Gần 1.500 tấn thịt heo nhập khẩu về Việt Nam, liệu giá heo trong nước có giảm?

Cập nhật: 16:18 | 26/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho tiêu dùng trong nước, Bộ NN&PTNT cho biết 1.500 tấn thịt lợn của Tập đoàn Miratorg (Liên bang Nga) đã cập cảng Việt Nam, thông tin này liệu có giúp giá heo hơi trong nước giảm?

gan 1500 tan thit heo nhap khau ve viet nam lieu gia heo trong nuoc co giam

Đồng Nai công bố hết dịch tả heo châu Phi

gan 1500 tan thit heo nhap khau ve viet nam lieu gia heo trong nuoc co giam

Giá thịt heo hôm nay 26/3: Đi ngang

gan 1500 tan thit heo nhap khau ve viet nam lieu gia heo trong nuoc co giam

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Miền Nam tiếp tục giảm

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, đã có gần 1.500 tấn thịt heo của Tập đoàn Miratorg (Nga) đã cập cảng Việt Nam (cảng Cát Lái, cảng Hải Phòng, cảng Phước Long). Tất cả số lô thịt này đã làm xong thủ tục kiểm dịch, chuẩn bị thông quan. Bên cạnh đó, gần 2.000 tấn thịt heo của Tập đoàn này cũng đã chuyển xuống tàu để nhập về Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện, có 15 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu, phân phối thịt heo của Miratorg, trong đó, Công ty TNHH Nhiêu Lộc lớn nhất với trên 1.100 tấn.

Miratorg hiện là doanh nghiệp sản xuất thịt heo lớn nhất Liên bang Nga. Hiện doanh nghiệp này đang kỳ vọng trong năm nay sẽ xuất khẩu sang thị trường Việt Nam trên 50.000 tấn thịt heo và tăng dần ở các năm tiếp theo.

gan 1500 tan thit heo nhap khau ve viet nam lieu gia heo trong nuoc co giam
Gần 1.500 tấn thịt heo nhập khẩu về Việt Nam, liệu giá heo trong nước có giảm?

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, mặt bằng giá thị trường quý I trong xu hướng tăng. CPI tháng 1 tăng 1,23% so với tháng 12/2019, sang tháng 2 giảm 0,17% nhưng bình quân 2 tháng vẫn tăng 5,91%. Điều này đã tác động lớn tới kiểm soát mặt bằng giá trong quý I, cả năm 2020.

Hiện mỗi kg thịt heo hơi tại miền Bắc dao động 82.000-85.000 đồng, miền Trung 72.000-85.000 đồng, còn tại miền Nam 75.000-81.000 đồng. Hai tuần đầu tháng 3 giá thịt hơi tăng trở lại. Nguyên nhân, theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn là dịch tả heo châu Phi làm cho nguồn cung heo giống giảm, giá cao khiến đẩy chi phí sản xuất, kinh doanh thịt tăng.

Bên cạnh đó, vào tuần đầu tháng 3, do nhu cầu mua hàng từ các thương lái tăng, một số cơ sở chăn nuôi lấy lý do chưa đủ trọng lượng xuất chuồng, hạn chế bán ra để chờ giá lên. Đồng thời, Covid-19 kéo dài cũng làm người dân lo ngại chuyển sang dùng nhiều thịt heo, hoặc xu hướng mua tích trữ thực phẩm khiến giá mặt hàng này bị đẩy lên.

Trước đà tăng giá heo hơi đầu tháng 3, chiều ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt heo. Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn khẳng định sẽ kiên quyết đưa giá thịt xuống trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

Về giá thành sản xuất thịt heo, người đứng đầu Chính phủ cho biết đã hỏi một số doanh nghiệp thực phẩm lớn thì "người nói 38.000 đồng/kg, người nói 40.000 đồng/kg, người nói 35.000 đồng/kg".

Về phương án giảm giá, Thủ tướng nhấn mạnh quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn heo trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng…

Phải tập trung khắc phục khâu trung gian, thu mua, giết mổ, nhất là các lò mổ, "khâu này rất phức tạp, thực ra người nông dân, người mua thì thiệt hại còn ở giữa thì hưởng lợi". Thủ tướng đề nghị thanh tra khâu này.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu giá thịt heo phải theo cơ chế thị trường, có vai trò quản lý của Nhà nước, trong đó có chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý. Tinh thần là kiên quyết đưa giá thịt xuống (dưới 60.000 đồng/kg heo hơi) trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp, theo thị trường chứ không bao cấp.

Nếu các doanh nghiệp cố tình đưa giá lên cao, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ quyết định tăng nhập khẩu thịt heo từ các nước để giảm giá.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm