Sức khỏe:

Dinh dưỡng tuyệt vời từ quả kiwi

Cập nhật: 09:09 | 26/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kiwi là một loại quả vô cùng có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Thành phần dinh dưỡng quả kiwi mang lại cho sức khỏe cho chúng ta mà ít người biết đến.

suc khoe dinh duong tuyet voi tu qua kiwi

Những loại thực phẩm có tác dụng tốt nhất để phòng ngừa dịch cúm

suc khoe dinh duong tuyet voi tu qua kiwi

Những loại thực phẩm nguy cơ gây hại cho thận

suc khoe dinh duong tuyet voi tu qua kiwi

Cách bảo quản một số loại thực phẩm tươi ngon và an toàn cho ngày Tết

Những lợi ích tuyệt vời từ quả kiwi

Hàm lượng vitamin C cao

Vitamin C là yếu tố thường được nhắc đến đầu tiên trong thành phần dinh dưỡng quả kiwi. Kiwi thường được mệnh danh là "nữ hoàng" vitamin C. Bởi chỉ cần một quả kiwi mỗi ngày là chúng ta đã cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Mọi người thường nghĩ cam mới là loại trái cây cung cấp vitamin C nhiều nhất.

Tuy nhiên, theo phân tích lượng vitamin C có trong kiwi gấp đôi quả cam. Nhờ vậy mà ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể, kiwi còn có tác dụng làm đẹp hiệu quả. Nó giúp làn da thêm săn chắc, phục hồi nhanh các tổn thương trên da.

Hàm lượng vitamin C cao trong kiwi bảo vệ cơ thể chống lại sự oxy hoá tế bào, phòng chống xơ vữa động mạch, chống đông máu, hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống thiếu máu, hạ huyết áp, hạ cholesterol và triglyceride trong máu, giúp giảm thiểu các cơn đau thắt ngực.

suc khoe dinh duong tuyet voi tu qua kiwi
Ảnh minh họa

Chứa nhiều vitamin E

Trong thành phần dinh dưỡng quả kiwi có chứa rất nhiều lượng vitamin E giúp tim mạch khỏe mạnh. Vitamin E thường được nhắc đến trong các mỹ phẩm làm đẹp. Bởi nó có tác dụng làm giảm tác động xấu của tia cực tím lên da. Lượng vitamin E trong kiwi cũng làm được điều đó. Hơn nữa nhờ thành phần này mà quả kiwi còn hỗ trợ giảm nếp nhăn, giúp trẻ hóa làn da.

Nguồn chất xơ dồi dào

Một quả kiwi chứa 1,7g chất xơ đảm bảo cho nhu cầu hàng ngày. Chất xơ có công dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa và đường ruột. Ăn kiwi để giảm hiện tượng táo bón, giúp nhuận tràng. Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh, lượng chất xơ hòa tan trong kiwi giúp giảm nguy cơ đau tim.

Chất xơ trong kiwi còn giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hoá, tránh được nguy cơ táo bón, trĩ và ung thư ruột kết, đồng thời giúp cân bằng lượng đường trong máu, rất có lợi cho người tiểu đường.

Nguồn cung cấp kali

Với 2 miếng kiwi bạn đã có thể cung cấp 10% lượng kali cần hàng ngày cho cơ thể. Quả kiwi có cùng lượng kali với quả chuối, tuy nhiên kiwi lại chứa ít calori hơn. Kali là một chất có lợi để ổn định huyết áp và sức khỏe tim mạch. Ăn kiwi thường xuyên giúp ngăn ngừa các rối loạn tim mạch, phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Chỉ số GI thấp

Chỉ số đường Glycemic Index trong thành phần dinh dưỡng quả kiwi rất thấp (GI = 48,5). Đây thực sự là một loại quả lý tưởng cho các bệnh nhân bị tiểu đường. Ăn kiwi cũng là cách giúp mức đường huyết duy trì ổn định. Do kiwi không làm tăng nhanh lượng đường trong máu nên cũng rất cần thiết cho người đang muốn giảm cân.

Nguồn cung cấp axit folic

Kiwi là một trong những loại quả nằm trong top có hàm lượng axit folic cao nhất. Kiwi vàng có lượng axit folic cao gấp 3 lần kiwi xanh. Axit folic là một chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, kiwi là một loại trái cây cực kì tốt cho các bà bầu.

Lutein dồi dào

Nguồn lutein có kiwi nhiều hơn rất nhiều các loại quả khác. Đây là một dưỡng chất rất dễ hấp thụ. Lutein giúp giảm lượng tế bào bị tổn thương do tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, ngăn ngừa giảm thị lực do tuổi tác.

suc khoe dinh duong tuyet voi tu qua kiwi
Ảnh minh họa

Một số trường hợp không nên ăn kiwi

Sạn thận, sạn mật: do hàm lượng oxalate có trong trái nên những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật tránh dùng. Chất này còn hạn chế sự hấp thu canxi vào cơ thể, tuy nhiên các nghiên cứu cũng xác nhận ảnh hưởng này không đáng kể nếu bộ máy tiêu hoá của bạn tốt và nhai kỹ khi ăn.

Dị ứng mủ: cũng giống như bơ và chuối, trái kiwi có chứa các chất mủ liên quan đến hội chứng dị ứng mủ trái cây. Có bằng chứng rõ ràng của phản ứng dị ứng chéo giữa mủ cao su và những thực phẩm này. Nếu bạn từng bị dị ứng với mủ cao su, bạn rất có khả năng dị ứng với những trái cây này.

Cảm giác ngứa miệng, sưng môi, đỏ da có thể xuất hiện. Nếu quy trình chế biến kiwi có sử dụng khí ethylene sẽ làm gia tăng các enzyme gây dị ứng. Tuy nhiên, khi nấu chín thì các enzyme này sẽ bị vô hiệu.

Tóm lại, kiwi được đánh giá là thực phẩm tốt vì nó chứa gần 80 hoạt chất sinh học thiên nhiên có lợi cho sức khoẻ. Nhưng về lịch sử, phần lớn trái kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc (tên là quả lý gai, sau này mới được các nhà truyền đạo đem về trồng ở New Zealand), vì vậy đừng quên xem kỹ xuất xứ khi mua loại quả này.

Thu Uyên (Tổng hợp)