Điểm nhấn thị trường 7/9: Vn-Index gặp áp lực chốt lời, khối ngoại mạnh tay xả hàng HPG

Cập nhật: 16:56 | 07/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch 7/9, thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì quanh mốc 24.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, khối ngoại mạnh tay xả hàng trong phiên giao dịch hôm nay, tập trung chủ yếu tại HPG.

Kết thúc phiên giao dịch 7/9, sàn HOSE có 223 mã tăng, 268 mã giảm và 83 mã tham chiếu, VN-Index giảm 2,36 điểm tương đương 0,19% xuống vùng 1.243,14 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1.127.715.259 đơn vị, tổng giá trị trên 24,7 nghìn tỷ đồng.

Nhóm VN30 diễn biến cùng chiều với chỉ số chung trong hôm nay khi giảm 4,81 điểm tương đương 0,38%. Bên cạnh đó, NĐT nước ngoài tiếp tục bán ròng gần 900 tỉ đồng trên toàn thị trường. HPG, SSI, VIC là những cổ phiếu khối ngoại bán mạnh nhất trong phiên hôm nay. Chiều ngược lại, khối ngoại VNM và MWG là 2 cổ phiếu được khối ngoại gom hàng trong phiên nay, tuy nhiên giá trị không đáng kể.

Điểm nhấn thị trường 7/9: Vn-Index gặp áp lực chốt lời, khối ngoại mạnh tay xả hàng HPG
Mức độ đóng góp của các cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm VN30, GVR là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm khi đóng cửa cao hơn phiên giao dịch hôm qua 1,8%. Diễn biến cùng chiều với GVR, GAS đóng cửa trong giá xanh với đà tăng 1,2%. Chiều ngược lại, VHM là cổ phiếu giảm mạnh nhất nhóm khi đóng cửa trong sắc đỏ 1,4%, thanh khoản giao dịch đạt trên 8,7 triệu đơn vị. Diễn biến cùng chiều với VHM, cổ phiếu VIC và HPG đồng loạt giảm trên 1,2% với thanh khoản tương đối lớn.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 tạo ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 7/9, sàn HNX có 90 mã tăng và 93 mã giảm, HNX-Index tăng 0,78 điểm lên 256,14 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 120 triệu đơn vị, giá trị hơn 2.300 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index tăng 0,14 điểm (+0,15%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 63,8 triệu đơn vị, giá trị trên 988 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong phiên giao dịch hôm nay đến từ diễn biến của khối ngoại tại cổ phiếu HPG. Tính trong phiên giao dịch hôm nay, tổng giá trị giao dịch của HPG đạt 969 tỉ đồng, thanh khoản ghi nhận 33,6 triệu đơn vị. Chốt phiên 7/9, HPG giảm 1,21% và khối ngoại bất ngờ bán ròng gần 220 tỉ đồng, cao nhất trong 10 phiên giao dịch trở lại đây. Như vậy, tinh trong vòng 10 phiên giao dịch gần đây, khối ngoại đã bán ròng khoảng 630 tỉ đồng tại cổ phiếu thép.

Nhận định về xu hướng của thị trường chứng khoán cũng như diễn biến của VN-Index trong thời gian tới, ông Đặng Minh Đức, chuyên viên tư vấn đầu tư Công ty CK VPS cho rằng:

"Sau phiên tăng mạnh trong ngày hôm qua, việc VN-Index gặp áp lực chốt lời trong phiên giao dịch hôm nay là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, xét trên đồ thị kĩ thuật, VN-Index đã tạo một cây nến đỏ cường lực với khối lượng bán tương đối lớn, cao hơn các phiên mua trước đó. Điều này thể hiện rằng lượng cung hàng của VN-Index tại quanh vùng 1.245 điểm - 1.250 điểm vẫn tương đối nhiều.

Về giao dịch của khối ngoại, có thể thấy rằng hôm nay ghi nhận giá trị bán ròng cao nhất trong vòng 10 phiên trở lại đây. Trong phiên hôm nay khối ngoại bán ròng tổng cộng gần 900 tỉ đồng, tập trung chủ yếu tại HPG. Nguyên nhân dẫn tới giá trị bán ròng của khối ngoại tăng vọt là do biến động tăng của chỉ số DXY - chỉ số sức mạnh của đồng dollar.

Như vậy, từ những yếu tố trên, có thể thấy rằng thị trường đang cho những dấu hiệu tạo đỉnh quanh vùng 1.245 - 1.250 điểm. Chính vì vậy, NĐT cần quan sát thị trường trong các phiên giao dịch tiếp theo bởi nếu xác nhận tạo đỉnh tay đây, VN-Index sẽ hình thành mô hình 3 đỉnh, mô hình khá phổ biến trong phân tích kĩ thuật.

Mặc dù chỉ số chung có thể cho tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn, tuy nhiên đó lại là cơ hội để giải ngân các cổ phiếu đang có dòng tiền mạnh trong thời gian trở lại đây, điển hình như nhóm chứng khoán và bất động sản".

HUT vượt đỉnh sau khi hoàn tất tăng vốn điều lệ lên hơn 8.900 tỷ đồng

Theo thông báo mới nhất, Công ty CP Tasco (HNX: HUT) đã phát hành cổ phiếu hoán đổi với SVC Holdings, qua đó tăng vốn ...

Sau phiên "rũ hàng" thành công, cổ phiếu DXG chính thức phá đỉnh

Trong phiên giao dịch sáng ngày hôm qua, cổ phiếu DXG bất ngờ giảm mạnh sau khi thông tin Chủ tịch Lương Trí Thìn đăng ...

Cổ phiếu MWG về đỉnh, thành viên HĐQT Thế giới di động chốt lời 1 triệu đơn vị

Theo thông báo mới đây, một thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa đăng ký bán ra ...

Thiên Dương