Diễn biến mới của khoản đầu tư 250 triệu USD vào Masan từ quỹ ngoại

Cập nhật: 16:09 | 01/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Khoản đầu tư 250 triệu USD từ Bain Capital sẽ tăng cường nguồn lực của Masan, giúp gia tăng thanh khoản để đáp ứng mọi nghĩa vụ tài chính, đồng thời mang lại sự linh hoạt cho Công ty trong việc triển khai các sáng kiến chiến lược.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nhận được đầy đủ hồ sơ phát hành riêng lẻ cổ phiếu ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi từ Tập đoàn Masan (HOSE: MSN). Hồ sơ này liên quan đến khoản đầu tư 250 triệu USD vào Masan của Bain Capital (Bain)- công ty đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tài sản được quản lý khoảng 180 tỷ USD.

Đây là bước cuối cùng theo quy định để hai bên hoàn tất giao dịch. Bain và Masan cũng đã xác nhận bằng văn bản rằng ngày 22/4/2024 sẽ là ngày hoàn tất giao dịch. Các điều khoản giao dịch vẫn giữ nguyên như thỏa thuận ban đầu vào tháng 10/2023.

Diễn biến mới của khoản đầu tư 250 triệu USD vào Masan từ quỹ ngoại
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nhận được đầy đủ hồ sơ phát hành riêng lẻ cổ phiếu ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi từ Tập đoàn Masan

Giao dịch này là khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức Cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi ("Convertible Dividend Preference Share" hoặc "CDPS") được phát hành với giá 85.000 VND/cổ phần và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1. Mức cổ tức cố định của mỗi CDPS là 0% trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi CDPS lên đến 10%/năm. Ủy quyền cho Hội đồng Quản trị quyết định tỷ lệ chia cổ tức cố định cụ thể và thời điểm thanh toán. Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các CDPS đang lưu hành sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Masan Group.

Đây là giao dịch vốn đầu tư cổ phần, không có cơ cấu phòng vệ giá hoặc vay cổ phiếu MSN dẫn đến việc bán cổ phiếu MSN ra thị trường vào ngày phát hành. Cấu trúc của khoản đầu tư được thiết kế nhằm đảm bảo các lợi ích của cổ đông hiện hữu của MSN. Bain Capital hoàn toàn phù hợp và có chung tầm nhìn với cổ đông hiện tại của MSN. Jefferies Singapore Limited và UBS AG Singapore Branch đóng vai trò cố vấn tài chính cho Masan.

Khoản đầu tư 250 triệu USD từ Bain Capital sẽ tăng cường nguồn lực của Masan, giúp gia tăng thanh khoản để đáp ứng mọi nghĩa vụ tài chính, đồng thời mang lại sự linh hoạt cho Công ty trong việc triển khai các sáng kiến chiến lược.

Năm 2024, Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (Trước phân bổ cổ đông thiểu số) sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023.

Điểm sáng ngành tiêu dùng, bán lẻ trong năm 2024

Trong 2024, các công ty chứng khoán đều dự báo sự hồi phục kinh tế, trong đó điểm sáng đến từ ngành tiêu dùng, bán lẻ hàng hoá nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế, cũng nền thấp năm 2023.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): “Năm 2024, Chúng tôi nhận thấy có một số cơ sở cho sự phục hồi của bán lẻ hàng hoá gồm sự phục hồi của khu vực sản xuất, lãi suất thấp thường là điểm neo giúp niềm tin tiêu dùng phục hồi, lạm phát trong nước vẫn tiếp tục trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ phía cầu của Chính phủ gồm giảm thuế VAT được duy trì, cải cách tiền lương toàn diện hơn trong năm 2024 sẽ giúp tiền lương khu vực công tăng cũng có thể thúc đẩy tiêu dùng tích cực hơn”.

Thực tế, nổi bật trong nhóm doanh nghiệp tiêu dùng, Công ty CP Tập đoàn Masan, doanh nghiệp cung cấp vạn nhu cầu cho người tiêu dùng trong nước, đồng thời cũng là một trong số ít doanh nghiệp thành công với chiến lược mua bán – sáp nhập (M&A) các đơn vị khác để mở rộng hệ sinh thái, sau đó xây dựng và phát triển các thương hiệu nhanh chóng.

Theo khảo sát tại trung tâm phân tích của 3 công ty chứng khoán lớn gồm SSI Research, BSC Research và BVSC Research, các đơn vị này đều đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Masan sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024.

Trong đó, SSI Research dự báo lợi nhuận tăng 177,4%, lên 1.161 tỷ đồng; BSC Research dự báo lợi nhuận tăng 204,1%, lên 204,1 tỷ đồng; và BVSC Research dự báo lợi nhuận tăng 294,4%, lên 1.651 tỷ đồng.

Tại BSC Research, đơn vị phân tích dự báo mảng tiêu dùng cốt lõi gồm Masan Consumer, WinCommerce đã dần tiến tới điểm hiệu quả khi tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) của lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) giai đoạn 2023-2025 đạt tới 20,8% so với giai đoạn 2021-2023 chỉ là 9%; Đồng thời, kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng hồi phục và chi phí lãi vay suy giảm. Ngoài ra, Masan cũng đang có kế thoái thoái vốn các mảng kinh doanh không cốt lõi để tập trung hoạt động cốt lõi, cũng như có kế hoạch IPO The CrownX (đơn vị sở hữu Masan Consumer, VinCommerce) trong trung hạn.

Về tình hình tài chính của Masan, về phần nguồn vốn, cuối năm 2023, Masan đã đạt được thoả thuận khoản đầu tư 250 triệu USD từ Bain Capital, dự kiến hoàn tất trong quý I/2024, đồng thời cũng giảm 1.420,9 tỷ đồng nợ vay trong năm 2023 và nâng quỹ tiền mặt tại thời điểm cuối năm lên 16.919 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng tài sản.

Như vậy, Masan đã tiếp tục củng cố bảng cân đối kế toán thông qua việc giảm đòn bẩy tài chính, giảm chi phí lãi vay. Ngoài ra, với việc mặt bằng lãi suất trong nước đã và đang giảm, đồng thời chi phí vốn ở thị trường quốc tế đang trên đà giảm theo lộ trình cắt giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, đây tiếp tục là cơ sở cho Masan có thể tiếp cận nguồn vốn giá rẻ hơn, giảm áp lực chi phí lãi vay hơn nữa trong thời gian tới, giúp tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu đối với nhà đầu tư khi sự lành mạnh của bảng cân đối tiếp tục cải thiện.

Thủ tướng Chính phủ triệu tập 18 doanh nghiệp họp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào 8 giờ sáng mai ngày 14/3/2024 tại Trụ sở Chính phủ. Danh sách triệu tập gồm 18 ...

VN-Index vững mốc 1.280 điểm bất chấp động thái "xả hàng" của khối ngoại tại MSN

Trong phiên giao dịch giữa tuần, thị trường chứng khoán ghi nhận giá trị đột biến tại cổ phiếu MSN.

MSN tăng trần với volume đột biến, cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh 2023

Với triển vọng phục hồi của ngành bán lẻ, cổ phiếu MSN được kỳ vọng sẽ vượt đỉnh năm 2023.

Tiểu Vy