Giáo dục:

Tuyển sinh ĐH năm 2019: Dự đoán điểm chuẩn các trường đại học trên cả nước đều tăng

Cập nhật: 14:50 | 04/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù Bộ GD&ĐT vừa công bố đáp án tất cả môn thi THPT quốc gia 2019 nhưng trước đó nhiều giáo viên dự đoán đề thi THPT quốc gia năm nay dễ hơn năm ngoái nên điểm chuẩn nhiều trường Đại học có khả năng tăng cao trong khoảng 1-2 điểm, tùy trường và ngành học.

du doan diem chuan cac truong dai hoc tren ca nuoc deu tang

Cách tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2019 trên cả nước

du doan diem chuan cac truong dai hoc tren ca nuoc deu tang

Công bố đáp án chính thức tất cả các môn của Bộ GD&ĐT

du doan diem chuan cac truong dai hoc tren ca nuoc deu tang

Làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia 2019?

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi tại 1.980 điểm thi với trên 38.000 phòng thi. Gần 50.000 cán bộ và giảng viên từ 216 trường đại học, học viện được huy động để đảm bảo kỳ thi nghiêm tục, công bằng và minh bạch.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐTkhẳng định, đề thi năm nay bám sát hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả cho việc tuyển sinh ĐH-CĐ. Do vậy đề thi có tính phân hóa mạnh, nhằm tạo điều kiện cho việc sàng lọc và tuyển chọn nhân tài cho các trường ĐH.

du doan diem chuan cac truong dai hoc tren ca nuoc deu tang
Dự đoán điểm chuẩn vào khối C, D có khả năng tăng từ 1-1,5 điểm (Ảnh minh họa)

Điểm chuẩn vào khối C, D có khả năng tăng từ 1-1,5 điểm

Thầy Tạ Quang Quyết - giáo viên dạy Lịch sử tại Hà Nội cho hay, đề thi THPT quốc gia 2019 có sự điều chỉnh về mức độ so với năm 2018. Độ khó của đề thi Lịch sử đã giảm nhưng không nhiều. Thí sinh đạt điểm 8,9 năm nay sẽ nhiều nhưng điểm 10 sẽ rất hiếm. Vì vậy, mức trúng tuyển của các trường đại học khả năng sẽ tăng từ 1-1,5 điểm.

Cô Vũ Thị Mai Phương cho biết, đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái, đặc biệt ở phần đọc hiểu và một số câu từ vựng (từ đồng nghĩa, trái nghĩa). Phần tìm lỗi sai hay ngữ pháp cũng dễ dàng tìm ra đáp án

Nhận định phổ điểm môn này tập trung mức 6-8 điểm. Học sinh trung bình dễ dàng đạt 5-6 điểm. Học sinh học lực khá đạt 7-8 điểm. Những em học tốt Tiếng Anh, dự thi khối A1, D sẽ có nhiều điểm 8-9 điểm. Vì vậy, điểm chuẩn có thể sẽ tăng từ 1-1,5 điểm.

Khối A, A1 sẽ biến động từ 1-2 điểm

du doan diem chuan cac truong dai hoc tren ca nuoc deu tang
Dự đoán điểm chuẩn vào khối A, A1 có khả năng tăng từ 1-2 điểm (Ảnh minh họa)

Thầy Phạm Văn Tùng - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh nhận định: Đề thi Vật lý năm nay có sự phân hóa mạnh. Do đó, các thí sinh có thể dễn dàng nhận được 6 điểm. Tuy nhiên, để đạt điểm 8 và 9 sẽ cần có học lực giỏi trở lên. Số thí sinh đạt điểm 10 sẽ rất ít. Dự đoán, điểm thi môn Vật Lý sẽ tăng từ 0,25-0,5 điểm đối với các trường xét tuyển môn này.

Trong khi đó, điểm Toán cũng có khả năng tăng từ 0.5-1 điểm (tùy từng trường). Với tỉ lệ tăng như vậy, các trường điểm chuẩn khối A, A1 có khả năng tăng nhẹ từ 0.5-2 điểm.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó Trưởng phòng Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Đại học công nghệ Thực phẩm TP.HCM dự đoán mức trúng tuyển các trường đại học sẽ đồng loạt tăng: "Mức trúng tuyển năm nay có thể tăng từ 1-4 điểm. Các trường hàng đầu, điểm chuẩn sẽ tăng từ 2-3 điểm. Những trường có mức trúng tuyển từ 16-20 điểm sẽ ít thay đổi do khoảng này tập trung đông thí sinh".

Để đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thí sinh từ các vùng miền, dù tiến độ chấm thi các tỉnh có thể khác nhau nhưng tất cả các địa phương đều phải công bố điểm thi vào ngày 14/7.

Sau khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố đáp án các môn thi, các si tử đã có thể đánh giá được điểm của mình một cách tương đối chính xác. Để có thể chọn được trường theo đúng mong muốn, các thí sinh nên chờ phổ điểm từng môn và từng khối để nghiên cứu và sắp xếp lại các nguyện vọng theo thứ tự phù hợp. Thí sinh nên chờ đợi để sắp xếp lại nguyện vọng.

Thu Uyên