Doanh thu mảng xây lắp đi lên, Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi tăng mạnh

Cập nhật: 16:23 | 01/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Quý III/2023, Giao thông Đèo Cả (HHV) đã có một kỳ kinh doanh tươi sáng với kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể.

Doanh thu mảng xây lắp đi lên, Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi tăng mạnh
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả vừa có một kỳ kinh doanh hiệu quả

Vừa qua, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023 và lũy kế 9 tháng đầu năm. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, HHV ghi nhận doanh thu thuần đạt 673,6 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, giá vốn hàng bán đạt 374,8 tỷ đồng, tương ứng tăng 19% so với cùng kỳ, chậm hơn so với mức tăng của doanh thu. Do đó, lợi nhuận gộp của HHV tăng 14% so với quý III/2022, đạt 298,7 tỷ đồng. Theo thuyết minh báo cáo tài chính, khoản mục này chủ yếu đến từ giá vốn hoạt động xây lắp và giá vốn các trạm thu phí BOT.

Ở kỳ này, doanh thu hoạt động tài chính của HHV tăng mạnh 29% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 2.744,4 tỷ đồng do lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng đáng kể.

Ở kỳ này, chi phí tài chính của HHV chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ, đạt 165 tỷ đồng và toàn bộ đến từ chi phí lãi vay. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lại giảm 15% so với cùng kỳ, chỉ còn 14,8 tỷ đồng. Theo thuyết minh báo cáo tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm chủ yếu do chi phí nhân viên và chi phí dịch vụ mua ngoài giảm sâu, trong đó chi phí dịch vụ mua ngoài giảm gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của HHV đạt 117 tỷ đồng, tăng 45% so với quý III/2022.

Giải trình về nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế tăng đáng kể, HHV cho biết, do doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ doanh thu xây lắp tăng trưởng 115 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương đương mức tăng 74%.

Nhờ doanh thu tăng trưởng tốt và kiểm soát được các chi phí, cụ thể tỷ trọng tổng chi phí sản xuất kinh doanh/doanh thu thuần của quý III giảm so với cùng kỳ nên ROS (hiệu suất tài chính) tăng từ 14% lên 17%.

Doanh thu mảng xây lắp đi lên, Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi tăng mạnh
Kết quả kinh doanh của Hạ tầng Giao thông Đèo Cả thời gian gần đây

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HHV ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.825 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 309 tỷ đồng, tăng 29% so với 3 quý đầu năm 2022.

Năm nay, HHV đề ra kế hoạch kinh doanh với mục tiêu đạt 2.478,17 tỷ đồng doanh thu và 338,58 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, với kết quả trên, sau 9 tháng đầu năm, HHV đã hoàn thành 73,6% chỉ tiêu doanh thu và đã gần cán đích chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế khi đạt 91% kế hoạch.

Về sức khỏe tài chính, tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của HHV đạt 36.520 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn và dài hạn lần lượt đạt 1.237 tỷ đồng và 35.283 tỷ đồng, tương ứng tăng 4% và 2% so với số đầu năm.

Cụ thể, tiền và các khoản tương đương tiền đạt 415 tỷ đồng, tăng 8%, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 74,8 tỷ đồng, tăng khoảng 2 tỷ đồng so với cùng kỳ. Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng nhẹ 7%, lên mức 488,8 tỷ đồng. Hàng tồn kho đạt 206,5 tỷ đồng, tăng 28% so với số đầu năm, còn tài sản ngắn hạn khác giảm sâu một nửa, chỉ còn hơn 51 tỷ đồng.

Với tài sản dài hạn, HHV ghi nhận tài sản dở dang dài hạn và tài sản dài hạn khác cùng tăng mạnh, lần lượt đạt 33,4 tỷ đồng và 5.992,5 tỷ đồng, tương ứng tăng gấp 2,4 lần và 25% so với thời điểm đầu năm. Ở chiều ngược lại, các khoản phải thu dài hạn giảm mạnh từ 558 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 398,8 tỷ đồng. Còn lại các danh mục khác như tài sản cố định, đầu tư tài chính dài hạn đều giảm nhẹ.

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của HHV đạt 8.678,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với số đầu năm.

Về cơ cấu nợ, tổng nợ phải trả của HHV chỉ tăng nhẹ 2%, đạt 27.841,9 tỷ đồng. Trong đó, nợ dài hạn chiếm đa số với 91%, ghi nhận ở mức 25.421,8 tỷ đồng và tăng 8% so với số đầu năm. Ngược lại, nợ ngắn hạn giảm mạnh 38%, về mức 2.420 tỷ đồng.

Theo thống kê, HHV ngày càng “ăn nên làm ra” khi đang sở hữu khối lượng công việc lên tới 52.021 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 – 2023 từ các hợp đồng xây dựng công trình hạ tầng giao thông. Trong đó, tiêu biểu là 2 dự án đường cao tốc được triển khai theo phương thức PPP gồm Đồng Đăng – Trà Lĩnh trị giá 14.128 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý IV/2023 và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trị giá 10.903 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2024.

Ngoài ra, HHV cũng đang thực hiện thi công các dự án lớn khác như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường ven biển Bình Định…

Hồi giữa tháng 10/2023, HHV cho biết đã nộp hồ sơ đề nghị tăng vốn điều lệ thông qua chào bán tối đa 82,3 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10.000 đồng/cp cho cổ đông hiện hữu lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Nếu được chấp thuận, HHV sẽ nâng vốn điều lệ lên gần 4.117 tỷ đồng. Doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ thu về khoảng 823 tỷ đồng từ đợt chào bán, trong đó, gần 332 tỷ đồng sẽ được sử dụng để mua sắm thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên.

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn công tác của HHV đã sang làm việc với SOH Wind Engineering (Đan Mạnh) - đơn vị hàng đầu về thí nghiệm hầm gió và Witt & Sohn (Đức) - thương hiệu hàng đầu về hệ thống thiết bị quạt gió cho các dự án giao thông để nâng tầm các dự án sắp tới. Trước đó, HHV đã từng bắt tay với nhiều doanh nghiệp tại Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngày 31/10, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) đã thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, chấp thuận E-HSDT và trao hợp đồng gói thầu XL1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Theo đó, HHV trúng gói thầu XL1 với việc thi công xây dựng đoạn Km10+000 – Km41+150 (bao gồm cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre, cầu Thanh An). Gói thầu có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh và thời gian thực hiện hợp đồng là 730 ngày.

Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 31/10, giá cổ phiếu HHV đang ở mức 12.700 đồng/cp, giảm 20% trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Petrolimex báo lãi tăng đột biến sau khi thoái vốn tại PGBank

Nhờ doanh thu hoạt động tài chính và các khoản lợi nhuận khác tăng mạnh, lợi nhuận sau thuế quý III/2023 của Petrolimex tăng gấp ...

9 tháng đầu năm, lãi sau thuế của Vinaconex (VCG) "bốc hơi" gần 80%

9 tháng đầu năm, mặc dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận sau thuế của Vinaconex chỉ đạt 205 tỷ đồng, giảm gần 80% so ...

Fecon báo lãi giảm sâu 72%, phải dời lịch chi trả cổ tức năm 2022 vì kinh doanh gặp khó

Do tình hình thị trường xây dựng gặp nhiều khó khăn, tiến độ triển khai một số dự án lớn bị chậm dẫn đến việc ...

Ngọc Bích