cây này rớt giá là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó khăn. Hiện các đơn vị thu mua bên Trung Quốc đặt hàng rất ít nên đã khiến giá trái thanh long bị sụt giảm.

Một số người dân chuyên trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận cho biết, giá thanh long trái vụ phải trên 10.000 đồng/kg thì người dân may ra mới hòa vốn, còn dưới giá này thì người dân bị lỗ nặng. Không chỉ các hộ đang có thanh long chín, nhiều hộ đang chong đèn thanh long để bán vào vụ Tết Nguyên đán sắp tới cũng đang rất lo lắng. Bởi, với giá thanh long đang xuống thấp như hiện tại không biết vào dịp Tết sắp tới sẽ như thế nào. Nếu giá không cao hơn 15.000 đồng/kg thì xem như thua lỗ.

Tỉnh Bình Thuận được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của Việt nam với diện tích gần 30.000ha, với tổng sản lượng trên 600.000 tấn/năm. Hiện nay, thanh long xuất khẩu chủ yếu qua thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Ngoài ra, trái thanh long Bình Thuận còn được xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ…

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan