Đánh giá thị trường chứng khoán chưa hết khó, FPTS (FTS) dự trình kết quả kinh doanh đi lùi

Cập nhật: 06:16 | 07/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 6/3/2024, Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) đã phát hành tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nội dung đáng chú ý, nổi bật là các chỉ tiêu kinh doanh và phương án tăng vốn điều lệ.

Kết quả kinh doanh tiếp tục “đi lùi”

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, FPTS đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản khách hàng lên mức 236.000, tăng gần 9% so với năm 2022. Song song với đó, công ty chứng khoán này sẽ tiếp tục mở rộng đội ngũ nhân sự khi tăng số lượng nhân viên từ mức 510 người lên mức 530 người.

Tuy nhiên, FPTS tỏ ra khá thận trọng khi đưa ra chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Doanh nghiệp dự kiến tổng doanh thu hoạt động và doanh thu hoạt động tài chính năm tới giảm khoảng 8% so với năm 2023, đạt 845 tỷ đồng, xuống mức thấp nhất 4 năm trở lại đây. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế được đặt ở mức 420 tỷ đồng, giảm gần 18% so với năm 2023. Hệ số lãi trước thuế/vốn điều lệ theo đó giảm tức mức 23,77% xuống mức 17,79%.

Đánh giá thị trường chứng khoán chưa hết khó, FPTS (FTS) dự trình kết quả kinh doanh đi lùi
Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của FPTS

FPTS cho biết, căn cứ để xây dựng kế hoạch trên là kết quả kinh doanh năm 2023 và dự báo tình hình thị trường năm 2024.

Cần biết, năm vừa qua, tổng doanh thu hoạt động kinh doanh và hoạt động tài chính đã thực hiện của FPTS đạt 921 tỷ đồng, giảm 12% so với năm trước. Tổng lợi nhuận trước thuế đã thực hiện suy giảm khá mạnh, ở mức 20%, đạt 510 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với kế hoạch đã đề ra, FPTS vẫn vượt gần 20% chỉ tiêu doanh thu và 21% chỉ tiêu lợi nhuận. Như vậy, góc nhìn thận trọng của ban lãnh đạo công ty chứng khoán này không phải mới hình thành.

Mặt khác, FPTS cũng dự báo thị trường năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Công ty chứng khoán này kỳ vọng thanh khoản và điểm số của thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay sẽ được hỗ trợ bởi mặt bằng lãi suất thấp và việc Chính phủ tập trung vào các chính sách kích thích tăng trưởng cũng như hệ thống mới KRX có thể chính thức vận hành. Tuy nhiên, FPTS cũng lo ngại biến động mạnh tỷ giá sẽ tác động tiêu cực đến thị trường. Chưa kể, thị trường chứng khoán còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác như không có thêm sản phẩm mới, không có nhiều cổ phiếu mới được niêm yết/đăng ký giao dịch trên thị trường. Ngoài ra, đối với các công ty chứng khoán, thách thức còn đến từ sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về phí giao dịch, lãi suất cho vay margin.

Cũng trong đại hội lần này, FPTS sẽ trình cổ đông phương án trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (500 đồng/cp), tổng số tiền thực hiện tối đa gần 107,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2024.

Đánh giá thị trường chứng khoán chưa hết khó, FPTS (FTS) dự trình kết quả kinh doanh đi lùi
Đánh giá thị trường chứng khoán chưa hết khó, FPTS dự kiến kết quả kinh doanh tiếp tục

Muốn tăng vốn điều lệ lên mức hơn 3.000 tỷ đồng

Cũng trong đại hội lần này, FPTS sẽ trình ĐHĐCĐ phương án phát hành hơn 85,8 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:4 (cổ đông sở hữu 100 cổ phần cũ sẽ được nhận thêm 40 cổ phần mới). Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 trên báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán, tối đa gần 858,3 tỷ đồng.

Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng, trừ trường hợp hưởng quyền nhận cổ phiếu phát hành tăng vốn từ nguốn vốn chủ sở hữu phát sinh từ số lượng cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2022 đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng cũng sẽ bị hạn chế chuyển nhượng theo tỷ lệ và thời gian tương ứng với số lượng cổ phiếu ESOP đang bị hạn chế chuyển nhượng.

Ngoài ra, FPTS cũng dự kiến phát hành 5,5 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ quản lý của công ty trong năm nay. Với mệnh giá 10.000 đồng/cp, công ty dự kiến thu về 55,3 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được cân đối để bổ sung vốn vào hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ.

Cổ phiếu ESOP phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng hai năm, được giải tỏa dần theo tỷ lệ: 50% số cổ phiếu sẽ được tự do chuyển nhượng sau một năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, 50% còn lại là sau hai năm. Nguồn vốn thu được gần

Cả hai phương án trên dự kiến được thực hiện vào quý II - III/2024 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ Chứng khoán FPT sẽ tăng từ gần 2.146 tỷ đồng lên hơn 3.059 tỷ đồng.

Chứng khoán FPT (FPTS) chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền và thưởng cổ phiếu

Ngày 12/5, Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức 2022 và phát hành cổ ...

FTS bất ngờ tăng trần cuối phiên, VN-Index rung lắc tại vùng 1.250 điểm

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 2, áp lực chốt lời dần xuất hiện đã khiến VN-Index rung lắc quanh vùng 1.250 điểm

Nhóm công ty chứng khoán kinh doanh khởi sắc nhờ tự doanh

Khi thị trường chứng khoán hồi phục và bật tăng, nhóm công ty chứng khoán cũng có báo cáo kết quả kinh doanh tương đối ...

Thái Hà