Giá heo hơi hôm nay 23/6/2021: Miền Trung, Tây Nguyên biến động trái chiều

Cập nhật: 06:22 | 23/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá heo hơi hôm nay ghi nhận mốc thấp nhất tại khu vực miền Bắc là 64.000 đồng/kg. Hiện nay, giá thu mua heo hơi trên cả nước dao động trong khoảng 64.000 - 71.000 đồng/kg. Cục Chăn nuôi nhận định, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang có chiều hướng giảm, đặc biệt là thời điểm cuối quý III/2021.

Giá heo hơi hôm nay 22/6/2021: Cả nước đứng giá

Giá heo hơi hôm nay 21/6/2021: Điều chỉnh tăng tại hai chiều Bắc - Nam

Dự báo giá heo hơi tuần tới (21-27/6): Nhiều địa phương tiếp tục điều chỉnh trái chiều?

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đứng yên. Hiện tại, mức giao dịch thấp nhất là 64.000 đồng/kg được chứng kiến tại tỉnh Lào Cai. Các tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ và Thái Bình chung mức giao dịch là 69.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng 64.000 - 69.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng tăng giảm trái chiều trong hôm nay. Sau khi giảm 1.000 đồng/kg, Hà Tỉnh điều chỉnh mức giao dịch xuống còn 67.000 đồng/kg. Ở chiều ngược lại, Quảng Nam tăng nhẹ một giá lên mốc 68.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg.

2030-giaheohoi236
Giá heo hơi hôm nay biến động trái chiều tại miền Trung, Tây Nguyên (Ảnh minh họa)

Tại miền Nam, giá heo hơi đồng loạt lặng sóng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Đa số các tỉnh thành đều thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 - 68.000 đồng/kg. Vĩnh Long hiện đang giao dịch ở mức 65.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng 65.000 - 70.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng heo về chợ trong ngày 22/6 là 4.000 con, tình hình buôn bán khả quan, đắt hàng.

Nhận định về tình hình giá thịt heo giảm trong những tháng qua, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, nếu chăn nuôi theo chuỗi với giá 60.000/kg thì người chăn nuôi có lãi. Tuy nhiên, đối với chăn nuôi nông hộ không chủ động con giống thì chi phí sản xuất cao hơn chuỗi 1 - 1,5 triệu đồng/con, tức 15.000 - 20.000 đồng/kg và phải bán mức giá hơn 70.000 đồng/kg mới hiệu quả.

Cục Chăn nuôi nhận định, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang có chiều hướng giảm, đặc biệt là thời điểm cuối quý III/2021. Trên cơ sở giá thức ăn hỗn hợp giảm, giá con giống giảm, người chăn nuôi sẽ có lợi, giá heo hơi dự kiến tăng dao động ở mức 70.000 - 75.000 đồng/kg và chăn nuôi nông hộ có lãi, báo Hà Nội Mới đưa tin.

Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng dư cung thịt heo, giá heo giảm một nửa trong 6 tháng

Theo tờ Financial Times, những lo ngại về thị trường trong nước dư thừa thịt heo khiến giá heo hơi giao sau tại sàn Đại Liên giảm hơn 30%. Ra mắt vào hồi tháng 1, phương thức giao sau này cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào diễn biến giá heo trong tương lai.

Diễn biến thị trường hiện nay của Trung Quốc trái ngược với tình hình sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu thịt heo của thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới trong 2 năm qua.

Trước đó, dịch tả heo châu Phi bùng phát khiến giá heo hơi tăng do thiếu hụt nguồn cung, các nhà chức trách Trung Quốc khuyến khích nông dân tái đàn, đẩy mạnh chăn nuôi và bổ sung nguồn thịt heo vào kho dự trữ quốc gia.

Các nhà phân tích cho rằng tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi người chăn nuôi lo ngại heo càng nuôi lâu càng mất giá. Do đó, người dân ồ ạt cho đàn heo xuất chuồng, khiến giá heo tiếp tục giảm sâu.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin về tình trạng cung vượt quá cầu do một số nông dân vỗ béo heo nái lên tới trọng lượng từ 300 - 400 kg, tương đương với trọng lượng của một con gấu Bắc Cực, thay vì trọng lượng thông thường là 200 kg.

Giữa tháng 6, giá heo hơi giao sau trên sàn Đại Liên giảm tới 7%, xuống mức đáy 18.550 nhân dân tệ/tấn (2.900 USD/tấn) sau khi có thông tin những con heo nhỏ hơn cũng đang được cho xuất chuồng, khiến nguồn cung tăng mạnh.

Giá thịt heo bán buôn ở Trung Quốc đã giảm gần một nửa so trong năm nay, giảm xuống 23,5 nhân dân tệ/kg, mức giá thấp nhất kể từ cuối năm 2019.

Darin Friedrichs, một nhà phân tích tại công ty môi giới hàng hóa StoneX Group ở Thượng Hải, cho biết: "Thật đáng ngạc nhiên khi giá thịt heo giảm nhanh và sâu như vậy. Trung Quốc đã rất vất vả để bình ổn giá thịt heo kể từ khi ASF bắt đầu tàn phá đàn heo của nước này vào năm 2018."

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết giá heo giao sau giảm mạnh trong đợt giao dịch gần đây nhất là do tác động của báo cáo của chợ Xinfadi, một chợ đầu mối lớn ở thủ đô Bắc Kinh.

Báo cáo chỉ ra những con heo nhỏ cũng đã được người nông dân bán sớm. Một số trang trại không còn kỳ vọng vào giá thịt heo sẽ tăng trong tương lai nên cũng cho heo xuất chuồng trước thời hạn".

Trước những biến động của giá heo, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết sẽ đưa ra chính sách "đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá heo trên thị trường", nhưng chưa nêu rõ các biện pháp cụ thể.

Giá thịt heo là thành phần quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc và sự biến động giá thịt lớn tác động đến hoạt động của chỉ số này trong vòng một năm qua. Giá thịt heo giảm mạnh vào cuối năm ngoái giúp đẩy lạm phát xuống mức âm lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Ông Friedrichs, tại StoneX, cho biết các nhà hoạch định chính sách hy vọng việc triển khai các hợp đồng giao sau sẽ giúp hạ nhiệt chu kỳ bùng nổ và suy thoái của giá thịt heo Trung Quốc.

"Giá thịt heo đang ở trong chu kỳ suy thoái, vì vậy sự biến động sẽ còn tiếp diễn", ông Friedrichs nói.

Hạ Vy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm