Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên trong hai tháng

Cập nhật: 14:26 | 15/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu tăng trong phiên cuối tuần, trên đà đạt mức tăng tuần đầu tiên trong hai tháng sau dự báo của IEA về nhu cầu dầu trong năm tới và đồng đô la suy yếu.

Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng 21 cent lên 76,82 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 20 cent lên 71,78 USD.

Dầu có mức tăng kiêm tốn trong tuần dưới 2%, sau thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), rằng cơ quan này có khả năng cắt giảm chi phí đi vay vào năm tới.

Kelvin Wong, nhà phân tích tại công ty OANDA ở Singapore, cho biết: “Giá dầu có thể giữ mức tăng do một chút nhờ nhu cầu kéo lên, thanh khoản được cải thiện sau chính sách chuyển hướng ôn hòa của Fed”.

Ở chiều ngược lại, đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào thứ Năm, sau khi ngân hàng trung ương Mỹ cho biết, việc tăng lãi suất có thể đã kết thúc và chi phí đi vay sẽ giảm vào năm 2024.

Đồng đô la yếu khiến dầu được định giá bằng đồng đô la rẻ hơn đối với người mua nước ngoài.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đẩy lùi kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất trong năm sau, bằng cách tái khẳng định rằng chi phí đi vay sẽ vẫn ở mức cao kỷ lục mặc dù hy vọng lạm phát thấp hơn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo hàng tháng mới nhất, rằng tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 130.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, do triển vọng nhu cầu của Mỹ cải thiện và giá dầu giảm.

Ước tính năm 2024 chưa bằng một nửa dự báo tăng trưởng nhu cầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) là 2,25 triệu thùng/ngày.

Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên trong hai tháng

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã gây thêm áp lực lên giá dầu trong những tuần gần đây.

Dữ liệu do cục thống kê quốc gia công bố cho thấy, hoạt động lọc dầu trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023, do áp lực biên lợi nhuận đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân khiến họ cắt giảm sản lượng, trong khi mức tiêu thụ dầu diesel chậm lại đè nặng lên nhu cầu nhiên liệu quốc gia.

Bất chấp những khó khăn đang diễn ra trên thị trường bất động sản Trung Quốc, dữ liệu cũng cho thấy hiệu suất tốt hơn mong đợi về sản lượng công nghiệp và cải thiện doanh số bán lẻ, giúp xoa dịu tâm lý thị trường trong bối cảnh nền kinh tế nước này phục hồi yếu ớt sau Covid19.

Giá xăng dầu trong nước giảm cực sốc: Xăng RON95 rời mốc 22.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước chiều ngày 14/12 được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng giảm, trong đó xăng RON95 ...

Giá xăng dầu hôm nay 15/12/2023: Giảm giá kỷ lục, chỉ hơn 20.000 đồng/lít

Từ 15h chiều ngày 14/12, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh giảm kỷ lục, gần 1.000 đồng/lít. Trong khi đó, trên thế giới, giá ...

Lý do giá tiêu trong nước đang tăng ngược thị trường thế giới?

Những ngày cuối năm ghi nhận giá tiêu nội địa tại thị trường Việt Nam liên tục tăng. Giá tiêu đen có thể lên tới ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm