Thanh Hóa:

Được tỉnh "trải thảm đỏ", dự án tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn vẫn "im lặng như tờ"

Cập nhật: 09:06 | 09/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau hơn 3 năm được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất dự án "Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn" tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa vẫn nằm lì trên giấy. Tổng diện tích trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trên khu vực thực hiện dự án là 21.558,0m2 (tăng hơn 2.000m2 so với Quyết định số 278/QĐ-UBND mà UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất cho Công ty Hoàng Tuấn ngày 16/01/2019.

Đi vay gần 160 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm hội nghị Hàm Rồng rồi để hoang phế

Hano-Vid hoàn tất gọi vốn trái phiếu "rót" vào dự án ở Thanh Hóa và Hậu Giang

Vingroup (VIC) triển khai dự án 118,5 ha tại Thanh Hóa

3205-2039-1
Dự án tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn vẫn là bãi đất trống được tận dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng

Ngày 26/05/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1717/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn cho Công ty TNHH Hoàng Tuấn tại xã Hoằng Tiến huyện Hoằng Hóa có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 177 tỷ đồng. Với quy mô dự án gồm 2 khu, khu A và B gồm các công trình như: Khách sạn 3 tầng, nhà dịch vụ- massage- karaoke, nhà ăn uống, nhà tắm, sân tennis… trên phần diện tích thực hiện dự án là 23.000m2 (khu A khoảng 11.000m2, khu B khoảng 12.000m2).

Theo quyết định này, chủ đầu tư phải thực hiện khởi công dự án tháng 07/2017 và hoàn thành, đưa dự án vào khai thác tháng 12/2019. Đồng thời, yêu cầu trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký quyết định, nếu Công ty Hoàng Tuấn không hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, ký quỹ đầu tư theo quy định thì quyết định này không còn hiệu lực pháp lý.

Tuy nhiên sau nhiều lần gia hạn hoàn thiện thủ tục pháp lý thì mãi đến ngày 16/01/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa mới có Quyết định số 278/QĐ-UBND cho phép Công ty TNHH Hoàng Tuấn chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn. Tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty TNHH Hoàng Tuấn thuê 19.036,9 m2 đất tại xã Hoằng Tiến để sử dụng vào mục đích xây dựng Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn. Trong đó chuyển mục đích sử dụng 14.512,7m2 từ đất nông nghiệp (đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản) sang đất phi nông nghiệp và 4.534,2 m2 đất đã được UBND huyện Hoằng Hóa thu hồi và giải phóng mặt bằng (đất sạch).

Thế nhưng, ngày 18/01/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 301/QĐ-UBND về việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn. Theo Quyết định này diện tích đất trên khu vực thực hiện dự án lại có diện tích là 21.558,0m2 (tăng hơn 2.000m2 đất so với quyết định mà UBND tỉnh cho Công ty Hoàng Tuấn thuê đất ngày 16/01/2019).

Kể từ khi Công ty TNHH Hoàng Tuấn có Quyết định giao đất ngày 16/01/2019 đến nay dự án này vẫn chỉ nằm lì trên giấy, hiện trạng khu đất vẫn là bãi đất trống được doanh nghiệp này sử dụng để tập kết vật liệu xây dựng. Tiếp đến ngày 09/04/2021 Công ty TNHH Hoàng Tuấn có Công văn số 15/CV-HT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị tách thửa một phần diện tích thuộc dự án Tổ hợp Khách sạn Dịch vụ và Thương mại Hoàng Tuấn tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa.

Trên cơ sở văn bản tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 07/6/2021 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Lê Đức Giang có văn bản số 7821/UBND - NN trả lời Công ty TNHH Hoàng Tuấn như sau: "Công ty TNHH Hoàng Tuấn được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai năm 2013; khu đất chưa có tài sản trên đất nên việc Công ty đề nghị tách thửa đất và chuyển nhượng một phần dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp là chưa có cơ sở để giải quyết."

Nhiều bất thường tại dự án tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn
Sau hơn 3 năm kể từ khi được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất dự án tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn vẫn nằm trên giấy.

Như vậy, mặc dù sau nhiều năm không triển khai thực hiện dự án không có hiệu quả, sử dụng hàng nghìn m2 đất ngoài Quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 14/03/2022 Công ty Hoàng Tuấn vẫn được UBND tỉnh Thanh Hoá ưu ái cho phép chuyển hình thức thuê đất từ “Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm” sang hình thức “Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê”.

Điều đáng nói Quyết định số 907/QĐ-UBND ngày 14/3/2022, của UBND tỉnh Thanh Hoá cho phép Công ty TNHH Hoàng Tuấn chuyển hình thức thuê đất từ “Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm” sang hình thức “Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê” tại khu đất được UBND tỉnh Thanh Hoá cho Công ty Hoàng Tuấn thuê để xây dựng tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa.

Được biết, quyết định của UBND tỉnh Thanh Hoá được ban hành trên cơ sở tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 213 ngày 9/3/2022. Tuy nhiên quá trình tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường lại không hề đề cập đến việc chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án cũng như chưa làm rõ nội dung có hay không việc giao 4.534,2 m2 đất đã được UBND huyện Hoằng Hóa thu hồi và giải phóng mặt bằng giao cho nhà đầu tư không thông qua đấu giá?. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa làm rõ 2000m2 đất tăng thêm nằm ngoài diện tích đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho cho doanh nghiệp trước đó.

Trong một diễn biến khác mới đây Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa vừa lựa chọn xong nhà thầu thực hiện Gói thầu số 05 Thi công xây dựng + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường giao thông Hoằng Kim - Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa với giá trúng thầu là 162,9 tỷ đồng, giảm 200 triệu đồng so với giá gói thầu, tương đương với tỷ lệ giảm giá 0,1%..

Nhà thầu được BQLDA huyện Hoằng Hóa lựa chọn không phải doanh nghiệp nào khác mà là Công ty TNHH Hoàng Tuấn, chủ dự án "Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn" có tổng mức đầu từ hơn 177 tỷ đồng đang đắp chiếu tại xã Hoằng Tiến. Từ đây dư luận có quyền đặt ra hoài nghi về năng lực nhà thầu khi chính doanh nghiệp này đang có một dự án khác có tổng mức đầu tư tương đương đang đắp chiếu?

Theo số liệu thống kê mới nhất, từ năm 2016 trở lại đây, Công ty TNHH Hoàng Tuấn có địa chỉ tại TP. Thanh Hóa được công bố trúng thầu 46 gói thầu, trong đó có 9 gói thầu trên địa bàn huyện Hoằng Hóa (4 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoằng Hóa mời thầu). Điểm chung của các gói thầu Hoàng Tuấn trúng thầu tại Ban đều khá sát giá gói thầu. Đơn cử, Gói thầu số 08 thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa có giá trúng thầu 119,336 tỷ đồng (giảm 3 triệu đồng)…

Nhật Nam