Gắn bảng điện tử "xe hợp đồng" trên nóc ô tô Grab?

Cập nhật: 13:08 | 09/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sắp tới, Grab dưới 9 chỗ có thể phải gắn bảng điện tử kích thước 15x20 cm trên nóc xe, được bật sáng khi lưu thông.  

gan bang dien tu xe hop dong tren noc xe grab Được SoftBank tuyên bố hậu thuẫn "không giới hạn", Grab đặt mục tiêu gọi vốn đến 6,5 tỉ USD, thực hiện ít nhất 6 khoản đầu tư hoặc M&A trong năm nay
gan bang dien tu xe hop dong tren noc xe grab Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Cấm tiệt Grab nhưng văn phòng đại diện vẫn hoạt động rầm rộ
gan bang dien tu xe hop dong tren noc xe grab Kiến nghị xử lý hơn 3.000 taxi chạy "chui"

Chiều 8/4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp với các bộ ngành, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp vận tải để đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP), trước khi trình Thủ tướng Chính phủ trước 15/4.

Với loại hình KDVT ô tô của Grab tại Việt Nam, Phó Thủ tướng đã yêu cầu rà soát lại dự thảo quản lý Grab, FastGo. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn tất dự thảo lần 8 nghị định về điều kiện KDVT bằng ôtô.

gan bang dien tu xe hop dong tren noc xe grab
Xe grab sẽ bị gắng mào?

Khác với dự thảo lần trước, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ tương tự Grab được đề xuất là taxi điện tử có gắn hộp đèn trên nóc xe, lần này Bộ đề xuất quy định rõ hơn hai mô hình cho xe hợp đồng điện tử và taxi điện tử.

Theo đó, xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (như Grab hiện nay) được yêu cầu phải có bảng điện tử với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc, kích thước tối thiểu là 15 x 20 cm và bật sáng khi xe tham gia giao thông.

Trong một tháng, xe hợp đồng điện tử phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng. Việc xác định thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Ngoài quy định về xe hợp đồng, dự thảo nghị định đề xuất loại hình taxi sử dụng phần mềm tính tiền. Trên các xe này phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến; tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số; kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách, đồng thời gửi về Tổng cục Thuế các thông tin của hóa đơn theo quy định...

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong tuần này, dự thảo nghị định tiếp tục được lấy ý kiến các bên liên quan, sau đó Bộ sẽ khẩn trương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ trước ngày 15/4.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải nhận được ý kiến về xe hợp đồng điện tử theo hai nhóm. Thứ nhất, các hiệp hội taxi yêu cầu quy định chặt chẽ hoạt động của Grab, chịu sự quản lý như taxi, không thể gọi là loại hình "hợp đồng điện tử" vì không có trong Luật Giao thông đường bộ.

Nhóm ý kiến thứ hai là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và một số chuyên gia kinh tế, đề nghị xe dưới 9 chỗ ứng dụng phần mềm khi chở khách sẽ được quản lý theo hợp đồng vận tải điện tử và bổ sung quy định về taxi điện tử.

Grab vẫn không ngừng tham vọng mở rộng kinh doanh khi công bố kế hoạch mục tiêu gọi vốn tổng cộng lên đến 6,5 tỷ USD cho vòng Series H trước cuối năm nay. Bên cạnh đó, công ty sẽ thực hiện ít nhất 6 khoản đầu tư hoặc mua lại ở Đông Nam Á trong năm 2019.

Trong năm 2018, Grab đã mở rộng đáng kể hệ sinh thái của mình thông qua quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới như Toyota, Hyundai, Microsoft và Mastercard. Grab cũng đã xác lập quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu trong từng nước và trong khu vực như Central Group và Kasikornbank tại Thái Lan; OVO, Bank BTN và Bank Mandiri tại Indonesia; United Overseas Bank tại Singapore; SM Investment Corporation tại Philippines; Moca tại Việt Nam và Maybank tại Malaysia, cùng với nhiều công ty uy tín khác.

Nguyễn My

Tin liên quan