Tiếp bài Thanh Hóa: Được UBND tỉnh ưu ái ứng vốn, nhà thầu vẫn khiến dự án 350 tỷ đồng "đắp chiếu"

"Ém" hồ sơ nhà thầu, Giám đốc BQLDA đổ lỗi tham mưu coppy nhưng không sửa dự án

Cập nhật: 13:57 | 10/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong khi lãnh đạo cao nhất của TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP không có ý kiến hoặc chuyển xuống bộ phận cấp dưới về những lùm xum liên quan đến dự án thì Giám đốc BQLDA đã đổ lỗi khi lập hồ sơ dự án Quản lý đô thị tham mưu sai do khi lập hồ sơ đánh máy nhầm, hoặc copy không sửa nên mới có chuyện dự án thực hiện trong vòng 1 năm 2016 – 2017.

vi sao chu dau tu phai em thong tin du an

Ba cán bộ Trung tâm huấn luyện thể thao bị bắt vì dính sai phạm về tài chính

vi sao chu dau tu phai em thong tin du an

Công trình lấn chiếm Sông Mã - Nơi rốt ráo tháo dỡ, nơi vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt"

vi sao chu dau tu phai em thong tin du an

Được UBND tỉnh ưu ái ứng vốn, nhà thầu vẫn khiến dự án 350 tỷ đồng "đắp chiếu"

vi sao chu dau tu phai em thong tin du an
Nhiều hạng mục của dự án vẫn nhếch nhác

Ngày 18/06/2019 báo điện tử Thời báo chứng khoán Việt Nam có bài “Được UBND tỉnh ưu ái ứng vốn, nhà thầu vẫn khiến dự án 350 tỷ đồng "đắp chiếu" phản ánh thực trạng về dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã nhiều năm "ngủ quên trên giấy". Để có thông tin đa chiều phóng viên liên hệ làm việc với ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn. Ông Thắng cho biết: “Liên quan đến dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông anh đã giao cho anh Tuấn phụ trách có gì em cứ liên lạc với anh Tuấn nhé".

Đặt lịch làm việc với ông Phạm Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn với mong muốn có thông tin khách quan về dự án này. Tuy nhiên được ông Tuấn giới thiệu làm việc với ông Lê Huy Hưng – Giám đốc BQLDA TP Sầm Sơn. Mặc dù đã đặt lịch trước và đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan. Tuy nhiên tại buổi làm việc ông Hưng chỉ cung cấp được cho PV Quyết định số 8622/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 phê duyệt dự án và Quyết định 1473/QĐ-UBND ngày 02/04/2019 của UBND TP Sầm Sơn phê duyệt thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh từ 2016-2017 thành 2016-2019.

vi sao chu dau tu phai em thong tin du an
Quyết định phê duyệt dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông

PV đề nghị được tiếp cận với hồ sơ năng lực của Liên danh nhà thầu là Công ty xây dựng Sơn Trang – Như Vũ và HĐ ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Tuy nhiên ông Hưng từ chối cung cấp với lý do chưa có ý kiến của ông Tuấn và cho biết chỉ cung cấp cho các đoàn thanh tra và kiểm tra. Vì trong hợp đồng này có rất nhiều điều khoản quan trọng liên quan nên không thể cung cấp.

Một lần nữa PV gọi điện trao đổi lại với ông Tuấn mong muốn được phối hợp cung cấp thông tin. Trao đổi qua điện thoại ông Tuấn cho biết vì bận họp nên không làm việc được với PV đồng thời thông tin: “Chú xem lại với chỗ chú Hưng (tức ông Lê Huy Hưng – GĐ BQLDA) xem cung cấp thông tin thế nào thì anh em phối hợp…”.

Cũng tại buổi làm việc lý giải nguyên nhân dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông chậm tiến độ ông Lê Huy Hưng cho rằng: Do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, một số hộ dân vẫn không chịu bàn giao đất cho dự án. Số hộ bị ảnh hưởng do dự án là 26 hộ thế nhưng còn còn 12 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng chiếm 80% tổng diện tích của dự án.

vi sao chu dau tu phai em thong tin du an
Quyết định điều chỉnh dự án từ 1 năm thành 3 năm cho dự án

Ngoài ra khi phê duyệt dự án TP Sầm Sơn chưa có có vốn mà mới chỉ có 4,7 tỷ là ngân sách của TP/350 tỷ như trong phê duyệt. Thiếu vốn nên nhà thầu họ chỉ làm đến đó, tiền có đến đâu họ làm đến đó thôi. Đến nay tổng khối lượng công việc họ đã thực hiện tương đương khoảng trên 90 tỷ rồi nhưng mình mới thanh toán được có khoảng 45 tỷ thì doanh nghiệp nào họ làm tiếp. Về thực tế UBND tỉnh chỉ cho vay 28 tỷ chứ không phải 30 tỷ như quyết định của tỉnh đâu. Tổng cả 2 khoản mới chỉ khoảng hơn 31 tỷ thôi. Chúng tôi sẽ cố gắng giải phóng mặt bằng xong trong tháng 7 này và tiếp tục cho thi công dự án.

Được hỏi vì sao quyết định phê duyệt dự án được cho là mang tính "cấp bách" với thời hạn thực hiện 1 năm nhưng kéo dài gần 3 năm chưa xong thì chủ dự án giải thích thế nào? Và vì là dự án mang tính cấp bách nên TP Sầm Sơn lại thực hiện chỉ định thầu liệu có vấn đề mờ ám hay không?. Ông Hưng giải thích, vì đây là dự án nhóm B, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, theo quy định thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm. Tuy nhiên khi lập hồ sơ dự án Quản lý đô thị tham mưu sai do khi lập hồ sơ đánh máy nhầm, hoặc copy không sửa nên mới có chuyện dự án thực hiện trong vòng 1 năm 2016 – 2017.

Rõ ràng theo lý giải của ông Hưng thì dự án này lỗi do tham mưu, vì thế không thể là dự án mang tính cấp bách. Vì vậy việc UBND TP Sầm Sơn viện cớ là dự án có tính chất “cấp bách” để chỉ định thầu trái luật cho doanh nghiệp "sân sau" như thông tin phản ánh cần được cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ.

Khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau:

- Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước…

- Gói thầu cấp bách cần triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo;

- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó do phải bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà thầu khác; gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí tuệ

- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển hoặc được tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định…

- Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình;

- Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thấu có giá trị gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định, cụ thể:

Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu:

+ Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;

+ Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.

Điều 90 Luật Đấu thầu 2013 quy định về xử lý vi phạm pháp luật đấu thầu.

Theo đó, người vi phạm pháp luật về đấu thầu và các quy định khác có liên quan, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sư; trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại, cụ thể:

Điều 124 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định: “Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại và các quy định khác của pháp luật liên quan”.

Như vậy, trường hợp chỉ định thầu trái phép gây ra thiệt hại thì người có hành vi vi phạm phải bồi thường thiệt hại theo nguyên tắc thiệt hại bao nhiêu bồi thường bấy nhiêu.

Người nào có hành vi chỉ định thầu trái pháp luật có thể cấu thành Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với mức phạt tù lên tới 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Kiều Vượng