Dữ liệu lạm phát cao bất ngờ, chứng khoán Mỹ lại "khốn đốn"

Cập nhật: 07:55 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh khi nhà đầu tư đánh giá tác động của số liệu lạm phát mới nhất. Dow Jones có lúc mất tới 466 điểm. Nasdaq và S&P 500 có lúc giảm lần lượt hơn 2% và 1,5% rồi sau đó hồi phục một phần về cuối phiên.

Dữ liệu lạm phát cao bất ngờ, chứng khoán Mỹ lại

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 209 điểm, tương đương 0,67%, và kết phiên ở 30.773 điểm. S&P 500 mất 0,45% và đóng cửa ở gần ngưỡng 3.800 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,15% và dừng ở gần 11.248 điểm.

Sáng 13/7, Cục Thống kê lao động Mỹ (BLS) cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Biểu đồ bên dưới cho thấy đây là tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ cuối năm 1981, đồng thời cao hơn dự báo 8,8% mà các nhà kinh tế của Dow Jones đưa ra.

Tỷ lệ lạm phát lõi (core inflation, không kể giá lương thực và năng lượng) là 5,9%, trong khi các nhà kinh tế ước tính 5,7%.

CNBC dẫn lời bà Liz Ann Sonders, Giám đốc chiến lược đầu tư tại tập đoàn tài chính Charles Schwab, nhận định: “Không thể nói gì khác được, Fed sẽ phải thắt chặt tiền tệ quyết liệt hơn trong ngắn hạn và bóp nghẹt nhu cầu của nền kinh tế. Tôi nghĩ một cuộc suy thoái là không thể tránh khỏi”.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh khi nhà đầu tư đánh giá tác động của số liệu lạm phát mới nhất. Dow Jones có lúc mất tới 466 điểm. Nasdaq và S&P 500 có lúc giảm lần lượt hơn 2% và 1,5% rồi sau đó hồi phục một phần về cuối phiên.

Cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu đi lên nhờ diễn biến tích cực của Domino’s Pizza, Bath & Body Works và Tesla. Trong khi đó, Boeing, Walgreens và United Health đều giảm trên 2% và kéo tụt Dow Jones vào sắc đỏ. Biểu đồ dưới đây cho thấy 10/12 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đi xuống trong phiên 13/7, tiêu cực nhất là nhóm công nghiệp và dịch vụ viễn thông.

Những cổ phiếu công nghệ lớn từng bị bán tháo mạnh trong năm nay như Amazon, Netflix và Tesla cùng nhau hồi phục trong phiên vừa qua với mức tăng hơn 1%, bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Twitter bật tăng gần 8% sau khi công ty mạng xã hội này khởi kiện tỷ phú Elon Musk vì tranh chấp liên quan tới thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD. Chỉ số công nghệ Nasdaq có lúc giao dịch trong sắc xanh rồi cuối phiên mới giảm xuống dưới tham chiếu.

Bên cạnh báo cáo lạm phát, nhà đầu tư còn theo dõi kết quả kinh doanh quý II để đánh giá sức khỏe của các doanh nghiệp. Cổ phiếu Delta Air Lines sụt 4,5% sau khi hãng hàng không này thông báo doanh thu cao hơn dự báo nhưng lợi nhuận không đạt kỳ vọng.

Cổ phiếu của các hãng hàng không khác như United Airlines và American Airlines cũng đi xuống. Các cổ phiếu du thuyền Royal Caribbean và Carnival giảm lần lượt 2,1% và 1%. Cả Dow Jones và S&P 500 đều đã giảm 4 phiên liên tục.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 14/7/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Đánh mất đà tăng , VN-Index kết phiên trong sắc đỏ; Cổ phiếu LCM bị hủy niêm yết bắt buộc; Gần 51 triệu cổ phiếu ...

Cổ phiếu ngân hàng giữ vững sắc xanh, SHB "kịch trần" với thanh khoản đột biến

Nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến khá tích cực trong phiên giao dịch 13/7 với hàng loạt mã tăng giá mạnh. Độ rộng toàn ...

Góc chuyên gia: Cần thêm thời gian để ngành bất động sản tạo đáy và đi lên

Chia sẻ về diễn biến các ngành kinh doanh, ông Linh cho rằng bất động sản thương mại là nhóm đã gây tương đối nhiều ...

Linh Đan