Động lực để cổ phiếu hàng không "cất cánh"

Cập nhật: 11:19 | 07/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Đầu năm 2024, cổ phiếu ngành hàng không đang có dấu hiệu tích cực trở lại, báo hiệu sự hồi phục của ngành...

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất với tốc độ 4,5%/năm đến năm 2050 xét về lượng hành khách, và Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra dự báo ngành hàng không sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024, trong xu hướng chung của thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cơ quan này cho biết, nhu cầu vận chuyển hành khách năm 2024 dự kiến hơn 84 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2023 và 6% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Trong đó, khách nội địa dự kiến tăng trên 3%, đạt khoảng 41,5 triệu lượt; khách quốc tế gần 43 triệu lượt, tăng 16% so với năm ngoái.

Động lực để cổ phiếu hàng không

Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng thương gia, nhà hàng khách sạn tại sân bay cũng phát triển tốt do đời sống người dân đang ngày một cao.

Gần đây, Trung Quốc cũng bắt đầu mở cửa, khách du lịch bắt đầu tăng trở lại, được đánh giá là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.

Ngoài ra, một động lực khác của ngành hàng không, theo SSI Research, là đề xuất sửa đổi Nghị định 95/2015 về đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để cho phép các doanh nghiệp có hơn 50% vốn nhà nước có thể trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, cũng như cho phép thoái vốn tại các doanh nghiệp thua lỗ và có lỗ lũy kế.

Các chuyên gia của SSI cho rằng, các thay đổi này là điểm tích cực cho ngành hàng không, cho phép các doanh nghiệp có vốn nhà nước như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể chủ động tăng vốn điều lệ thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận giữ lại để tài trợ cho các dự án mở rộng sân bay lớn và gia tăng công suất cho toàn ngành.

Ngoài ra, thay đổi này cũng cho phép các doanh nghiệp như Vietnam Airlines có thể thoái vốn tại hãng hàng không Pacific Airlines đang gặp khó khăn (Vietnam Airlines sở hữu 99% vốn), là một phần quan trọng trong phương án tái cấu trúc của hãng hàng không này. SSI kỳ vọng việc sửa đổi này có thể được thông qua và có hiệu lực trong nửa cuối năm 2024.

Đây chính là những yếu tố đem lại kỳ vọng cao cho ngành hàng không trong năm 2024 với cả hàng không quốc tế và nội địa. Có thể thấy tiềm năng cổ phiếu nhóm ngành hàng không năm 2024 là rất cao.

Mặc dù đứng trước nhiều cơ hội, nhưng nhà đầu tư cũng cần lưu ý bởi nhóm ngành hàng không vẫn đối mặt nhiều thách thức trên hành trình phục hồi, phát triển. Đó là việc dư thừa cung tải. Được biết, một số hãng bay trong nước đang tiến hành tạm thu hẹp đội máy bay. Trong đó, Vietravel Airlines giảm từ 6 chiếc xuống còn 3 chiếc; Bamboo Airways từ chỗ vận hành 30 máy bay đã giảm còn 17 chiếc và khả năng còn giảm nữa trong giai đoạn sắp tới.

Qua 2 năm đại dịch, hoạt động kinh doanh đóng băng, không có nguồn thu nhưng vẫn phải phát sinh chi phí duy trì bộ máy, các hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính. Hiện nay, tuy tình hình có phục hồi nhưng hãng vẫn gặp các áp lực trong việc hoàn trả các khoản nợ phát sinh trước đó.

SSI cũng đưa ra lưu ý mức định giá của các doanh nghiệp hàng không đang khá cao so với khả năng sinh lời thấp. Với mức định giá hiện tại, các doanh nghiệp vận hành sân bay và dịch vụ sân bay (như ACV, AST) được coi là hợp lý, vì mức đóng góp kém tích cực của du lịch Trung Quốc khiến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đang ở mức thấp. Tuy nhiên, hạn chế của các cổ phiếu này là tính thanh khoản thấp, nên ít hấp dẫn với nhà đầu tư.

Năm 2023, cổ phiếu ngành hàng không ghi nhận mức giảm 18%. Trong đó, cổ phiếu ghi nhận mức giảm điểm nhiều nhất là ACV của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (-25%), tiếp đến là HVN (Vietnam Airlines) giảm 12%, AST (Taseco) giảm 11%, còn VJC (Vietjet) đi ngang. Ngược chiều, cổ phiếu có diễn biến tích cực nhất là SGN của Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (+20%). Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm cổ phiếu hàng không bắt đầu có dấu hiệu tích cực dần. Trong đó, cổ phiếu ACV đã tăng hơn 30%, qua đó leo lên vùng giá cao nhất trong vòng 15 tháng kể từ đầu tháng 12/2022.
Đánh giá thị trường chứng khoán chưa hết khó, FPTS (FTS) dự trình kết quả kinh doanh đi lùi

Ngày 6/3/2024, Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) đã phát hành tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nội dung đáng chú ...

Thị trường chứng khoán nghẽn lệnh trong ngày test hệ thống KRX, HOSE nói gì?

Trong thời điểm hệ thống KRX được test thử, HOSE bất ngờ rơi vào trạng thái nghẽn lệnh như cách đây 3 năm.

EVFinance (EVF) đặt mục tiêu lãi trước thuế vượt 43%, cổ phiếu liên tiếp đón tin vui

Giữa bối cảnh năm 2024 chưa thực sự khởi sắc với nhiều doanh nghiệp, EVF đặt kế hoạch kinh doanh với 585 tỷ đồng lợi ...

Nguyên Nam