Giá gas hôm nay 5/8/2022: Biến động nhẹ

Cập nhật: 10:47 | 05/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 10h30 ngày 5/8 (theo giờ Việt Nam), giá gas hôm nay trên thế giới tăng lên 8,15 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2022. Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm nhưng nhanh chóng tăng trở lại sau báo cáo lưu trữ đầy đủ của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Giá gas hôm nay 2/8/2022: Chưa dứt đà giảm

Giá gas hôm nay 3/8/2022: Quay đầu tăng nhẹ

Giá gas hôm nay 4/8/2022: Quay đầu giảm nhẹ

Theo EIA, các kho dự trữ khu vực Trung Nam kết thúc giai đoạn không đổi ở mức 195 Bcf, trong khi các công ty không tăng thêm 4 Bcf để nâng dự trữ lên 671 Bcf. Tồn kho ở Trung Tây tăng 18 Bcf, trong khi tồn kho ở miền Đông tăng 17 Bcf. Mức lưu trữ trên núi đã tăng 3 Bcf và khu vực Thái Bình Dương không thay đổi trong tuần.

Việc tiêm 41 Bcf so với lần bơm 16 Bcf đầu năm. Theo EIA, mức trung bình trong 5 năm trong tuần là 35 Bcf.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Những người tham gia Enelyst đặt câu hỏi liệu sản xuất có cao hơn mức 97 Bcf/ngày được quan sát gần đây trên thị trường hay không. Đặc biệt, đã có những câu hỏi về việc liệu các nhà sản xuất Appalachia có đang tung tăng trong bối cảnh sức nóng bùng phát khắp khu vực hay không.

Ngoài ra, một trong những chuyến tàu tại nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Sabine Pass đã không hoạt động hầu hết vào tuần trước. Điều này khiến cho lượng khí đốt sẵn có nhiều hơn. Tổng lượng khí hoạt động trong kho tính đến ngày 29/7 là 2.457 Bcf, thấp hơn 268 Bcf so với mức của năm trước và thấp hơn 337 Bcf so với mức trung bình của 5 năm, EIA cho biết.

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ từ ngày 1/8 sẽ giảm tháng thứ tư liên tiếp; trong đó, bình 12 kg có mức giảm tới hơn 18.000 đồng/bình tùy từng công ty. Cụ thể, tại Hà Nội, giá bán lẻ gas bình Petrolimex (đã bao gồm VAT) tháng 8/2022 là 430.400 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.721.300 đồng/bình công nghiệp 48 kg, lần lượt giảm 18.400 đồng/bình 12 kg và 73.900 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT).

Theo ông Nghiêm Xuân Cường, Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP, giá gas tháng 8 tiếp tục giảm mạnh là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 8 ở mức 665 USD/tấn, giảm 60 USD/tấn so với tháng 7 nên Tổng Công ty Gas Petrolimex thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Như vậy, đây là tháng thứ tư liên tiếp giá gas điều chỉnh giảm. Tính chung 4 tháng qua, giá gas giảm hơn 83.000 đồng/bình 12 kg.

Hiện giá gas trong nước phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa mới chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ. Trong khi đó, phần lớn các nước trên thế giới đang trải qua mùa hè nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ chất đốt giảm xuống, giúp giá gas thế giới hạ nhiệt.

Bulgaria lập cơ quan ứng phó khủng hoảng năng lượng

Chính phủ lâm thời Bulgaria ngày 3/8 thông báo đã thành lập một cơ quan liên bộ nhằm giải quyết khủng hoảng năng lượng, bao gồm nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung và khả năng dự đoán về giá khí đốt, đề xuất cơ chế kiểm soát đối với giá nhiên liệu và điện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Rosen Ivanov Khristov cho biết đang chuẩn bị đấu thầu mua khí đốt hóa lỏng và hạ giá thành bằng cách tái cấp vốn cho công ty Bulgargaz.

Trước đó, ngày 27/4, Gazprom đã đình chỉ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgargaz do không thanh toán bằng đồng ruble đúng hạn. Sau đó, Bulgaria thông báo đã tìm được các lựa chọn cung cấp thay thế, bao gồm khí đốt từ Mỹ và Azerbaijan, với mức giá thấp hơn đáng kể so với mức giá của Gazprom. Tuy nhiên, hồi tháng 7, Bulgargaz thông báo giá nhiên liệu tăng khoảng 32% so với tháng 6. Trong tháng 8 này, mức giá được dự báo sẽ tăng tới 60%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm