Doanh nghiệp xi măng lớn nhất miền Nam báo lãi thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây

Cập nhật: 11:05 | 24/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Quý cuối năm tuy đã có lãi trở lại nhưng cả năm 2023, Xi măng Hà Tiên vẫn chỉ lãi vỏn vẹn 17 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây của doanh nghiệp này.

Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên (HOSE: HT1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.783 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022 do sản lượng sụt giảm hơn 17%.

Trong kỳ, biên lãi gộp nhích nhẹ từ 9% cùng kỳ lên 10% nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn mức giảm của doanh thu. Chi phí tài chính giảm 33%, còn các chi phí hoạt động đều bị đội lên khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp còn 54 tỷ đồng, giảm gần 7% so với quý cuối năm 2022. Dù vậy kết quả này cũng đã khả quan hơn mức lỗ 10 tỷ đồng của quý III/2023.

Lũy kế 2023, doanh thu thuần của Xi măng Hà Tiên đạt hơn 7.049 tỷ đồng, giảm 21% so với năm 2022. Do lỗ hai quý trong năm, nên cả năm, công ty chỉ lãi 17 tỷ đồng, giảm tới 93% so với cùng kỳ và là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Những năm trước, công ty đều có lãi hàng trăm tỷ đồng.

So với kế hoạch năm, Xi măng Hà Tiên mới thực hiện được 78% chỉ tiêu tổng doanh thu và 6% mục tiêu lãi sau thuế.

Tại thời điểm 31/12/2023 tổng tài sản của Xi măng Vicem Hà Tiên đang ở mức 8.623 tỷ đồng, giảm 8% so với hồi đầu năm, trong đó tiền gửi ngân hàng của công ty là 605,5 tỷ đồng. Hàng tồn kho của Xi măng Hà Tiên giảm xuống 883,1 tỷ đồng, tương đương 19% so với hồi đầu năm.

Ngoài ra, Doanh nghiệp còn có chi phí xây dựng dở dang là 1.061 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với hồi đầu năm, chủ yếu năm ở các dự án.

Doanh nghiệp xi măng lớn nhất miền Nam báo lãi thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây
Xi măng Hà Tiên ghi nhận hi phí xây dựng dở dang là 1.061 tỷ đồng

Công ty xi măng này còn ghi nhận khoản mục nợ phải trả người bán ngắn hạn xấp xỉ 1.231 tỷ đồng và khoảng 1/3 trong số này là phải trả cho các bên liên quan trong nhóm thành viên thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM).

Cuối kỳ, vốn chủ sở hữu là 4.832 tỷ đồng, với 918 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển và 17 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên tiền thân là Nhà máy Xi măng Hà Tiên do hãng VENOT.PIC của Cộng hòa Pháp cung cấp thiết bị. Năm 1964, Nhà máy chính thức đưa vào hoạt động với công suất ban đầu là 240.000 tấn clinker/năm tại Kiên Lương, 280.000 tấn xi măng/năm tại Nhà máy Thủ Đức.

Năm 2000, Công ty thực hiện cổ phần hóa, đến năm 2007 trở thành doanh công ty cổ phần. Năm 2009, Công ty CP Hà Tiên 2 và Công ty CP Hà Tiên 1 sáp nhập với tên mới là Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên. Đây cũng là công ty xi măng lớn nhất miền Nam hiện nay.

Lĩnh vực kinh doanh của công ty bao gồm: Sản xuất kinh doanh xi măng và các sản phẩm từ xi măng; Sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, các sản phẩm phục vụ xây dựng và công nghiệp; Kinh doanh xuất, nhập khẩu xi măng và nguyên vật liệu, vật tư thiết bị phục vụ sản xuất xi măng và các loại vật liệu xây dựng khác; Xây dựng và kinh doanh bất động sản; Dịch vụ bến cảng, dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận chuyển, bốc dỡ, đường bộ, đường sắt, đường sông.

Hiện tại doanh nghiệp đang sở hữu 2 nhà máy (gồm nhà máy xi măng Kiên Lương - tỉnh Kiên Giang và nhà máy xi măng Bình Phước - tỉnh Bình Phước) và 3 trạm nghiền xi măng (gồm trạm nghiền Phú Hữu - TP.HCM, Cam Ranh - tỉnh Khánh Hòa và Long An - tỉnh Long An) với tổng công suất hơn 4,6 triệu tấn clinker và 7,5 triệu tấn xi măng/năm. Đây cũng là nhà sản xuất xi măng lớn nhất miền Nam hiện nay.

Tuy nhiên trong bối cảnh ngành xây dựng, bất động sản chưa phục hồi rõ rệt khiến nhu cầu yếu, giá điện, than và các nguyên nhiên liệu đầu vào leo thang, cộng với thêm nguồn cung dư thừa, Xi măng Hà Tiên nói riêng và những công ty trong ngành đều đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong hơn 100 năm qua.

SSI Research dự báo quý I/2024 mức tiêu thụ xi măng trong nước sẽ ở mức thấp do các yếu tố mùa vụ (nghỉ Tết Nguyên đán) và nhu cầu vẫn ở mức yếu. Tuy nhiên, từ quý II/2024, các nhà phân tích kỳ vọng sản lượng xi măng bán ra sẽ cải thiện so với cùng kỳ nhờ hoạt động xây dựng có dấu hiệu phục hồi.

Xi măng Bỉm Sơn (BCC) lỗ hơn 300 triệu đồng mỗi ngày

Doanh thu bán hàng giảm, chi phí tài chính tăng khiến Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) báo lỗ hơn 55 tỷ ...

Chân dung tân Thứ trưởng Bộ xây dựng Bùi Xuân Dũng

Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICME) vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ ...

Thaiholdings (THD) có tân Tổng Giám đốc 8X giữa thời kỳ kinh doanh sa sút

HĐQT Thaiholdings (THD) quyết định bổ nhiệm ông Vũ Ngọc Định (1980) thay thế vị trí Tổng Giám đốc của ông Phan Mạnh Hùng kể ...

Tiểu Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm