“Đế chế bia rượu tại châu Á”, ông chủ Sabeco kiếm thêm 2,5 tỷ USD

Cập nhật: 14:58 | 06/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ông chủ Sabeco đã kiếm thêm được tới 2,5 tỷ USD trong năm nay sau khi “bành trướng” đế chế bia rượu của mình tại Thái Lan, Việt Nam và Myanmar.  

de che bia ruou tai chau a ong chu sabeco kiem them 25 ty usd

MacKenzie Bezos - Vợ cũ ông chủ Amazon vừa ký vào Cam kết Cho đi một nửa tài sản

de che bia ruou tai chau a ong chu sabeco kiem them 25 ty usd

Sinh viên Harvard Business School tham quan Tập đoàn Tân Hiệp Phát để khởi động chương trình FIELD Global Immersion

de che bia ruou tai chau a ong chu sabeco kiem them 25 ty usd

Ông chủ giản dị dựng cơ đồ phi thường

Bloomberg bình luận việc mua lại hoạt động kinh doanh của Starbucks tại Thái Lan của Starbucks là nước cờ mở rộng chiến lược của ông Charoen. Đó là đưa đế chế của mình vượt ra ngoài phạm vi bia và rượu whisky tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Charoen Sirivadhanabhakdi - Ông chủ Sabeco đã tăng lên 13,4 tỷ USD, chủ yếu nhờ mức tăng 32% của cổ phiếu Thai Beverage Pcl niêm yết tại Singapore.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2018, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB) được tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi mua lại thông qua Vietnam Beverage - công ty con của Thai Beverage. Công ty này đã chi ra số tiền xấp xỉ 5 tỷ USD cho 53,59% cổ phần Sabeco để chính thức trở thành cổ đông chi phối hoạt động doanh nghiệp.

Thomas Jastrzab, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết: “Tham vọng của Charoen sẽ vượt ra ngoài lĩnh vực đồ uống, cho phép tập đoàn của ông xác định vị thế là một đối thủ nặng ký trong lĩnh vực tiêu dùng”.

de che bia ruou tai chau a ong chu sabeco kiem them 25 ty usd
“Đế chế bia rượu tại châu Á”, ông chủ Sabeco kiếm thêm 2,5 tỷ USD. Ảnh: Nguồn Internet

Tài sản của Charoen tăng lên mức 17,7 tỷ USD trong tháng 1/2018 trước khi cổ phiếu của Thai Beverage sụt giảm vì doanh số bán bia và rượu mạnh của Thái Lan tụt dốc. Thái Lan đã cấm quảng cáo rượu bia và tăng thuế đối với đồ uống có cồn để hạn chế tiêu thụ mặt hàng này.

Trong năm 2017, tập đoàn Thai Beverage mua lại hơn 240 nhà hàng KFC ở Thái Lan với giá khoảng 11,3 tỷ baht Thái (355 triệu USD). Tập đoàn này cũng mua 75% cổ phần nhà sản xuất nhãn hiệu rượu whisky hàng đầu Myanmar với giá 742 triệu USD. Đây là khoản đầu tư lớn đầu tiên của Thai Beverage vào Myanmar.

Theo Bloomberg, tỷ phú Charoen có kế hoạch phát hành cổ phiếu một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Thái Lan trong năm nay và có thể huy động ít nhất 1,5 tỷ USD.

Với việc chiếm 41% thị phần tiêu thụ bia trong nước, 2 năm gần nhất Sabeco đều mang về cho ông chủ của mình trên 30.000 tỷ đồng doanh thu thuần và xấp xỉ 5.000 tỷ lãi ròng mỗi năm.

Mức sinh lời tại Sabeco cũng thuộc hàng cao nhất các công ty bia, với tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) 4 quý gần nhất lên tới 35%, trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (ROA) cũng là gần 23%.

Gần 110.000 tỷ đồng, tương đương 5 tỷ USD là cái giá tỷ phú Thái phải trả để nắm quyền sở hữu Sabeco. Tuy nhiên, về mức giá này, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết đây vẫn là mức giá hời đối với một doanh nghiệp tầm cỡ như Sabeco, vì dư địa tăng trưởng của doanh nghiệp còn rất lớn.

“5 tỷ USD tại thời điểm bây giờ có thể là cao, nhưng 3-5 năm nữa chúng ta lại thấy mức giá này là rẻ”, ông Hưng nói.

Sự giàu có của tỷ phú Charoen đạt đỉnh 17,7 tỷ USD vào tháng 1/2018, trước khi cổ phiếu công ty nước giải khát của ông sụt giảm khi doanh số rượu bia tại Thái Lan suy yếu. Nguyên nhân nước này cấm quảng cáo và tăng thuế đối với đồ uống có cồn để hạn chế tiêu thụ.

Ông Charoen có kế hoạch IPO một công ty bất động sản có trụ sở tại Thái Lan trong năm nay, dự kiến thu về ít nhất 1,5 tỷ USD. Ông cũng đang kiểm soát Berli Jucker, một nhà sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng trăm năm tuổi. Một loạt tên tuổi địa ốc khác cũng thuộc sở hữu của ông bao gồm Golden Land Property Development, Fraser & Neave và Frasers Property.

Thu Hoài