Đường hơn 130 tỷ chưa bàn giao đã hỏng: Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra

Cập nhật: 11:21 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sở GTVT vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả kiểm tra dự án đường giao thông nông thôn có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng vừa làm xong chưa kịp bàn giao đã hỏng.

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hoằng Hóa

Taseco được tỉnh Thanh Hóa giao 73.143,9 m2 đất đợt 1 để thực hiện dự án Khu đô thị mới

Thanh Hóa: MBQH số 934 phường Đông Hải đang gấp rút hồi sinh

Vụ đường hơn 130 tỷ chưa bàn giao đã hỏng Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra
Mặt đường lún thành rãnh theo vệt bánh xe

Liên quan đến dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình - Cẩm Thạch - Cẩm Liên - Cẩm Thành thuộc huyện Cẩm Thủy có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng mới làm xong, chưa bàn giao đã hỏng mà báo chí phản anh. Ngày 05/5/2022, Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 75-TNg/VPTU yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý nội dung thông tin báo nêu. Ngày 06/5/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 6218/UBND-CN giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý.

Sau khi kiểm tra rà soát, ngày 25/5/2022, Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản số 2618/SGTVT-TĐKHKT báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả kiểm tra xử lý nội dung thông tin mà báo chí nêu. Theo báo cáo của Sở GTVT, dự án đường giao thông Cẩm Bình - Cẩm Thạch - Cẩm Liên - Cẩm Thành thuộc huyện Cẩm Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND ngày 24/08/2017.

Về quy mô dự án: Cải tạo nâng cấp tuyến đường dài 21,83km đảm bảo tiêu chuẩn đường GTNT loại A theo TCVN 10380:2014 có vận tốc Vtv =30km/h; chiều rộng nền đường Bn =6,5m; chiều rộng mặt đường Bm = 3,5m; chiều rộng lề đường B1 = 2x1,5m = 3,0m (không gia cố lề). Công trình thoát nước bằng BTCT và BTXM; tải trọng thiết kế với cống H30-XB80 với cầu HL93, người đi bộ 3x10 MPa (đối với công trình cầu).

4812-a9-1
Mặt đường bị xe quá tải cày nham nhở

Dự án cơ bản đi theo đường cũ, điểm đầu Km0, giao nhau với QL217, điểm cuối là thôn Chanh, xã Cẩm Thành. Theo thiết kế, lớp mặt đường sử dụng kết cấu láng nhựa 2 lớp TCN 3,0kg/m2. Áo đường được thiết kế với tải trọng không quá 140.000kg (trọng lượng xe và trọng lượng hàng trên xe) nền đường có chiều rộng 6,5m (trong đó, mặt đường rộng 3,5m, lề đường mỗi bên 1,5m). Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác).

Cũng theo Báo cáo của Sở GTVT, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy (chủ đầu tư), Nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường, ghi nhận thực tế trên tuyến cơ bản đúng như thông tin báo chí đã đưa. Chủ yếu tập trung ở đoạn tuyến từ Km0 - Km4 +900 (từ đầu tuyến đến mỏ cát của Công ty cổ phần Thọ Nam Sơn); một số vị trí đoạn từ mỏ cát bên phải tuyến (xã Cẩm Bình), mỏ đá (xã Cẩm Thành) đi ra QL.217 mặt đường đã bị lún theo vệt bánh xe, một số lề đất bị lún làm cọc tiêu, biển báo nứt, gãy...

3159-2620-image005
Xe quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến tuyến đường xuống cấp nhanh

Tại thời điểm kiểm tra ngày 19/5/2022, những vị trí mặt đường bị lún lõm, bong tróc, cọc tiêu biển báo bị gãy, bê tông cầu cống còn thiếu thẩm mỹ đã được nhà thầu sửa chữa khắc phục xong.

Về nguyên nhân hư hỏng: Theo báo cáo của UBND huyện Cẩm Thủy, do tuyến đường đi qua khu vực mỏ cát kết nối với QL.217, thời gian trước và sau Tết Âm lịch năm 2022 là thời gian cao điểm trong hoạt động xây dựng, cùng với phục hồi sản xuất sau giãn cách xã hội do dịch Covid - 19, lượng xe chở vật liệu như cát trên đoạn tuyến này tăng đột biến, có nhiều xe tải trọng lớn 30 đến 40 tấn (xe 3 trục, xe 4 trục, xe đầu kéo) vượt tải trọng thiết kế và khai thác của tuyến đường. Mặt khác, tuyến đường có chiều rộng mặt đường láng nhựa chỉ 3,5m và lề đất không được gia cố nên dòng xe tải lưu thông trên tuyến chỉ đi theo một vệt bánh xe, khi xe ngược chiều tránh nhau đi ra lề đất trời mưa ẩm ướt gây lún nứt mép mặt đường và lề đường, làm xô lệch gãy đổ một số cọc tiêu, biển báo trên tuyến.

Vụ đường hơn 130 tỷ chưa bàn giao đã hỏng Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra
Các cơ quan chức năng xác đinh xe quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến tuyến đường 131 tỷ đồng hư hỏng

Đánh giá chất lượng thi công công trình, ngay trước thời điểm báo chí phản ánh, UBND huyện Cẩm Thủy đã chủ động giao BQLDA kí hợp đồng số 15/2022/HĐ KĐCL ngày 31/03/2022 với trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng - thuộc Sở xây dựng Than Hóa. Để thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình. Ngày 28/04/2022 (Thời điểm báo chí phản ánh là ngày 29/04/2022), Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng đã có báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình và kiến nghị cụ thể như sau:

Về chất lượng: "Chiều dài, độ chặt các lớp kết cấu, mô dun đàn hồi, kích thước hình học cả tuyến đường, cao độ đường đo của tuyến đường và hàm lượng nhựa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế".

Về kiến nghị: "Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đượng nông thôn loại A, theo TCVN 10380: 2014 với Eyc >_ 91Mpa. Cầu, cống trên tuyến tải trọng _< 30 tấn. Để đảm bảo tuổi thọ công trình đề nghị có giải pháp kiểm soát tải trọng các phương tiện tham gia lưu thông".

Như vậy đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác đinh xe quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến tuyến đường 131 tỷ đồng hư hỏng.

Nhật Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm