DCC mở ra cánh cửa tín dụng phân quyền Việt Nam

Cập nhật: 16:30 | 25/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Sáng 24/8, trong khuôn khổ buổi họp báo “Ứng dụng sinh thái tín dụng phân quyền Việt Nam”, Công ty Masada, Công ty SenseTime và Công ty Dococredit đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược xây dựng hệ sinh thái điều tra tín dụng phân quyền Việt Nam - DCC.  

dcc mo ra canh cua tin dung phan quyen viet nam

Trong hệ thống thông tin tín dụng Việt Nam, cơ quan thông tin tín dụng công đã đi vào hoạt động từ năm 1992. Các đơn vị thông tin tín dụng tư nhân phần lớn được thành lập sau năm 2005.

Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển, dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy tỉ lệ phủ lấp thông tin tín dụng của Việt Nam chủ yếu ở mức thông tin của các khách hàng vay có quan hệ với các tổ chức tín dụng, còn hạn chế thông tin về quan hệ với các nhà bán lẻ, các công ty cung ứng dịch vụ.

Một nguyên nhân lớn dẫn đến dữ liệu thông tin tín dụng chưa phổ cập trên diện rộng hơn là do người Việt có thói quen chi trả bằng tiền mặt. Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp khi chi trả lương vẫn sử dụng tiền mặt, dẫn đến ngân hàng không thể nắm được việc lưu thông tiền vốn và tình trạng tài chính cá nhân.

Ngay cả khi mua hàng trên mạng, vẫn có tới 85% người mua chọn cách thanh toán tiền khi nhận hàng, vì vậy không thể phân tích được lượng lớn dữ liệu giao dịch của người bán...

Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro từ tình trạng thiếu thông tin tín dụng, lũng đoạn dữ liệu, tiết lộ thông tin riêng tư... sự xuất hiện của công nghệ blockchain đã mở ra một cánh cửa mới cho ngành thông tin tín dụng phân quyền.

Ông Cipher, nhà đồng sáng lập DCC, cho biết trong hệ sinh thái thông tin tín dụng phân quyền DCC, tất cả quyền dữ liệu tín dụng và quyền sử dụng đều hoàn toàn do người dùng nắm giữ, vì vậy cũng sẽ mất đi khả năng lũng đoạn dữ liệu.

Theo đó, cả quá trình vay mượn sẽ do người dùng làm chủ. Những thông tin như yêu cầu vay, ghi chép lịch sử hoàn trả sẽ thông qua phương thức tóm tắt dữ liệu rồi được ghi chép lên chuỗi, đồng thời người dùng sẽ tự mình duy trì bảo vệ một bản báo cáo vay tín dụng được thiết lập mật mã ở trên blockchain. Những cá nhân khác có thể căn cứ vào dữ liệu trên chuỗi để nhanh chóng kiểm chứng tính hiệu quả và tính chân thực của báo cáo tín dụng.

Hình thức thông tin tín dụng phân quyền cũng có thể giúp tăng tốc hoàn thiện hệ thống tín dụng. Hiện tại, Việt Nam có rất nhiều các cửa hiệu cầm đồ, việc thu thập thông tin trong quá trình cầm đồ là vô cùng khó, giá thành cao. Nếu áp dụng đặc tính mở cửa tự quản lý của blockchain và tiêu chuẩn dữ liệu thống nhất do DCC thiết kế thì những cửa hàng cầm đồ tầm nhỏ và tầm trung có thể nhanh chóng thực hiện việc xác nhận dữ liệu trên chuỗi, mở rộng và phát triển dữ liệu thông tin tín dụng, đồng thời có thể giúp cho nhiều người dùng xây dựng được kho thông tin tín dụng cá nhân của mình.

Hiện tại, dân số Việt Nam là khoảng hơn 95 triệu người, thu nhập bình quân là 2.300 USD, dân số trẻ, ý muốn tiêu dùng cao. Ngoài ngân hàng cho vay ra thì các công ty tài chính tiêu dùng, cho vay ngan hàng (P2P) cũng bắt đầu nổi lên. Vì vậy, làm thế nào để đẩy nhanh việc xây dựng thông tin tín dụng cá nhân, giảm bớt chi phí vay mượn đã trở thành vấn đề cấp bách hiện nay.

Với thực tế đó, DCC sẽ thông qua các phương thức khác nhau để tiến hành hợp tác sâu rộng với các đối tác tại Việt Nam và đối tác trên toàn thế giới, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội thông tin tín dụng.

“Đối với các tổ chức tài chính truyền thống, chúng tôi có thể thông qua hệ thống đã có để thêm vào mạng lưới xử lý dữ liệu, tiến hành tổng hợp, so sánh trên các chuỗi, sẽ nâng cấp cải tạo, block hóa với hệ thống. Khi hợp tác với các trang mạng internet, chúng tôi có thể vận dụng hình thức phát triển ứng dụng ngang hàng, thông qua mã nguồn để truyền tải dữ liệu”, ông Cipher cho biết.

Bích Hợp

Theo Thoibaonganhang.vn