Góc chuyên gia: Cần thêm thời gian để ngành bất động sản tạo đáy và đi lên

Cập nhật: 06:50 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chia sẻ về diễn biến các ngành kinh doanh, ông Linh cho rằng bất động sản thương mại là nhóm đã gây tương đối nhiều đau thương cho nhà đầu tư trong thời gian vừa qua...

Góc chuyên gia: Cần thêm thời gian để ngành bất động sản tạo đáy và đi lên
Góc chuyên gia: Cần thêm thời gian để ngành bất động sản tạo đáy và đi lên

Theo thông tin cập nhật, Chính phủ vừa ban hành nghị quyết về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả và bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và huy động nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, trong đó có một số mục tiêu khá cụ thể như quy mô vốn hoá thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP, dư nợ thị trường trái phiếu đạt tối thiểu 47% GDP và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp đạt tối thiểu 20% GDP.

Tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Phan Linh, CEO Take Profit, cho rằng đây là nghị quyết rất kịp thời trong giai đoạn này và nó cũng ảnh hưởng tích cực về mặt dài hạn cho thị trường vốn Việt Nam.

Nếu quan sát sang các quốc gia có thị trường tài chính phát triển như Mỹ, Singapore thì thông thường quy mô vốn hoá trên GDP ít nhất sẽ đạt khoảng 80% trở lên.

Điều này thể hiện thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn rất tốt của nền kinh tế. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp mà cơ bản đã đại chúng thì đều niêm yết trên sàn từ đó làm tăng tính minh bạch của thị trường vốn tốt.

Cổ phiếu bất động sản đã hấp dẫn để đầu tư?

Trong phiên giao dịch ngày 12/7, cổ phiếu bất động sản là một trong những nhóm ngành có nhiều cổ phiếu tăng trần nhất trong phiên, điển hình như KBC, SZC, ITA, LHG, MH3, TIP, PVL, DIG, HDC, VPB, HQC, NTL, AMD. Đặc biệt dòng bất động sản khu công nghiệp tăng sớm nhất và mạnh nhất trong các nhóm.

Theo thống kê của FiinTrade, chỉ số dòng tiền tích lũy vào nhóm bất động sản đang ở vùng thấp của 1 năm và mới tăng trở lại từ 7/7 và chỉ số giá cũng tăng. Điều này cho thấy cổ phiếu địa ốc bắt đầu có dòng tiền quay trở lại và hỗ trợ giá tăng.

Mặt khác, chỉ số dòng tiền của nhóm bất động sản trong mối tương quan với thị trường cũng đang nhích dần lên từ đáy trong vòng 1 năm. Điều này cho thấy dòng tiền vào nhóm bất động sản bám sát với thị trường.

Chia sẻ về diễn biến các ngành kinh doanh, ông Linh cho rằng bất động sản thương mại là nhóm đã gây tương đối nhiều đau thương cho nhà đầu tư trong thời gian vừa qua. Với mặt bằng lạm phát và mặt bằng lãi suất đang có xu hướng tăng thì bất động sản chưa thực sự tích cực về câu chuyện cơ bản hay câu chuyện vĩ mô vì vậy sẽ cần thêm thời gian để ngành bất động sản tạo đáy và đi lên.

"Trong giai đoạn này, kể cả những phiên xấu thì thị trường phản ứng cũng không quá tiêu cực, có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành cho nên nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân ở thời điểm hiện tại", ông Linh nhận định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Gần 51 triệu cổ phiếu Tập đoàn F.I.T (FIT) đổ bộ sàn HOSE

Thời gian qua, FIT là cái tên đáng chú ý trên sàn chứng khoán với lượng thanh khoản trung bình phiên đạt hàng chục triệu ...

Cen Land (CRE) chào bán lượng lớn cổ phiếu nhằm tăng vốn

CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, HOSE – Mã: CRE) sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền mua cổ phiếu ...

Cổ phiếu MWG đã không còn "hot" trong mắt các nhà đầu tư ngoại?

Việc room ngoại của MWG trống hàng triệu đơn vị trong thời gian dài là điều khá bất ngờ, đặc biệt khi cổ phiếu này ...

Linh Đan