Cổ phiếu SAB (Sabeco) về vùng đáy, tỷ phú người Thái có ôm "trái đắng"?

Cập nhật: 16:11 | 08/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Với thị giá gần vùng đáy như hiện tại, giá trị vốn hoá của Sabeco đang ngày càng cách xa nhóm doanh nghiệp vốn hoá 100.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán...

Giai đoạn thị trường chứng khoán phục hồi từ cuối năm 2022 đến nay, cổ phiếu SAB của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco, sàn HOSE) lại có diễn biến "ngược chiều". Từ một mã có thị giá nằm trong danh sách đắt đỏ nhất trên sàn chứng khoán, SAB liên tục giảm và từng rơi xuống vùng đáy lịch sử hơn 56.000 đồng vào phiên cuối tháng 2 vừa qua. Cổ phiếu này chỉ thu hút lực cầu trở lại trong mấy phiên gần đây, đóng cửa phiên 8/3 ở mức giá 60.000 đồng/cp. Với mức giá trên, vốn hoá của Sabeco trên sàn hiện đạt gần 77.000 tỷ đồng.

Ngược thời gian về thời điểm Bộ Công thương thoái vốn vào tháng 12/2017 với giá khủng 320.000 đồng/cp, tương đương giá 160.000 đồng/cp sau điều chỉnh do thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1 vào tháng 9/2023, đến nay cổ phiếu SAB vẫn chưa một lần chạm đến vùng cao lịch sử đó.

Cổ phiếu SAB (Sabeco) về vùng đáy, tỷ phú người Thái có ôm
SAB liên tục giảm và từng rơi xuống vùng đáy lịch sử hơn 56.000 đồng vào phiên cuối tháng 2 vừa qua

Cổ phiếu về đáy, người chịu thiệt nhất chính là người mua ngay đỉnh, mà không ai khác chính là ThaiBev. So sánh giữa giá mua (đã điều chỉnh) 160.000 đồng/cp và giá hiện tại, SAB đã giảm đến 64%, tương ứng khoản đầu tư hơn 110 nghìn tỷ đồng tạm thời chỉ còn khoảng 40 nghìn tỷ đồng sau hơn 6 năm.

Tuy nhiên, theo Thaibev, tổ chức này đầu tư vào Sabeco với tầm nhìn dài hạn, cùng tham vọng chiếm lĩnh thị trường bia Việt Nam qua đó tạo bàn đạp hướng đến khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, "đại gia" Thái Lan cũng nhận tiền mặt "đều như vắt tranh" từ hãng bia Việt Nam, với số tiền bỏ túi tính ra đã lên tới hơn 9.000 tỷ đồng.

Năm 2023, Sabeco có kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền. Vì thế, doanh nghiệp đầu ngành bia dự kiến sẽ còn chia thêm 20% cổ tức và tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có thể thu về thêm 1.374 tỷ đồng cổ tức trong tương lai gần. Cổ tức chảy vào túi đại gia này sẽ còn tăng thêm khi Sabeco vẫn đều đặn chia tiền với tỷ lệ cao hàng năm.

Cổ phiếu SAB (Sabeco) về vùng đáy, tỷ phú người Thái có ôm

Mức giá thấp kỷ lục hiện tại của SAB cũng là sự phản ánh của kết quả kinh doanh đã qua thời đỉnh cao. Quý 4/2023 đánh dấu thêm một quý kinh doanh ảm đạm của Sabeco khi doanh thu chỉ ở mức 8,5 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận ròng 947 tỷ đồng, giảm lần lượt 15% và 9% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất của ông lớn ngành bia Việt Nam 2 năm qua.

Cả năm 2023, Sabeco mang về gần 30,5 nghìn tỷ đồng doanh thu và hơn 4,1 nghìn tỷ đồng lãi ròng, giảm 13% và 21% so với năm trước. Công ty cho biết, do sự cạnh tranh gay gắt, nhu cầu tiêu dùng, kinh tế trong nước suy thoái cùng với việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100 khiến doanh thu giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Như vậy so với kế hoạch đã đề ra, SAB chỉ hoàn thành được 76% chỉ tiêu doanh thu và 74% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Nhìn rộng cho cả chu kỳ từ thời điểm người Thái tiếp quản, tình hình kinh doanh của Sabeco trải qua nhiều thăng trầm, đã có lúc liên tục tăng trưởng để chạm đến đỉnh cao vào năm 2019, nhưng sau đó nhiều thay đổi ập đến khiến doanh nghiệp này dần mất thị phần.

Tuy nhiên, ở Sabeco phần nào vẫn cho thấy dáng dấp của một ông lớn, có khả năng xoay xở trước khó khăn khi hiệu quả kinh doanh duy trì biên lãi ròng trung bình khoảng 14%, riêng biên lãi gộp thậm chí còn tăng lên khoảng 30%...

Hừng đông sau màn đêm

Trong báo cáo phân tích mới đây, Shinhan Securities Vietnam có đưa ra triển vọng sắp tới của SAB với sự chuyển đổi thói quen từ tiêu thụ tại các quán nhậu, nhà hàng, khách sạn (kênh on-trade) sang mua về tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đại lý (kênh off-trade).

Do văn hóa mang tính tập thể, người Việt chuộng tiêu thụ bia tại các quán nhậu nên trước năm 2019, việc tiêu dùng tại chỗ là kênh phân phối bia chính. Tuy vậy, với sự phát triển của thương mại điện tử, sự bùng phát của dịch Covid-19 cùng Nghị định 100 phạt vi phạm nồng độ cồn, SAB đã triển khai bán hàng online từ năm 2021 để bù đắp một phần sự sụt giảm doanh thu tại các quán nhậu, nhà hàng. Cũng từ đó, kênh off-trade vượt qua on-trade trở thành kênh bán hàng chủ yếu.

Shinhan Securities dự phóng doanh thu năm 2024 của SAB là 32.394 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.375 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,3% và 2,8% so với năm 2023.

Cổ phiếu NAB bật tăng mạnh trong ngày lên HOSE, Nam Á Bank "rục rịch" phát hành 264,5 triệu cổ phiếu

Cổ phiếu NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank) là cổ phiếu ngân hàng duy nhất được HOSE chấp thuận đăng ký ...

Lãi suất tiết kiệm "dò đáy", chứng khoán, bất động sản và vàng "lên ngôi"?

Thời điểm hiện tại, lãi suất tiết kiệm vẫn chưa có dấu hiệu sẽ tăng trở lại, khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn chưa ...

Dòng tiền cá mập đột biến thanh khoản, VN-Index lao dốc "không phanh"

Kết phiên 8/3, dòng tiền cá mập bất ngờ "gom hàng" cuối phiên khiến dòng tiền trên thị trường tăng đột biến lên hơn 1,3 ...

Nguyên Nam

Tin liên quan