Được UBND tỉnh ưu ái ứng vốn, nhà thầu vẫn khiến dự án 350 tỷ đồng "đắp chiếu"

Cập nhật: 10:37 | 18/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù được UBND tỉnh ưu ái ứng vốn nhưng dự án 350 tỷ đồng sau 3 năm thực hiện vẫn chỉ là bãi đất trống với ngổn ngang vật liệu xây dựng gạch, đá, ống cống. Đó là thực trạng đang diễn ra tại Dự án tái định cư tại cánh đồng Sông Đông phường Quảng Cư TP Sầm Sơn (Thanh Hóa).

nha thau yeu kem du an 350 ty dap chieu

Hơn 50 tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng, dầu trái phép

nha thau yeu kem du an 350 ty dap chieu

Bắt chủ tiệm cầm đồ hoạt động 'tín dụng đen', cho vay lãi suất tới 360%/năm

nha thau yeu kem du an 350 ty dap chieu

Thanh Hóa: 32 doanh nghiệp chây ì nộp thuế bị cưỡng chế tài khoản và hóa đơn

nha thau yeu kem du an 350 ty dap chieu
Ban QLDA Sầm Sơn chịu trách nhiệm quản lý dự Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông

Theo đó dự án đầu tư xây dựng công trình Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông được UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) phê duyệt tại Quyết định số 8622/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 với tổng mức đầu tư của dự án trên 350 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 105 tỷ; chi phí xây lắp trên 195 tỷ đồng; thiết bị trên 6 tỷ; chi phí QLDA hơn 2 tỷ; chi phí tư vấn hơn 8 tỷ; chi phí khác hơn 9 tỷ; chi phí dự phòng trên 22 tỷ.

Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ nguồn ngân sách TP Sầm Sơn và các nguồn huy động hợp tác khác. Vì là dự án cấp thiết nên thời gian thực hiện dự án theo Quyết định phê duyệt sẽ thực hiện từ năm 2016 – 2017 phải hoàn thành. Dự án được UBND TP Sầm Sơn chỉ định thầu cho Liên danh Công ty xây dựng Sơn Trang – Như Vũ, cả hai doanh nghiệp này đều có địa chỉ tại TP Sầm Sơn.

nha thau yeu kem du an 350 ty dap chieu
Sau 3 năm thực hiện dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông vẫn đang ngổn ngang gạch đá, ống cống

Tiếp đến ngày 18/08/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Nguyễn Đình Xứng đã ký có Quyết định 3112/QĐ-UBND cho cho TP Sầm Sơn tạm ứng 30 tỷ đồng từ quỹ phát triển đất tỉnh Thanh Hóa để thực hiện dự án. Tại điểm 5 Điều 1 Quyết định số 3112/QĐ-UBND cho ứng vốn đã có quy định rất rõ: Thời gian hoàn ứng trong vòng 60 ngày kể từ ngày có Quyết định phê duyệt trúng đấu giá thành công dự án và tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tạm ứng vốn.

Thế nhưng sau 3 năm thực hiện đến nay dự án này chỉ mới được khoảng 30% khối lượng công việc, các hạng mục liên quan vẫn đang ngổn ngang gạch đá, ống cống. 30 tỷ mà UBND tỉnh Thanh Hóa cho dự án tạm ứng vốn vẫn chưa được hoàn trả dẫn đến thất thoát và lãng phí.

nha thau yeu kem du an 350 ty dap chieu
Quyết định số 8622/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND Thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quang – Phó GĐ Ban QLDA TP Sầm Sơn cho biết: “Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng và do thiếu vốn. Còn việc 30 tỷ đồng mà UBND tỉnh cho tạm ứng đó là BQLDA vay, khi nào đấu giá đất xong sẽ hoàn trả tỉnh. Hiện nay số tiền đó đã được giải ngân hết nhưng vẫn thiếu chúng tôi đang đề xuất làm tờ trình xin vay thêm. Khi dự án đấu giá xong thì sẽ hoàn vốn lại cho tỉnh”.

Khi được hỏi ngày 14/03//2018 UBND TP Sầm Sơn đã có Quyết định số 904/QĐ-UBND phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất vì sao vẫn chưa có nguồn hoàn vốn cho tỉnh?. Ông Quang cho biết: Quyết định thì có nhưng thực tế vẫn chưa đấu giá được”.

Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/04/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng quy định: “Trước khi ký kết hợp đồng bên giao thầu phải đảm bảo thanh toán với tiến độ thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nghiêm cấm bên giao thầu ký kết hợp đồng xây dựng khi chưa có kế hoạch vốn để thanh toán theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng, trừ các công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp”.

Như vậy phải chăng dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông đắp chiếu nhiều năm là do chủ đầu tư đã không xác định rõ nguồn vốn để thực hiện dự án trước khi ký kết hợp đồng với nhà thầu hay nhà thầu Liên danh Công ty xây dựng Sơn Trang – Như Vũ yếu kém về năng lực là nguyên nhân tất yếu dẫn đến dự án đắp chiếu.

Trước đó quý I năm 2018, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và đầu tư xây dựng thuộc 9 dự án tái định cư tại TP Sầm Sơn thì tất cả đều nằm trong tình trạng chậm tiến độ hoặc quá hạn thi công. Trong đó dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông là 1 trong số các dự án bị Thanh tra chỉ ra sai phạm trong công tác đầu tư. Điều này đã khiến dư luận tại Thanh Hóa hoài nghi về năng lực của các nhà thầu cũng như công tác quản lý của chính quyền TP Sầm Sơn đối với các dự án nói trên.

Kiều Vượng

Tin liên quan