Đồng Nai: Sốt đất trước các thông tin đầu tư hạ tầng

Cập nhật: 09:53 | 12/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá đất Đồng Nai, đặc biệt tại Long Thành và Nhơn Trạch đang tăng chóng mặt. Theo dấu chân của các ông lớn ngành địa ốc và sự xuất hiện của nhiều tuyến giao thông kết nối các địa phương trong khu vực Đông Nam Bộ, nhiều môi giới, cò đất cũng có cơ hội tìm về thị trường này thổi giá, làm giá...

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang

Vốn FDI vào Đồng Nai tăng mạnh

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang

Đồng Nai: Duyệt điều chỉnh Khu dân cư phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa

Với vị thế là đô thị vệ tinh thuộc vùng đô thị TP.HCM trong tương lai và nằm trong quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thời gian tới, Đồng Nai sẽ đón nhận hàng loạt dự án hạ tầng liên vùng quan trọng.

Theo nội dung buổi làm việc mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở ban ngành, dự án xây dựng đường liên vùng 4 triển khai quá trình nghiên cứu, duyệt quy hoạch với tổng vốn đầu tư dự kiến 6.600 tỷ đồng kết nối TP. HCM và Đồng Nai sẽ được hình thành trng thời gian tới.

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang

Ngoài đường liên vùng 4, Đồng Nai sẽ có thêm ba tuyến đường bộ và hai tuyến đường sắt kết nối vào sân bay Long Thành bao gồm: Tuyến kết nối đầu phía Tây sân bay Long Thành với Quốc lộ 51. Tuyến nối tuyến số 1 và đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến từ phía Đông sân bay Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Về đường sắt, dự kiến xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành thiết kế chạy vào đường trục trung tâm của sân bay.

Nhiều tuyến quốc lộ đang giúp kết nối và rút ngắn quãng thời gian từ TP. HCM đến các vùng đô thị, khu đông dân cư tại Đồng Nai đồng thời mở đường cho thị trường bất động sản thứ cấp Đồng Nai tăng trưởng.

Ở thời điểm hiện tại, tại Đồng Nai đã hiện diện nhiều ông lớn địa ốc trong và ngoài nước với các dự án đa dạng loại hình sản phẩm. Một số dự án tại khu đô thị Long Hưng, Biên Hòa, khu đô thị cù lao Phước Hưng ở xã Tam Phước và khu trung tâm TP. Nhơn Trạch còn công bố quy mô đến 300 - 1.000 ha. Bên cạnh quỹ đất còn rộng lớn, động lực khiến các chủ đầu tư dốc tiền kiến tạo các khu đô thị hàng trăm hecta, hoàn thiện trong 1 - 2 thập kỷ kế tiếp là nhằm đón đầu quá trình đô thị hóa và xu hướng giãn dân từ TP. HCM. Động lực thúc đẩy đến từ các tuyến đường liên vùng, sân bay quốc tế hiện diện trong tương lai gần.

Theo đó, Nhơn Trạch, Long Thành là những địa phương được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phát triển này.

Trải qua nhiều đợt “nóng - lạnh” kéo dài, mặt bằng giá bất động sản tại Đồng Nai, cụ thể là hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành đã có sự thay đổi lớn trong hầu hết các phân khúc thị trường. Trước đây, so với một số quận, huyện vùng ven TP. HCM, giá bất động sản tại Đồng Nai thấp hơn nhiều, nhưng chỉ trong 2 năm trở lại, mức giá bất động sản tại địa phương này đắt đỏ không kém và tịnh tiến gần hơn với giá đất của vùng ven thành phố.

Ghi nhận thực tế cho thấy, ngay sau khi có những thông tin tích cực về việc xây cầu Cát Lái và Sân bay Long Thành, nhiều nhà đầu tư các khu vực lân cận, thậm chí là ở các tỉnh thành phía Bắc đã săn tìm quỹ đất, đón sóng tiềm năng tăng giá từ động lực phát triển của địa phương này.

Tại huyện Long Thành, trước những thông tin dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút, ráo riết hoàn thiện các hạng mục cần thiết để có thể chính thức khởi công vào tháng 10/2020, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng tìm đến khu vực xung quanh sân bay đón đầu cơ hội.

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang

Không chỉ giao dịch tăng mạnh, giá đất tại huyện Long Thành cũng tăng chóng mặt. Nhân viên kinh doanh của một sàn giao dịch bất động sản cho biết, thời gian qua, giá đất tại các khu vực quanh dự án sân bay tăng mạnh, có những lô đất cuối năm ngoái chỉ trên dưới 1 tỷ đồng, nay tăng lên 3 - 4 tỷ đồng. Đặc biệt, giá nhà đất các khu vực được xác định càng gần dự án sân bay, giá tăng càng cao.

Còn tại Nhơn Trạch, dù không nhộn nhịp như Long Thành nhưng một số nhân viên môi giới nằm vùng ở đây cho biết, thời gian này, giao dịch đất đai chủ yếu đến từ một số nhóm đầu cơ, mua một lúc mấy hécta để chờ thời.

Có thể nói, tại thị trường Đồng Nai hiện nay, huyện Nhơn Trạch là nơi có văn phòng, cơ sở mua bán đất đai tấp nập của tỉnh. Bắt đầu từ phà Cát Lái chạy dọc theo tuyến đường Lý Thái Tổ đến trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch, chỉ cần đếm sơ đã có đến hơn 50 điểm mua bán đất đai, đó là chưa kể nhiều môi giới tự do cắm chốt ngay trên các tuyến đường chính.

Ghé vào một sàn giao dịch nằm trên địa bàn xã Phú Hội, anh Bình, nhân viên môi giới của dự án Khu dân cư Mega City 2 cho biết, đất thuộc các dự án khu dân cư hiện đã tăng từ 250 - 300 triệu đồng/nền so với dịp đầu năm.

“Như dự án mà em đang bán, đầu năm nay chỉ bán từ 650 - 800 triệu đồng/nền, nhưng hiện giá đã lên từ 900 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng/nền. Đất thổ cư dọc các tuyến đường lớn thuộc các xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Thạnh cũng dao động từ 15 - 22 triệu đồng/m2, còn tại trung tâm hành chính huyện thì đã lên quá cao, từ 44 - 60 triệu đồng/m2 đất thổ cư”, anh Bình nói.

Ngoài ra, đất nông nghiệp ở Nhơn Trạch hiện cũng tăng mạnh với mức tăng từ 1 - 1,5 tỷ đồng/1.000 m2. Cụ thể, đất trồng cây hằng năm, cây lâu năm ở các xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Hội, Long Tân... hiện được sang nhượng 2,5 - 3 tỷ đồng/1.000m2, đất trồng lúa giá từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng/1.000 m2.

Sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản Đồng Nai gần đây đã tạo nên một cơn địa chấn về tâm lý. Song, sự tăng giá này một phần do các công ty môi giới và giới cò đất thổi giá. Tại những khu vực gần đường lớn hoặc các khu vực dự kiến có đường giao thông đi qua, giá đất cũng tăng lên từ 15 - 30 triệu đồng/m2, mặc dù những khu vực đó hiện vẫn chưa phát triển.

Anh Nguyễn Văn Uynh, một nhà đầu tư đất nền có thâm niên trên 10 năm cho rằng, một điều đáng lưu ý là hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư đổ xô mua đất nền Nhơn Trạch, Long Thành theo “hiệu ứng đám đông”. Điều này dễ dẫn đến tình trạng chọn lựa sai lầm, kỳ vọng quá cao vào giá trị gia tăng của khu đất.

Ông Ngô Đức Sơn, Phó Tổng Giám đốc DRH Holdings cho rằng, thực tế, đất Nhơn Trạch hay Long Thành hiện nay đang được đẩy lên mặt bằng giá quá cao, nên nếu có tăng, cũng chỉ là điều chỉnh giữa các dự án với nhau.

“Cầu Cát Lái hay Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ là bàn đạp, biến vùng ngoại ô của TP. HCM phát triển, góp phần kéo giãn lượng dân cư. Tuy nhiên, kịch bản tăng giá đất chỉ có thể màu hồng khi cầu Cát Lái và sân bay được triển khai và thực hiện đúng tiến độ. Còn nếu các công trình hạ tầng này bị trì hoãn, kịch bản có thể chuyển thành màu xám đối với nhà đầu tư rót tiền vào đây”, ông Sơn phân tích.

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang Bảng giá xe Honda Vision mới nhất tháng 11/2019 tại TP. HCM

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Vision tháng 11/2019 mới nhất: Bảng giá xe Vision 2019 chi tiết nhất; những thông tin cụ ...

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 12/11 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 12/11 mới nhất: Mẫu xe SH Mode 2019 ở từng khu vực và từng đại ...

dong nai sot dat truoc cac thong tin dau tu ha tang Bảng giá xe Honda Lead mới nhất tháng 11/2019: Giảm giá mạnh

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Lead mới nhất tháng 11/2019: Trong khoảng 10 năm tại đất nước hình chữ S, đã có ...

Đức Hậu